ไม่พบผลการค้นหา
รักษาการหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ยืนยันการเข้าร่วมกับพรรครัฐบาล เพื่อการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมปฏิเสธการซบวิปรัฐบาล เพื่อแลกกับตำแหน่งประธานกรรมาธิการสามัญ

นายสุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ และรักษาการหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ กล่าวว่า เหตุผลที่ต้องเข้าร่วมกับพรรครัฐบาล หลังจากที่ก่อนหน้านี้ระบุว่าจะทำงานเป็นฝ่ายอิสระ เพราะต้องการหาสังกัดเพื่อให้การทำงานในสภาผู้แทนราษฎร สามารถปฏิบัติได้ทั้งการอภิปรายการตั้งกระทู้หรือการหารือ การเป็นฝ่ายอิสระเป็นไปไม่ได้ในระบอบนี้ ยืนยันการเข้าร่วมรัฐบาลเป็นไปตามมติของกรรมการบริหารพรรค ไม่ใช่เป็นการตัดสินใจของ ส.ส.อย่างเดียว เมื่อเป็นมติพรรคแล้ว ส.ส.ต้องปฏิบัติตาม

ส่วนนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่อาจไม่ยอมรับมตินั้น เมื่อมติพรรคสรุปเช่นไร ส.ส.ควรปฏิบัติตาม ต้องไปถามนายมิ่งขวัญเองว่าจะทำอย่างไร

ส่วนการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาล เพื่อแลกกับตำแหน่งประธานกรรมาธิการสามัญ สภาผู้แทนราษฎร 1 คณะนั้น ไม่เป็นความจริง ตำแหน่งประธาน กมธ.ที่พรรคเศรษฐกิจใหม่จะได้รับนั้น เพราะส.ส.อนาคตใหม่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 11 คน ทำให้พรรคก้าวไกลต้องลดตำแหน่งประธานกมธ.ลงมา 2 คณะ 

เมื่อคำนวณเศษทศนิยมในลักษณะเดียวกับการคิด ส.ส.บัญชีรายชื่อแล้ว พรรคเศรษฐกิจใหม่จะได้รับตำแหน่งประธาน กมธ. 1 ตำแหน่ง ตามการคำนวณจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่พรรคเศรษฐกิจใหม่ได้รับค่าทศนิยมสูงกว่าพรรคภูมิใจไทย โดยพรรคเศรษฐกิจใหม่ได้ทศนิยม 0.43 แต่พรรคภูมิใจไทยได้ทศนิยม 0.38 จึงไม่ใช่การไปแย่งประธาน กมธ.จากพรรคภูมิใจไทย อย่างไรก็ตาม พรรคยังไม่ได้หารือว่า จะได้ประธานกมธ.คณะใด

อ่านเพิ่มเติม