ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ประชุม ครม.ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เตรียมขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน พร้อมพิจารณาผ่อนปรนบางธุรกิจ ยกเว้นห้างสรรพสินค้า พร้อมพิจารณาเลื่อนวันหยุดตลอดเดือน พ.ค.ออกไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม ครม. ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไปยังกระทรวงต่างๆ  ซึ่งการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ จะพิจารณาให้ความเห็นชอบ ข้อเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ที่ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน หลังจะครบหมดอายุ ในวันที่ 30 เม.ย.นี้ รวมถึงผ่อนปรนมาตรการให้กับธุรกิจบางประเภท ที่แบ่งเป็น 4 กลุ่ม เริ่มที่กลุ่มสีขาว มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน สถานประกอบการขนาดเล็ก หรือสวนสาธารณะ กลุ่มสีเขียว สถานที่ประกอบการขนาดเล็ก ติดแอร์ หรือ ไม่ติดแอร์ สนามออกกำลังกายกลางแจ้ง กลุ่มสีเหลือง เป็นสถานที่ปิด ติดแอร์ มีคนมาจำนวนมากๆ และกลุ่มสีแดง เช่น สนามมวย คนแออัด สถานบันเทิง ซึ่งที่ประชุม ศบค.กลุ่มย่อย อยากให้แบ่งเป็นช่วงเวลา และให้เปิดสถานประกอบพร้อมกันทั่วประเทศ โดยคาดว่าจะเริ่มในวันที่ 3 พ.ค.นี้ 

นอกจากนี้ จะพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรจำนวน 15,000 บาท เพื่อเยียวยาปัญหาโควิด-19 และการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอของบประมาณจำนวน 150,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรรายละ 15,000 บาท จำนวน 9 ล้านครัวเรือน ซึ่งจะเป็นการจ่ายแบบครั้งเดียว

ด้าน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอ ครม.พิจารณาผ่อนคลายมาตรการด้านกีฬา ใน 6 ระยะๆ ละ 15 วัน

ขณะที่ พร้อมพิจารณาเห็นชอบเลื่อนวันหยุดยาวในเดือนพ.ค.ออกไปก่อน เพื่อลดการเคลื่อนย้ายคนออกต่างจังหวัด เนื่องจากในเดือนพฤษภาคมมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. ซึ่งตรงกับวันแรงงานแห่งชาติ ต่อด้วยวันฉัตรมงคล วันวิสาขบูชา และวันพืชมงคล โดยจะมีการชดเชยให้ในภายหลังเช่นเดียวกับกรณีการเลื่อนหยุดวันสงกรานต์  

ส่วนประเด็นร้อนกรณีที่ กระทรวงพาณิชย์จะขอความเห็นชอบ ครม. เพื่อเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ CPTPP ที่มีเนื้อหาครอบคลุมการค้า และการลงทุน การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา จนนำมาสู่การต่อต้านจากกลุ่ม เอ็นจีโอ และภาคการเกษตร ล่าสุดเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ขอถอนวาระดังกล่าวแล้ว เพื่อรับฟังความคิดเห็นให้รอบด้าน หลังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจได้กำชับให้เสนอเรื่องนี้ให้ ครม.พิจารณาในวันนี้ 

ด้านความเคลื่อนไหวก่อนการประชุม ครม. นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามปัญหาความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐที่มีการเคลื่อนไหวกดดันให้นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคลาออก โดยจะดัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานยุทธศาสตร์พรรคเป็นหัวหน้าพรรคแทน โดยมีกลุ่มก๊วนต่างๆ ให้การสนับสนุน ขณะที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ดูแล ส.ส.ภาคเหนือ ได้เดินทางเข้าพบนายสมคิดเป็นการส่วนตัว และไม่ตอบคำถามสื่อว่ามาหารือเรื่องใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :