ไม่พบผลการค้นหา
'ณฐพร' เชื่อมั่นคำวินิจฉัยศาล รธน. เอาผิดละเมิดสถาบันได้ ชี้ยกต่อไปยุบพรรคก้าวไกลได้ เหตุลุยแก้ ม.112 หลังยื่นร้องต่อ กกต.ไว้แล้ว มั่นใจจะยึดคำวินิจฉัยศาล รธน.

วันที่ 10 พ.ย. 2564 ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ถ.แจ้งวัฒนะ ณฐพร โตประยูร ผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการชุมนุมและปราศรัยของแกนนำมวลชนราษฎรเข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ โดย ณฐพร กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ว่า กระบวนการหลังจากนี้เป็นอำนาจหน้าที่ของตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงอัยการที่จะนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไปดำเนินคดีอาญา โดยยอมรับว่าหลังมีคำตัดสินชี้ขาดมาส่วนตัวไม่ได้สบายใจ หรือสุขใจ เพราะไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ในประเทศไทย และไม่ต้องการให้มีกระบวนการที่อยู่เบื้องหลังการล้มล้าง ทำลายสถาบัน

“มั่นใจต่อคำร้องนี้ เนื่องจากมีพยานหลักฐาน ปัจจุบันมีกระบวนการชักศึกเข้าบ้าน นำองค์กรต่างชาติเข้ามาดำเนินการกับประเทศไทย พร้อมกับตั้งคำถามว่า การล้มล้างสถาบันประชาชนได้อะไร หากเป็นการดำเนินการเพื่อปัญหาปากท้องของประชาชนจะเกิดประโยชน์กว่า"

ณฐพร ย้ำว่า ส่วนข้อเสนอการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของฝ่ายการเมือง ยืนยันว่าจากคำวินิจฉัยจะทำให้คำร้องเอาผิดและยุบพรรคก้าวไกลดำเนินการได้ ซึ่งตนได้ยื่นคำร้องกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ไว้ตาม มาตรา 92 เชื่อว่า กกต.จะขอคัดถ่ายสำเนาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และไปดำเนินการเนื่องจากพรรคการเมือง และ ส.ส.ของพรรคดังกล่าวให้การสนับสนุนทางการเงิน และการประกันตัวผู้ต้องหา รวมถึงอ้างว่ามีการไปร่วมชุมนุม ถือเป็นความผิด ซึ่งเชื่อมั่นว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้จะเป็นสารตั้งต้นในการฟ้องร้องเอาผิดต่อผู้กระทำการละเมิดต่อสถาบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง