ไม่พบผลการค้นหา
เหตุระเบิดหลายจุดในกรุงเทพฯ ได้รับความสนใจจากสื่อต่างประเทศหลายสำนัก เพราะเหตุเกิดขึ้นช่วงเดียวกับที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมรัฐมนตรีอาเซียน และมีตัวแทนรัฐบาลหลายประเทศทั่วโลกเดินทางมาเข้าร่วม โดยสื่อบางส่วนรายงานข้อมูลไม่ตรงกัน

เว็บไซต์แชนแนลนิวส์เอเชีย (CNA) ซึ่งมีสำนักงานในสิงคโปร์ รายงานว่าเกิดเหตุระเบิดอย่างน้อย 6 จุดในกรุงเทพมหานคร ช่วงเช้าและสายวันที่ 2 ส.ค.2562 และทำให้มีผู้บาดเจ็บประมาณ 3 ราย ถือเป็นเหตุการณ์ที่ส่งผลสะเทือนด้านความมั่นคงอย่างมาก เพราะตัวแทนรัฐบาลจากหลายประเทศทั่วโลก ไม่เฉพาะแค่รัฐมนตรีในกลุ่มประเทศอาเซียน ต่างเดินทางมาร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีอาเซียนครั้งที่ 52 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ

ซีเอ็นเอรายงานอ้างอิงคำแถลงของ 'นฤมล ภิญโญสินวัฒน์' โฆษกรัฐบาล ซึ่งระบุว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียด รวมถึงมีการยกระดับการรักษาความปลอดภัย แต่ขณะเดียวกันก็ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก

ส่วนเดอะการ์เดียนและดอยเชอเวลเลอ สื่อฝั่งยุโรป ไม่ได้ระบุว่าเหตุระเบิดในกรุงเทพฯ เกิดขึ้นกี่จุด แต่ระบุว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นอยู่ในจุดที่ใกล้เคียงกับสถานีรถไฟฟ้า ศูนย์ราชการ และถนนสายหลักในกรุงเทพฯ ทั้งยังเกิดขึ้นภายหลังมีเหตุลอบวางระเบิดปลอมที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติเมื่อวานนี้ (1 ส.ค.2562) 

ทั้งสองสื่อระบุด้วยว่า เหตุเกิดขึ้นในช่วงที่รัฐมนตรีจากประเทศนอกอาเซียน เช่น อังกฤษ จีน รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนที่กรุงเทพฯ ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่ 28 ก.ค.2562 ที่ผ่านมา 

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุว่าเหตุระเบิดเกิดขึ้น 4 จุดทั่วกรุงเทพฯ และมีผู้บาดเจ็บ 2 ราย แต่ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยไว้ได้ 2 รายแล้ว 

อย่างไรก็ตาม ซินหัวระบุว่าสื่อในประเทศไทยรายงานว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจเชื่อมโยงกับกับกลุ่มก่อความไม่สงบที่เคยก่อเหตุมาก่อน แต่ไม่ได้ระบุข้อมูลเพิ่มเติม

ขณะที่นายอรรถยุทธ ศรีสมุทร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า เหตุการณ์ลอบวางระเบิด ในระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 52 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องดำเนินไปตามปกติ ไม่มีผู้แทนต่างชาติที่เข้าร่วมประชุมหยิบเรื่องดังกล่าวขึ้นมาสอบถาม ในส่วนผลการสืบสวนของเหตุการณ์ ต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งกำลังเร่งทำตรวจสอบอยู่ เบื้องต้นทราบว่า เป็นระเบิดขนาดเล็ก ไม่ได้มุ่งทำร้ายหรือเอาชีวิต เชื่อว่าการก่อเหตุน่าจะหวังสร้างสถานการณ์ขึ้นมาก่อกวนความสงบ ขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวัง

ที่มา: CNA/ DW/ The Guardian/ Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: