ไม่พบผลการค้นหา
องค์กรด้านความหลากหลายของยุโรปเผย ถูกขัดขวางไม่ให้เปิดพื้นที่ปลอดภัยให้กับกลุ่ม LGBT และคนกลุ่มน้อยอื่นๆ ที่ไปเชียร์ฟุตบอลในรัสเซียตามที่เคยประกาศไว้

เครือข่ายฟุตบอลสากลต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติในยุโรป (Fare) เปิดเผยว่า ไม่สามารถเปิด 'บ้านเพื่อความหลากหลาย' ในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกได้ตามที่ตั้งใจไว้ เพราะเจ้าของอาคารไม่ยอมให้องค์กรดังกล่าวเข้าใช้สถานที่โดยใช้วิธีขับไล่ที่หยาบคาย ทั้งตัดไฟฟ้าและยกเลิกสัญญาก่อนฟุตบอลโลกจะเริ่มต้นขึ้น โดยไม่ให้คำอธิบายใด

'บ้านเพื่อความหลากหลาย' มีจุดประสงค์ที่จะสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับแฟนบอลที่เป็นกลุ่มหลากหลายทางเพศ คนผิวสี และคนกลุ่มน้อยต่างๆ ที่ต้องการไปเชียร์บอลนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เนื่องจากกระแสต่อต้านกลุ่มหลากหลายทางเพศและคนกลุ่มน้อยในรัสเซียค่อนข้างรุนแรง และรัฐบาลเองก็มีนโยบายต่อต้านกลุ่ม LGBT ทำให้ Fare เชื่อว่า การขัดขวางโครงการนี้น่าจะเป็นเหตุผลทางการเมือง

ผู้อำนวยการขององค์กรดังกล่าวระบุผ่านสื่อในวันนี้ (18 มิ.ย.) ว่าการโจมตีทางการเมืองเช่นนี้ ได้แสดงให้เห็นว่าการถกเถียงเรื่องสิทธิมนุษยชนในรัสเซียถูกตัดตอนลงด้วยพลังทางการเมืองของฝ่ายอนุรักษ์นิยม พร้อมกล่าวว่าที่ผ่านมา รัสเซียมีประวัติมากมายในการปิดหรือกดดันทางกฎหมายต่อกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิ โดยเฉพาะในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

รัสเซียยกเลิกกฎหมายลงโทษพฤติกรรมรักเพศเดียวกันมาตั้งแต่ปี 1993 แล้ว แต่การเกลียดกลัวกลุ่มคนหลากหลายทางเพศก็ยังมีให้เห็นอยู่ทั่วไปในรัสเซีย จนประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลรัสเซียได้ผ่านกฎหมายลงโทษ 'การโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเพศที่ไม่เป็นไปตามประเพณี' ให้กับเด็กและเยาวชน ซึ่งกฎหมายนี้ถูกนำมาลงโทษคู่รักเพศเดียวกันที่แสดงความรักต่อกันในที่สาธารณะ เช่นการจูบหรือการจับมือกันด้วย

ด้านสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ซึ่งทำงานร่วมกับ Fare กล่าวว่า ฟีฟ่าได้ติดต่อไปยังทางการเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กแล้ว และพยายามจะหาทางแก้ไขปัญหานี้ พร้อมกล่าวว่าฟีฟ่ารู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม Fare กล่าวว่า 'บ้านเพื่อความหลากหลาย' ในกรุงมอสโกยังสามารถเปิดให้บริการได้ โดยมีทั้งพิพิธภัณฑ์ฟุตบอล ตารางการแข่งขันแมตช์ต่างๆ โดยพื้นที่นี้มีทั้งชาวรัสเซียและแฟนบอลจากประเทศต่างๆ เข้าไปพูดคุยกันเกี่ยวกับเกมฟุตบอลทุกวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: