ไม่พบผลการค้นหา
‘ธนาธร’ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ชี้ การเปิดสวิตช์ส.ว. คือการเปิดสวิตช์ความวุ่นวายของสังคมไทย - ยกเลิกเเถลงข่าวขอรอผลอย่างชัดเจน

เวลา 18.00 น.​นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ขึ้นแถลงข่าว ที่ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ พร้อมนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โดยนายธนาธร กล่าวว่าขอบคุณสื่อมวลชนที่มาทำข่าว และขอบคุณคนไทยทุกคนที่มีส่วนร่วมในการสร้างประวัติศาสตร์ครั้งนี้ ผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะกำหนดอนาคตของประเทศไทยไปอีกนาน ทั้งเรื่องเศรษฐกิจและการเมือง พร้อมขอบคุณทุกกำลังใจ ในฐานะหัวหน้าพรรค ตัวแทนของกรรมการบริหาร ตัวแทนของผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ทั้ง 8 เขต และแบบบัญชีรายชื่อ ขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวไทยที่ไว้ใจ และสนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ตลอดการเดินทางนี้


อนาคตใหม่แถลง.jpg

การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ใช่จุดจบ ไม่ใช่เส้นชัยของการเดินทาง แต่การได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่ยั่งยืน การได้มาซึ่งความเป็นธรรมในสังคมจะต้องใช้เวลา เพราะฉะนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ใช่จุดสิ้นสุด พร้อมขอเชิญชวนคนไทยทุกคน ทำงานร่วมกับพรรคอนาคตใหม่ต่อไปหลังจากการเลือกตั้งครั้งนี้ ยังมีงานที่จะต้องทำอีกเยอะ การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่สำคัญ ของการนำมาซึ่งประชาธิปไตย

ด้านนาย ปิยบุตร กล่าวว่า ขอบคุณพี่น้องทุกคนที่ออกมาใช้สิทธิอย่างถล่มทลาย แม้ตัวเลขผู้มาใช้สิทธิยังไม่ออกมาอย่างเป็นทางการ แต่น่าจะคาดการณ์ได้ จากการที่เห็นผู้คนกระตือรือร้นในการไปใช้สิทธิครั้งนี้ เชื่อน่าจะเป็นการเลือกตั้งที่คนมาใช้สิทธิมากที่สุด


อนาคตใหม่แถลง.jpg

ขณะที่ล่าสุด กกต. ได้ให้ข่าวมาว่าบัตรเลือกตั้งที่ส่งมาจากต่างประเทศ ถ้าไม่ทันเวลาปิดหีบ 17.00 น. ถือเป็นบัตรเสีย แต่จริงๆ แล้ว ใน พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 114 บัตรเลือกตั้งที่มาจากนอกราชอาณาจักร บัตรที่มาช้าจะถือเป็นบัตรเสียก็ต่อเมื่อบัตรที่มาช้ามีพฤติการณ์ที่ส่อว่าจะทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต และไม่เป็นธรรมเท่านั้น ขอให้พี่น้องประชาชนสบายใจด้วย

สำหรับผลการเลือกตั้งนายธนาธรอยากให้รอดู เพราะตอนนี้โพลแต่ละสำนักก็ไม่เหมือนกัน อยากให้รอผลออกมาก่อน อีกไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น

อนาคตใหม่แถลง.jpg

ส่วนจุดยืนของพรรคอนาคตใหม่ ยังยืนยันว่า พรรคที่มีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลคือพรรคที่ได้คะแนนเสียงอันดับ 1 ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติตั้งแต่ปี 2535 แล้ว ส่วนตอนนี้ทางพรรคอนาคตใหม่ยังไม่ได้คิดถึงเรื่องการร่วมมือกับพรรคใด อยากรอตัวเลขที่ออกมา และประชุมกับทางพรรคให้ชัดเจนก่อน นอกจากนี้นายธนาธร ยังตอบคำถามสื่อถึงเรื่องประเด็นการปิดสวิตช์ ส.ว. ระบุว่า 

“ถ้าทุกพรรคเชื่อมั่นในประชาธิปไตย เชื่อมั่นในเสียงของประชาชน ไม่ว่าจะได้เป็นฝ่ายค้าน หรือไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาล เราสามารถหยุดยั้ง เราสามารถปิดสวิตช์การทำงานของ ส.ว. ได้ ในสภาผู้แทนราษฎรได้เลย ด้วยการยกมือให้กับนายกรัฐมนตรีที่ได้รับการเสนอชื่อโดยพรรคที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากได้ ถ้าเราทำอย่างงั้น ส.ว.ไม่ทำงาน กลับกันพรรคการเมืองไหนที่ไม่ทำอย่างนี้ พรรคการเมืองนั้นจะเปิดสวิตช์ให้กับ ส.ว. ทำงาน เมื่อเปิดสวิตช์ให้กับส.ว.ทำงาน พี่น้องประชาชน อาจจะไม่พอใจ หรือรัฐบาลเสียงข้างน้อยอาจจะนำมาซึ่งความไม่มั่นคง การเปิดสวิตช์ ส.ว. คือ การเปิดสวิตช์ความวุ่นวายของสังคมไทย”

ขอยกเลิกการแถลงข่าว รอผลชัดเจน

เมื่อเวลา 21.45 น. นางสาว พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ประกาศกับสื่อมวลชนว่าขอยกเลิกการแถลงข่าวของพรรคอนาคตใหม่วันนี้ เนื่องจากผลคะแนนการเลือกตั้งยังไม่แน่ชัด กกต.ทำการนับเวลาล่าช้า และเวลาล่วงเลย โดยทางพรรคเตรียมแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้ (25 มี.ค) ช่วงสาย

โดยก่อนหน้านี้พรรคอนาคตใหม่ เตรียมแถลงข่าวหลังมีผลคะแนนเลือกตั้งในช่วงเวลา 21.00 น. หลังจากนั้นเลื่อนมาเป็นเวลา 22.00 น. แต่เนื่องจากการนับคะแนนที่ล่าช้าของกกต. ที่ยังไม่ครบ 100% และเนื่องจากมีสื่อจำนวนมาก ทั้งไทยและต่างชาติ มาปักหลักรอฟังการแถลงข่าวของพรรคอนาคตใหม่ หากรอให้ครบจะทำให้เวลาล่วงเลย จึงขอเลื่อนไปเป็นพรุ่งนี้เมื่อมีผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :