ไม่พบผลการค้นหา
แอร์เอเชียคาดอุตสาหกรรมการบินของไทยจะสามารถฟื้นตัวได้ภายในปีนี้ ขณะที่ตลาดต่างประเทศอาจจะเริ่มฟื้นตัวในปีหน้า หลังจากมีการเจรจาเรื่อง travel bubble

อุตสาหกรรมการบินเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก หลายประเทศมีมาตรการห้ามการเดินทางเพื่อป้องกันการนำเข้าเชื้อไวรัสจากผู้เดินทาง และแม้ว่าในวันนี้หลายประเทศเริ่มคลายล็อกดาวน์และการเดินทางระหว่างประเทศ แต่ภาพรวมของอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกยังคงยากที่จะฟื้นตัวในเร็ววัน เนื่องจากความไม่มั่นใจต่อการเดินทางและการแพร่ระบาดของเชื้อโรคที่ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนในการรักษา

'สันติสุข คล่องใช้ยา' ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวกับวอยซ์ออนไลน์ว่า ปัจจุบันไม่ว่าสายการบินโลว์คอสต์หรือฟูลแฟร์ (Full Fare) ก็ได้รับผลกระทบเหมือนกันหมด เพราะการเดินทางหายไป เนื่องจากว่าผู้โดยสารบางส่วนอาจจะยังไม่มั่นใจกับการเดินทางทางอากาศมากนัก

"จริงๆ แล้วสายการบินทุกสายการบินก็พยายามแสดงให้เห็นว่าเรื่องสุขอนามัยเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะแอร์เอเชีย เราก็พยายามทำขั้นตอนต่างๆ ให้ถูกต้องถูกสุขอนามัยที่สุด ตั้งแต่การเช็กอิน เรื่องการเดินทาง เรื่องการขึ้นเครื่อง ระหว่างที่อยู่บนเครื่อง ทุกอย่างก็เป็นไปตามมาตรฐานสุขอนามัยทั้งสิ้น" สันติสุขกล่าว

นิกเคอิเอเชี่ยนรีวิว สื่อญี่ปุ่นประเมินว่า สายการบินในประเทศไทยและเกาหลีใต้ อาจฟื้นตัวได้ช้ากว่า เพราะสองประเทศพึ่งพารายได้จากธุรกิจการท่องเที่ยวมาส่งเสริมสายการบิน แต่ขณะนี้มีเพียงสายการบินในประเทศที่เริ่มกลับมาให้บริการตามปกติ และยังต้องรอให้ประเทศอื่นๆ ยกเลิกมาตรการปิดกั้นการเดินทางจากต่างประเทศ

สันติสุขมองว่า อุตสาหกรรมการบินภายในประเทศไทยน่าจะเริ่มฟื้นตัวได้ในช่วงปลายปีนี้ โดยเฉพาะช่วงปลายปีธุรกิจการท่องเที่ยวในประเทศน่าจะฟื้นตัวกลับสู่สภาพใกล้เคียงกับภาวะปกติในช่วงก่อนโควิดได้ และคาดว่าภายในปีหน้าอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยวของไทยจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

"สำหรับจำนวนผู้โดยสารภายในประเทศก็จะดีขึ้น จากที่เราเห็นว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ก็เป็นหัวหอกในการผลักดันให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งคิดว่าน่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ ภายในปีนี้เราน่าจะเห็นธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศกลับสู่สภาพใกล้เคียงกับปกติ" สันติสุขกล่าว

อย่างไรก็ตาม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอร์เอเชียมองว่า ตลาดการท่องเที่ยวต่างประเทศนั้นยังคงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากในช่วงเวลาอันใกล้ ยกเว้นเมื่อมีความชัดเจนเรื่องของการท่องเที่ยวแบบ travel bubble ซึ่งอาจทำให้ตลาดท่องเที่ยวต่างประเทศเริ่มฟื้นตัวได้บ้าง

ทั้งนี้ คาดว่าความชัดเจนเรื่องของการท่องเที่ยวต่างประเทศอาจจะชัดเจนขึ้นในช่วง 1-2 เดือนต่อจากนี้ หลังจากรัฐบาลเจรจากับประเทศต่างๆ ในเรื่องมาตรการการเดินทางเข้าไทยและการควบคุมโรคในประเทศต่างๆ

สำหรับสายการบินไทยแอร์เอเชียเองคาดว่าในช่วงปลายปีนี้การเดินทางภายในประเทศด้วยเครื่องบินจะสามารถฟื้นกลับมาได้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งปริมาณความต้องการเดินทางของผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

โดยในเดือนพ.ค.แอร์เอเชียมีเที่ยวบินเพียงแค่ 15 เปอร์เซ็นต์ของเที่ยวบินทั้งหมด แต่ในเดือน ก.ค.นี้คาดว่าจะสามารถเพิ่มเที่ยวบินได้เกิน 50 เปอร์เซ็นต์ของเที่ยวบินปกติทั้งหมด

สายการบินโลว์คอสต์จะไม่โลว์คอสต์อีกต่อไป ?

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรมการบินหลายรายคาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะเป็นการเข้าสู่ยุคอวสานของสายการบินโลว์คอสต์ เนื่องจากต้นทุนที่สูงขึ้นในเที่ยวบินต่างๆ รวมไปถึงการสร้างระยะห่างต่อที่นั่งเพื่อลดความแออัดภายในห้องโดยสารและป้องกันการแพร่เชื้อในระยะใกล้

สำหรับในเรื่องนี้ สันติสุขมองว่าขึ้นอยู่กับความต้องการและเป็นไปตามกลไกตลาดของการเดินทาง โดยชี้ว่า หากมีการเดินทางมากขึ้น มีความต้องการเดินทางมากขึ้น ราคาก็จะเป็นไปตามกลไกตลาดที่ถูกลง ซึ่งแนวโน้มหลังจากนี้ก็น่าจะเห็นราคาที่ลดลงมาจากช่วงเดือนพ.ค.หรือ มิ.ย.ที่ผู้คนยังคงมีการเดินทางไม่มากนัก  

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอร์เอเชียยังกล่าวว่า ราคาตั๋วเดินทางของสายการบินโลว์คอสต์ยังไงก็มีแนวโน้มที่จะถูกลงและถูกกว่าสายการบินแบบฟูลเซอร์วิสแน่นอน เพราะสายการบินโลว์คอสต์สามารถคุมต้นทุนต่อเที่ยวบินได้ดีกว่าสายการบินทั่วๆ ไป แต่ทั้งนี้ก็ยังต้องมีปริมาณความต้องการเดินทางควบคู่กันไปด้วย

"ปัจจุบันแอร์เอเชียมีอัตราที่นั่งต่อเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 60 -70 เปอร์เซ็นต์ และคิดว่าถ้าหากรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวออกมาอาจจะกลับมาได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์" สันติสุขกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง