ไม่พบผลการค้นหา
สองเครือข่ายเยาวชนภาคตะวันออก บุกชูป้ายข้อความเชิงสัญลักษณ์ ก่อนถูกตำรวจในพื้นที่รวบตัว ก่อนที่นายกฯ จะมาถึง ด้านนายกฯ บอกประชาชนเชื่อมั่น หากใครเจ็บป่วย นายกฯ ก็ป่วยด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ ได้เดินทางถึงห้างสรรพสินค้าแหลมทอง หรือ Passione ระยอง ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ชมรถที่ใช้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่มาจอดไว้บริเวณหน้าห้างเพื่อให้ประชาชนจังหวัดระยองเข้าตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19ฟรี 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนได้นำคณะลงมาตรวจเยี่ยมทั้งหมด ยืนยันพร้อมจะดูแลประชาชนให้ดีที่สุด ขออย่าตื่นตระหนกเท่านั้นเอง วันนี้เราสามารถรักษาหายได้ 3000 คน การที่ใส่หน้ากากทุกคนก็สามารถป้องกันได้มาก นายกฯก็ใส่ตลอดเวลา ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นในระบบการรักษาของเรา มันจะลำบากพวกเราในเวลานี้

แต่มันเกิดขึ้นแล้วก็ต้องแก้ปัญหา ห่วงทุกคน ใครป่วยใครเจ็บ นายกรัฐมนตรีก็ป่วยด้วยทั้งนี้ก่อนจบการสัมภาษณ์ได้มีชาวบ้านตะโกนถามนายกรัฐมนตรีว่า พรุ่งนี้หวยออกอะไรคะ จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบความเรียบร้อยภายในห้างแหลมทอง

ต่อมาพล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงพื้นที่ตลาดสดสตาร์ เพื่อให้กำลังใจ พ่อค้า-แม่ค้า ประชาชน โดยนายกฯ ได้พูดคุยให้กำลังใจ ขอให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดระยองเชื่อมั่นระบบสาธารณสุขไทย เพราะที่ผ่านมาสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้วระดับหนึ่ง พร้อมบอก "ระยองฮิ สู้ๆ" และให้ไปฟังเพลง "ต้องสู้ต้องสู้ถึงจะชนะ" ซึ่งบรรยากาศก็มีประชาชนร้องขอการเยียวยาจากนายกฯ แซวว่าเมื่อไหร่จะได้เงินเยียวยา 5,000 บาท และยังมีบางส่วนที่นำดอกไม้มาให้กำลังใจ และส่งเสียง "นายกฯ สู้ๆ" โดยนายกรัฐมนตรีได้แวะพูดคุยกับเด็กๆ ที่อยู่ในตลาด พร้อมถามว่า โตขึ้นอยากเป็นอะไร ก่อนที่เด็กจะตอบว่า "อยากเป็นหมอ"

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้พบกับคุณยายยิ้ม เทพนคร วัย 78 ปี แม่ค้าขายข้าวแกงในตลาดซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สอบถามว่าขายดีหรือไม่ ก่อนยายยิ้มจะบอกว่าค้าขายไม่ได้เลยโดยเฉพาะในช่วงโควิด ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีจึงได้ให้เงินจำนวน 1,000 บาทพร้อมกล่าวว่าขอเหมาข้าวแกงและให้นำไปแจกจ่ายชาวบ้าน  

ก่อนเดินทางกลับ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ควรโทษกันไปมา ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญเพราะเกี่ยวกับสุขภาพ แต่ต้องมองเรื่อบข้อเท็จจริง ว่า สามารถแก้ไขปัญหาได้แค่ไหนอย่างไรเพราะที่ผ่านมา มีการควบคุมได้เป็นอย่างดีแต่เมื่อมีการหลุดลอดออกมาก็ต้องตรวจหาเชื้อเพิ่มเติม ซึ่งวันนี้ได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อไปแล้วกว่า 1,000 คน จึงขอโทษประชาชน และจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นอีก เพราะฉะนั้น ต้องเชื่อมั่นกันเอง เชื่อมั่นในระบบสาธารณสุข หากใครรู้สึกป่วย ไม่สบายให้ไปหาหมอทันที อาจจะเสียเวลาบ้างแต่เพื่อความสบายใจ  

อย่างไรก็ตาม จากการรับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชน บอกว่าสถานการณ์กำลังจะดีขึ้น แต่กลับมีเรื่องทหารอียิปต์ขึ้นมาโดยย้ำว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ตนก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นเช่นกันแต่เมื่อเกิดขึ้นมาแล้วต้องหาวิธีการแก้ไข และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการสร้างขวัญกำลังใจ สร้างความเชื่อมั่นพร้อมขออย่ามองว่าสถานการณ์ดีขึ้นแล้วจะไม่เกิดขึ้นอีกเพราะไม่สามารถคาดการณ์อะไรได้ทั้งหมด วันหน้าจะเกิดอะไรขึ้นยังไม่รู้เพราะในหลายประเทศก็กลับมาแพร่ระบาดซ้ำ   

นายกรัฐมนตรีย้ำว่า ไม่มีการแบ่งวีไอพีทุกคนที่เข้ามาต้องตรวจหาเชื้อทั้งหมด  ก่อนจะขอความร่วมมือกับทุกคนในการฟื้นฟูเศรษฐกิจจังหวัดระยอง

สำหรับบรรยากาศก่อนนายรัฐมนตรีเดินทางเข้าพื้นที่ ได้มี 2 ตัวแทนเครือข่ายเยาวชนภาคตะวันออก ชูป้ายแสดงเชิงสัญลักษณ์ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีที่จะลาออก ให้ยุบสภาทันที รวมถึงให้เยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งบอกว่ารัฐบาลไม่ให้ประชาชนการ์ดตก แต่รัฐบาลการ์ดตกเสียเอง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปเจรจา และนำตัวขึ้นรถออกไปจากพื้นที่ เนื่องจากใกล้เวลาที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาแล้ว

ขณะเดียวกัน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่และแกนนำพรรคก้าวหน้า ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การไประยองครั้งนี้ของ พล.อ.ประยุทธ์ ไร้ซึ่งประโยชน์สิ้นดี เพราะไม่กล้าไปเจอหน้าประชาชน ที่อยากถามประยุทธ์ในฐานะนายกรัฐมนตรีว่า ท่านจะรับผิดชอบและมีมาตรการเยียวยาอย่างไร ตนขอเป็นกำลังใจและยืนเคียงข้าง คนระยองไม่ยอมจำนน 

ด้านนายนพดล ตั้งทรงเจริญ ประธานหอการค้าระยอง ระบุผู้ประกอบการได้รับผลกระทบหนัก หลังทหารอียิปต์ติดเชื้อพักโรงแรม-เดินเที่ยวห้างระยอง โรงแรมที่พักถูกสั่งยกเลิกเกินกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงร้านอาหารหลายร้าน เพราะประชาชนเกิดความตระหนกต่อสถานการณ์ ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวอย่างเกาะเสม็ดได้ถูกยกเลิกไปเกือบทั้งหมดในช่วงหยุดยาว ดังนั้นขอโทษอย่างเดียวคงไม่พอ ภาครัฐควรจะเห็นมาดูแลเยียวยาผู้ประกอบการ ซึ่งรูปแบบเยียวยาอาจจะเป็นแบบพิเศษ

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมายังตลาดสตาร์ จังหวัดระยอง โดยมีกลุ่มประชาชน แม่ค้าให้การต้อนรับตะโกนเชียร์ “นายกฯสู้ๆ” ขณะที่แม่ค้าบางคนแซวนายกฯ ว่าขอ 5,000 บาท ได้หรือไม่ นอกจากนี้ นายกฯ พูดคุยทักทายกับแม่ค้า โดยนายกฯได้บอกกับแม่ค้าว่า “ระยอง ฮิ สู้ๆ “ และได้อุดหนุนซื้อผักกับแม่ค้าจำนวน 1,000 บาท และแจกจ่ายให้กับประชาชนในตลาด

ทั้งนี้มีรายงานว่าบริเวณหน้าตลาดสตาร์ มีตัวแทนเครือข่ายเยาวชนภาคตะวันออก มารอพบนายกฯ แต่เมื่อทราบว่า นายกฯ ได้เดินทางกลับแล้ว กลุ่มเครือข่ายเยาวชนภาคตะวันออกได้มีการชูสัญลักษณ์ 3 นิ้วและโห่ร้อง ก่อนที่จะเดินทางกลับโดยไม่มีความวุ่นวายเกิดขึ้น

อ่านเพิ่มเติม