ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำสหรัฐฯและเกาหลีเหนือเดินทางถึงสิงคโปร์แล้วเพื่อเตรียมตัวประชุมในวันพรุ่งนี้ ขณะที่สิงคโปร์ยกระดับการรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้น

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเดินทางถึงสิงคโปร์แล้ว เมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯและเกาหลีเหนือในวันพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.) ซึ่งนายลีเซียนลุง นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ เปิดเผยว่าค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้ของสิงโปร์ สูงถึง 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หริือ 480 ล้านบาท ครึ่งหนึ่งของค่าใช้จ่ายหมดไปกับการรักษาความปลอดภัย ซึ่งค่าใช้จ่ายตรงนี้ รัฐบาลสิงคโปร์เป็นผู้ออกให้ทั้งหมด โดยลีเซียนลุงบอกว่าคุ้มค่าเพราะจะทำให้เกิดความมั่นคงในภูมิภาค

แม้ว่าสิงคโปร์เคยยกระดับการรักษาความปลอดภัยเพื่อต้อนรับผู้นำประเทศและบุคคลระดับวีไอพีมาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งนี้นับว่ามีความเข้มข้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นการประกาศเขตรักษาความปลอดภัยพิเศษรอบๆ บริเวณโรงแรมเซนต์รีจิส ที่เป็นที่พักของนายคิมจองอึน โรงแรมแชงกรี-ลา ที่พักของนายโดนัลด์ ทรัมป์ และโรงแรมคาเปลา บนเกาะเซ็นโตซา สถานที่จัดการประชุม ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถตรวจค้นทุกคน และยานพาหนะทุกคันที่จะผ่านเข้ามาในพื้นที่ และจนถึงตอนนี้ก็มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้มีการปฏิเสธไม่ให้ประชาชนอย่างน้อย 4 คน เข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากมีการตรวจพบพฤติกรรมที่ไม่น่าไว้วางใจ เช่น ผู้ชายคนหนึ่งที่ข้อมูลระบุว่าเขาเคยค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับระเบิดฆ่าตัวตายในอินเทอร์เน็ต

เจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 5,000 นาย และเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินอีกกว่า 2,500 คน ถูกสั่งให้ประจำการเพื่อรักษาความปลอดภัยสำหรับการประชุมครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีเรือรบจากกองทัพเรือสิงคโปร์อีก 2 ลำ ลาดตระเวนรอบๆ เกาะเซ็นโตซาระหว่างการประชุมด้วย ซึ่งทางการสิงคโปร์มั่นใจว่าการรักษาความปลอดภัยมีความรัดกุม และจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่พบข้อมูลว่าอาจจะเกิดเหตุร้ายใดๆ ในช่วงระหว่างการประชุม 

ภาพ: AFP