ไม่พบผลการค้นหา
'พรเพชร วิชิตชลชัย' เผยปัญหาก่อสร้างห้องประชุมจันทรา พบไมโครโฟนใช้งานไม่ได้ 200 ตัว เครื่องลงคะแนนมีเพียง 350 เครื่อง ยังขาดอีก 500 เครื่อง ด้านเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เตรียมเชิญพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานสภาฯ

นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เชิญพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสุชาติ ตันเจริญ และ นายศุภชัย โพธิ์สุ เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร มายังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร รัฐสภาใหม่ เกียกกาย โดยนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแถวรับพระบรมราชโองการ ที่ห้องประชุมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ชั้น 4 

จากนั้น ประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฏร รับพระบรมราชโองการ เพื่อปฏิบัติหน้าที่โดยสมบูรณ์ ซึ่งหลังจากนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร หารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เพื่อหารือเรื่องกำหนดวัน เวลา และสถานที่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยประธานสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นผู้กำหนดวันประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป 

ทั้งนี้ ในวันที่ประชุมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เบื้องต้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎรก่อนในช่วงเช้า เพื่อให้ ส.ส.ที่เพิ่งได้รับการรับรองจาก กกต.เข้าปฏิญาณตนเป็น ส.ส.ก่อนจะนัดประชุมรัฐสภาในช่วงบ่าย เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป

พรเพชร.jpg
  • นายพรเพชร วิชิตชลชัย

ด้าน นายพรเพชร ระบุว่า ขณะนี้ การก่อสร้างห้องประชุมจันทรา มีปัญหาเรื่องไมโครโฟน ที่ให้มาไม่ถึง 200 ตัว ส่วนเครื่องลงคะแนนเสียงของสมาชิก ล่าสุด ทางด้านเจ้าหน้าที่ได้สั่งเครื่องลงคะแนนจากต่างประเทศแล้ว แต่กังวลเครื่องลงคะแนนมีแค่ 350 เครื่องตามสัญญาที่ทำไว้

ขณะที่ ห้องประชุมจันทรา อาจใช้ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรจึงต้องไปหาเครื่องลงคะแนนเพิ่มเติมเป็น 500 เครื่อง ก็ยังอยู่ในความหวังที่ระบบต่างๆ จะเสร็จสิ้นในสิ้นปีหน้า (2563) เนื่องจากระบบไอซีที จะครบสัญญาในสิ้นเดือนสิงหาคมปีหน้า แต่เฉพาะในส่วนโครงสร้างของห้องประชุมจะต้องแล้วเสร็จในสิ้นปีนี้ (2562)

นายพรเพชร ยังกล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาด้วยว่า ยังไม่ค่อยมีบ่อย น่าจะติดปัญหาเรื่องห้องประชุม เพราะต้องประชุมพร้อมกันทั้ง ส.ส.และ ส.ว. 

สำหรับการประเมินว่าจะเช่าห้องประชุมทีโอที เพื่อใช้สำหรับการประชุมนั้น เป็นหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร วันนี้ (31 พ.ค.) ก็มาประเมินผลการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ก็ดีขึ้น และก่อนจะมีพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานสภาฯ ประธานวุฒิสภา จะพูดคุยกับนายชวน หลีกภัย ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรก่อน แต่ยังไม่รู้ว่าจะพูดคุยเรื่องการประชุมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ แต่ตั้งใจจะมายินดีกับนายชวน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :