ไม่พบผลการค้นหา
'นิกร' เผยพรรคชาติไทยพัฒนา ยังไม่มีมติร่วมรัฐบาล​ ชี้ โหวตประธานสภาฯ แค่มติ ส.ส. ขู่ พปชร.เอาให้ชัดๆ จะทาบทามร่วมรัฐบาลหรือไม่ เตือน ชทพ. ยังไม่เคยเป็นพรรคกลางในสภา

ที่พรรคชาติไทยพัฒนา​ (ชทพ.) นายนิกร​ จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ ในฐานะผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนในการเข้าร่วมรัฐบาล​ภายหลังพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ทาบทามพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยอย่างเป็นทางการ ว่า การเข้าร่วมรัฐบาล ถือเป็นงานของฝ่ายบริหาร​ ชทพ.ยังไม่มีการดำเนินการ จึงยังไม่มีความชัดเจนใดๆ ทั้งสิ้น อีกทั้งตามกฎหมายระบุว่า พรรคต้องมีการเรียกประชุมคณะกรรมการบริหาร และมีการนำเสนอชื่อบุคคลที่จะไปดำรงตำแหน่ง ซึ่งสอดคล้องกับข้อบังคับพรรคด้วย 

ดังนั้น ในเมื่อขณะที่ยังไม่มีความชัดเจน จึงยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ส่วนการเรียกประชุม ส.ส.ไปเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นเพียงการหารือภายในของ ส.ส.ต่อแนวทางเพื่อโหวตประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้งานทางนิติบัญญัติเดินหน้าได้ เพราะประชาชนรออยู่ จึงต้องมีและมีมติที่ประชุม ส.ส.ต่อกรณีดังกล่าว 

“เรื่องของฝ่ายบริหารที่จะมีขึ้นต่อไปจากนี้ จะต้องเป็นมติของกรรมการบริหารพรรค และแจ้งให้สาขาพรรคทั่วประเทศรับทราบ​ที่เป็นตามกฎหมายและข้อบังคับพรรคด้วย​ ซึ่งยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ดังนั้น หากพรรคพลังประชารัฐประสานงานมาที่พรรคชาติไทยพัฒนาเราก็ต้องเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อนำเสนอเรื่องดังกล่าว และหากจะเสนอใครเข้าไปร่วมก็ต้องพิจารณากันในนามของชทพ.​ โดยให้สาขาพรรคทั่วประเทศมีส่วนร่วม​และรับทราบ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย พรรคการเมืองฉบับใหม่ที่ใช้กันอยู่ในขณะนี้​ ขณะเดียวกัน​ ก็เป็นไปตามข้อบังคับพรรคด้วย" นายนิกร​ กล่าว 

เมื่อถามว่า​ ขณะนี้พรรคพลังประชารัฐได้มีการทาบทามชทพ.แล้วหรือยัง​ นายนิกร กล่าวว่า “ยัง มีเพียงการประสานไปมา​ แต่ที่ชัดเจนนั้นไม่มี”

เมื่อถามย้ำว่า พรรคพลังประชารัฐควรมีท่าทีที่ชัดเจนในขณะนี้ใช่หรือไม่ นายนิกร กล่าวติดตลกว่า "พรรคเราเคยเป็นมาหมดแล้วทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน แต่ที่ยังไม่เคยเป็น ก็​เป็นพรรคการเมืองที่ดำรงตนอยู่ในสภาพเป็นกลางในสภา​ หรือฝ่ายกลางในสภา​ อันนั้นเรายังไม่เคยเป็น คือไม่สังกัดฝ่ายใด เป็นการทำหน้าที่โดยไม่ฝักใฝ่ฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน​ แต่ทำหน้าที่นิติบัญญัติโดยโหวตเป็นวาระๆ ไป เรายังไม่เคยเป็นตรงนี้ ซึ่งในสถานการณ์แบบนี้ ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ" 

เมื่อถามว่า​ นี่ไม่ใช่การขู่พรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่​ นายนิกร กล่าวว่า “ก็แค่ยังไม่เคยเป็น”