ไม่พบผลการค้นหา
"พิชัย" ชี้ รัฐบาลเร่งแจกเงินกลบกระแสเศรษฐกิจทรุด ห่วงภาระการคลังในอนาคต มองเป็นการไม่เพิ่มรายได้แบบยั่งยืน วอนมาตรฐานเดียวรัฐบาลหลังเลือกตั้งต้องทำได้เหมือนกัน

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช) กล่าวว่า ตามที่มติคณะรัฐมนตรี อนุมัติการจ่ายเงินช่วยเหลือประชาชนรวมแล้วกว่าแสนล้านบาท เป็นเรื่องที่เหมาะสม เพราะประชาชนเดือดร้อนกันมากมากว่า 4 ปีแล้ว แต่การที่รัฐบาลเพิ่งจะมาคิดช่วยไม่นานนี้ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง คงปฏิเสธว่าไม่ได้ทำไปเพื่อหาเสียงอาจจะไม่ได้เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีแนวโน้มที่จะอยู่ในรายชื่อผู้เสนอเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองหนึ่งค่อนข้างแน่ และ 4 รัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรี ได้สังกัดพรรคการเมืองแล้ว อีกทั้งอาจจะเป็นเพราะตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 3 ได้ทรุดลงอย่างชัดเจน จึงต้องเร่งให้รัฐบาลออกมาแจกเงินเพื่อกลบข่าวภาวะเศรษฐกิจที่จะกลับมาตกต่ำอีกครั้ง และมีแนวโน้มจะตกต่ำต่อไปอีกถึงปีหน้า จึงอาจเป็นความพยายามที่จะรักษากระแสความนิยมก่อนจะตกวูบตามภาวะเศรษฐกิจใช่หรือไม่

ทั้งนี้การใช้จ่ายหลายเรื่องเป็นภาระผูกพันทางการคลังในอนาคต ทำให้รัฐบาลในอนาคตมีงบประมาณในการพัฒนาประเทศในด้านอื่นๆ น้อยลง เช่น มาตรการการสร้างรายได้ให้กับประชาชนอย่างยั่งยืนที่รัฐบาลนี้ยังไม่ได้ทำ หรือ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านต่างๆ เป็นต้น ซึ่งอยากขอถามว่าการแจกเงินดังกล่าวนี้ต่างกับนโยบายประชานิยมที่รัฐบาลนี้โจมตีอยู่เสมออย่างไร อีกทั้งยังไม่มีแนวทางการสร้างรายได้อย่างมั่นคง

"หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีมาตรฐานเดียวกัน ถ้ารัฐบาลหลังการเลือกตั้งที่มาจากฝั่งประชาธิปไตย จะสามารถมีอิสระในการออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนในลักษณะเดียวกันนี้ได้โดยไม่ถูกสกัดกั้นจากกลเกมตามกฏหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจะเป็นการตอกย้ำตามที่มีนักการเมืองบางพรรคประกาศว่ารัฐธรรมนูญนี้ดีไซน์มาเพื่อพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองของเขาเท่านั้น ไม่ได้เขียนมาเพื่อประชาชนทั้งประเทศ" นายพิชัย กล่าว



อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :