ไม่พบผลการค้นหา
ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ไม่ว่าการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์จะสำเร็จหรือล้มเหลว ทรัมป์จะไม่สามารถผลักดันให้คว่ำบาตรเปียงยางอย่างเข้มงวดได้อีก เพราะจีน เกาหลีใต้ จนถึงสิงค์โปร์ ต่างหมายปองตลาดใหม่ในเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับแต่คิมจองอึนขานรับไมตรีจากเกาหลีใต้ และนัดหมายที่จะเจรจากับประธานาธิบดีสหรัฐฯ บรรดาประเทศต่างๆ อาทิ จีน เกาหลีใต้ และรัสเซีย รวมทั้งสิงคโปร์ที่จะเป็นเจ้าภาพจัดเวทีเจรจาระหว่างคิมจองอึนกับโดนัลด์ ทรัมป์ในวันอังคารนี้ มีการติดต่อกับรัฐบาลเปียงยางมากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ถึงแม้ประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกยังคงประกาศสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติที่สหรัฐฯเป็นผู้ผลักดัน แต่ในใจลึกๆ แล้ว ประเทศเหล่านี้เริ่มไม่อยากเดินตามเกมของอเมริกา เพราะต่างหมายตาไปยังเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือ เพิ่มการค้าการลงทุนกับเกาหลีเหนือ

ดังนั้น เมื่อบรรยากาศการเผชิญหน้าระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯเริ่มผ่อนคลาย บรรดาเพื่อนบ้านของรัฐบาลเปียงยางจึงไม่ต้องการหวนกลับไปใช้ “มาตรการกดดันขั้นสูงสุด” อย่างที่ผู้นำอเมริกันเรียกร้องความร่วมมือจากนานาชาติอีก

ล่าสุด แม้แต่ประธานาธิบดีทรัมป์เองยังบอกว่า ไม่อยากใช้คำว่า “กดดันขั้นสูงสุด” อีกต่อไปแล้ว เนื่องจากความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือกระเตื้องขึ้น

คิมฮยุนวุก อาจารย์ประจำสถาบันการทูตแห่งชาติเกาหลี บอกว่า หลังจากกระแสการเมืองระหว่างประเทศเอนเอียงไปในทางการทูต มาตรการกดดันขั้นสูงสุดของทรัมป์คงไม่ได้รับการขานรับเหมือนแต่ก่อน

รอยเตอร์รายงานว่า บรรดาประเทศที่มีพรมแดนติดกับเกาหลีเหนือ คือ จีน เกาหลีใต้ และรัสเซีย กำลังตระเตรียมที่จะเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับรัฐบาลเปียงยาง ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฏความเคลื่อนไหวในทิศทางนี้อย่างคึกคัก

เมื่อวันศุกร์ เจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้เดินทางไปยังนิคมอุตสาหกรรมที่เมืองแคซองในเกาหลีเหนือ เพื่อเตรียมรื้อฟื้นความร่วมมือระหว่างสองเกาหลีเมื่อมีการผ่อนคลายการคว่ำบาตร 

เมื่อวันพฤหัสบดี นักธุรกิจชาวเกาหลีใต้พบกับผู้เชี่ยวชาญเรื่องเกาหลีเหนือในงานสัมมนาที่กรุงโซล เพื่อมองหาลู่ทางพัฒนาความร่วมมือระหว่างเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือ

ที่เมืองตานตงของจีน ซึ่งติดกับพรมแดนเกาหลีเหนือ นักเก็งกำไรก็เริ่มกว้านซื้อที่ดิน พวกพ่อค้าเริ่มซื้อถ่านหินราคาถูกของเกาหลีเหนือตุนไว้เตรียมขายเมื่อยกเลิกการคว่ำบาตร

ทางด้านประเทศจีน เมื่อวันอังคาร สายการบินจีน แอร์ไชน่า ประกาศจะกลับมาเปิดเที่ยวบินสายปักกิ่ง-เปียงยางอีกครั้ง ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนเริ่มไปเยือนเกาหลีเหนือกันมากขึ้น

เมื่อไม่นานมานี้ ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนพบกับคิมจองอึน 2 ครั้ง คาดกันว่า ในระยะต่อไป รัฐบาลปักกิ่งคงไม่กดดันเกาหลีเหนือเหมือนที่ผ่านมา

สำหรับท่าทีของรัสเซียนั้น เมื่อปลายเดือนพ.ค. รัฐมนตรีต่างประเทศ เซอร์เก ลาฟรอฟ บินไปพบคิมจองอึน โดยเชิญผู้นำเกาหลีเหนือไปเยือนรัสเซีย ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ถ้าสหรัฐฯ จะผลักดันการคว่ำบาตรอีก รัสเซียคงไม่เอาด้วยแล้ว

ล่าสุด รัฐมนตรีต่างประเทศของสิงคโปร์ วิเวียน บาลากฤษนัน ผู้แทนประเทศเจ้าภาพจัดการเจรจา บอกว่า ถ้าสหรัฐฯกับเกาหลีเหนือตกลงกันได้ สิงคโปร์จะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์เช่นเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง