ไม่พบผลการค้นหา
สองแกนนำเยาวชนตะวันออก ร้อง กมธ.กฎหมาย สอบกรณีถูกสกัดไม่ให้พบนายกรัฐมนตรี ที่จ.ระยอง ด้าน "รังสิมันต์-พรรณิการ์" ประสานเสียง ละเมิดสิทธิเลือกปฏิบัติต่อประชาชนอย่างชัดเจน เตรียมเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้าชี้เเจง

ที่รัฐสภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก และนายณัฐชนน พยัฆพันธ์ แกนนำกลุ่มเยาวชนภาคตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวหลังจากชูป้ายประท้วงและทวงถามความรับผิดชอบ ที่ทำให้ประชาชน จ.ระยอง เสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 จากความหละหลวมของรัฐบาลกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขณะลงพื้นที่เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 

ล่าสุดวันที่ 16 ก.ค. สองนักกิจกรรมเข้ายื่นหนังสือต่อนายรังสิมันต์ โรม โฆษกกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน หรือ กมธ.กฎหมาย เพื่อร้องเรียนให้ กมธ. เรียกผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงและเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง เพราะถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ละเมิดสิทธิประชาชน และเลือกปฏิบัติอย่างชัดเจนระหว่างผู้ที่สนับสนุนรัฐบาล ที่ได้เข้าไปใกล้ชิดนายกรัฐมนตรีกับฝ่ายที่เห็นต่างที่ถูกสกัดกั้น

กมธ.กฎหมาย จ่อเชิญผู้เกี่ยวข้องแจง

นางรังสิมันต์ กล่าวว่า กมธ.ให้ความสำคัญในเรื่องเสรีภาพการแสดงออก ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนมาโดยตลอด เหตุการณ์เมื่อวานนี้ที่ปรากฏเป็นคลิปนั้น ภาพที่ออกมาสร้างความกังวลใจให้กับ กมธ.กฎหมาย ที่ยืนยันว่าประชาชนต้องสามารถแสดงออกและตรวจสอบผู้มีอำนาจได้ อย่างไรก็ตามจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และเร่งรัดดำเนินการกรณีนี้ให้เกิดความกระจ่าง โดยจะนำเรื่องเข้าที่ประชุม กมธ.กฎหมายเพื่อตั้งประเด็นว่าจะเชิญบุคคลใดมาให้คำตอบกับ กมธ.กฎหมายบ้าง

น.ส.พรรณิการ์ วานิช ที่ปรึกษา กมธ.กฎหมาย กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมีประชาชนกว่าล้านคนติดแฮทแท็กแสดงความไม่พอใจ และกังขาการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยมีการล็อกคอและลากตัวทั้ง 2 คน ขึ้นรถยนต์ที่ไม่ใช่พาหนะของราชการ และ เรื่องลักษณะนี้ไม่ใช่กรณีแรกนับแต่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่พบเจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจเกินขอบเขตละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชนที่แสดงออกโดยสันติ เพียงเพราะมีความคิดเห็นที่แตกต่างและวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ซึ่ง กมธ.กฎหมายจะให้ความสำคัญกับนโยบายรัฐเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะการเลือกปฏิบัติกับประชาชนด้วย นอกเหนือจากการใช้อำนาจเกินขอบเขตของเจ้าหน้าที่รัฐ

อ่านเพิ่มเติม