ไม่พบผลการค้นหา
ลุ้นมติผู้ตรวจการแผ่นดิน ถกนัดพิเศษชี้ขาดปมปัญหาเลือกตั้งโมฆะ - สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้านประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน แย้มถ้า กกต.จัดเลือกตั้งไม่สุจริต เที่ยงธรรม มีผลให้เลือกตั้งโมฆะได้

ผู้ตรวจการแผ่นดิน นำโดย พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายบูรณ์ ฐาปนดุลย์ นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ตรวจการแผ่นดิน และนายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ประชุมนัดพิเศษ พิจารณาคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ และนายวิรัตน์ กัลยาศิริ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ที่ร้องเรียนกรณีปัญหาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 128

ผู้ตรวจการแผ่นดิน_๑๙๐๔๒๖_0006.jpg


รวมทั้งพิจารณาคำร้องที่นายเรืองไกรขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลปกครองหรือศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ หรือไม่ กรณี เจ้าหน้าที่ กกต.อาจปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายหรือการกระทำของ กกต. ส่อไปในลักษณะขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่อันอาจทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรมได้

โดย พล.อ.วิทวัส ระบุก่อนการประชุมถึงประเด็นการพิจารณาเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรมว่า กกต. เป็นผู้มีอำนาจในการจัดการเลือกตั้ง ถ้า กกต. จัดการเลือกตั้งโดยสุจริต เที่ยงธรรมก็ไม่โมฆะ แต่ถ้าไม่สุจริตก็มีตัวอย่าง ถ้าใช้อำนาจไม่สุจริตก็นำไปสู่การเลือกตั้งโมฆะ เช่น กรณีศาลรัฐธรรมนูญ เคยใช้วินิจฉัยว่าการเลือกตั้งไม่เป็นวันเดียวกันซึ่งขัดกฎหมาย ก็เป็นเรื่องล่าสุด ดังนั้น ผู้ตรวจการแผ่นดินจะต้องดูข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย และหวังว่าจะพิจารณาคำร้องได้เสร็จในวันนี้

ผู้ตรวจการแผ่นดิน_๑๙๐๔๒๖_0001.jpg


ขณะที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เคยระบุถึงเหตุของการยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินในประเด็นเลือกตั้งโมฆะว่า มีหลายประเด็นที่ยังสับสนหาข้อยุติไม่ได้ เช่น ตัวเลขที่ กกต. ชี้แจงต่างกรรมต่างวาระก็ไม่สอดคล้องตรงกัน และหลายฝ่ายมีการกล่าวอ้างหาเหตุผลมาสนับสนุนความคิดของแต่ละฝ่ายไปในหลายทิศทาง ทั้งที่มีกฎหมายและระเบียบกำกับไว้อยู่แล้ว

ดังนั้นการขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลปกครองหรือศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยน่าจะเป็นข้อยุติได้ ทั้งในเรื่องเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐใน กกต.อาจปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย หรือไม่ หรือการกระทำของ กกต. อาจส่อไปในลักษณะขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ หรือไม่ อันอาจทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม ตามมาได้

อ่านเพิ่มเติม