ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจฉีดน้ำผสมน้ำตาใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ไม่ให้เข้ามาบริเวณรัฐสภา ด้าน 'รองโฆษก ตร.' ย้ำไม่ได้สลายการชุมนุม แต่เน้นเจรจาสลับบังคับใช้กฎหมายตามปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณหน้ารัฐสภา เกียกกาย ว่า บริเวณด้านหน้ารัฐสภา ตั้งแต่เวลาประมาณ 14.30 น. มวลชนคณะราษฎร 2563 เคลื่อนตัวมาทาง แยกบางกระบือมุ่งสู่ด้านหน้ารัฐสภา ซึ่งมีแนวแบริเออร์และลวดหนามของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งทำเป็น 4 แนวกั้นขวาง โดยผู้ชุมนุมได้ ทำลายแนวชั้นแรกก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะฉีดน้ำเปล่า 3 ครั้งและน้ำผสมแก๊สน้ำตาอีก 1 ครั้งตามขั้นตอน เพื่อรักษาแนวไว้ และเข้าเจรจา

1.jpg

โดยตำรวจยืนยันว่า รัฐสภาเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษไม่สามารถ ให้มีการชุมนุมได้ ละผู้ชุมนุมได้มีการขว้างปาพลุควันรวมถึงแก๊สน้ำตา เข้ามาใส่แนวของเจ้าหน้าที่ตำรวจหลังแนวแบริเออร์ ทำให้มีการฉีดน้ำกันอีกหลายระลอก โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีการเตรียมกระสุนยางเพื่อใช้ในการควบคุมสถานการณ์ด้วย

รัฐสภา ตำรวจ


ตร.รับฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุม

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตาผสมน้ำฉีดเข้าใส่ผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรที่แยกบางกระบือและแยกเกียกกายที่พยายามเคลื่อนเข้ามาใกล้รัฐสภาหลังการเจรจาให้ผู้ชุมนุมยุติการทำลายแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ไม่เป็นผลสำเร็จ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ฉีดน้ำเข้าใส่มวลชนกลุ่มราษฎรที่พยายามทำสิ่งกีดกั้นของเจ้าหน้าที่ แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะพยายามแจ้งเตือนว่าการชุมนุมผิดกฎหมาย เมื่อมีการแจ้งเตือนแล้ว 3-4 ครั้ง กลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่หยุดทำลายสิ่งกีดกั้นจึงฉีดน้ำ 4 ครั้ง โดย 3 ครั้งแรกเป็นน้ำเปล่า จากนั้นผู้ชุมนุมยังไม่หยุดจึงจำเป็นต้องฉีดน้ำยุทธวิธีที่มีการผสมสีและแก๊สน้ำตา

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าปฎิบัติการครั้งนี้ไม่ใช่การสลายการชุมนุม แต่เป็นการเจรจาและสลับกับการบังคับใช้กฎหมายตามปกติ เนื่องจากพื้นที่รอบรัฐสภาเป็นพื้นที่ควบคุมห้ามเข้าใกล้ในระยะ 50 เมตร ส่วนเจ้าหน้าที่จะดำเนินการอย่างไรต่อไปคงต้องรอดูตามหน้างาน

รัฐสภา ตำรวจ กลุ่มราษฎร3.jpg

จากนั้น เวลา 16.45 น. ฝั่งแยกเกียกกายมุ่งหน้ารัฐสภา แกนนำมวลชนราษฎร อาทิ เพนกวิน-ไมค์ ปราศรัยโจมตี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า นี่หรือประเทศแห่งการประนีประนอม เสียดายเหลือเกินที่ประชาชนเสียภาษีให้ซื้อรถฉีดน้ำมาปราบปรามราษฎร แต่กลับปล่อยให้อีกพวกหนึ่ง เดินเข้าไปอย่างง่ายดาย พร้อมตะโกนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหยุดฉีดน้ำอยู่เป็นระยะ และระดมหน่วยประจันบานเพื่อเดินหน้าขบวนมวลชนเข้าไปสู่บริเวณหน้ารัฐสภา พร้อมตอบโต้ตำรวจด้วยการปาถึงสีน้ำเงินใส่เจ้าหน้าที่

แกนนำราษฎร เพนกวิน แกนนำราษฎร เพนกวิน แกนนำราษฎร เพนกวิน

เวลา 17.05 น. ตำรวจได้ถอยรถน้ำออกมาจากแนวเผชิญหน้าผู้ชุมนุมบริเวณแยกเกียกกาย จากนั้นผู้ชุมนุมสามารถรื้อแบริเออร์ และรั้วลวดหนามเข้ามายึดพื้นที่สี่แยกเกียกกายได้ จากนั้นตำรวจหลบเข้าไปในซอยวัดแก้วฟ้า

ทำให้แนวปะทะของกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร และกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อเหลือง เข้าปะทะกัน และมีการขว้างปาสิ่งของใส่กันวุ่น โดยการ์ดของทั้งสองฝ่าย พยายามเข้ามาเจรจาและกอดกัน เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายควบคุมอารมณ์ แต่พบว่า ผู้ชุมนุมบางส่วนยังมีอารมณ์ค้างอยู่ทำให้ยังปะทะกันเป็นระยะๆ โดยพบว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ศรีษะแตกเพราะการขว้างปาสิ่งของกันจำนวนหลายคน

ม็อบ 17 พ.ย. เสื้อเหลืองปะทะคณะราษฎรม็อบ 17 พ.ย. เสื้อเหลืองปะทะคณะราษฎรม็อบ 17 พ.ย. ปะทะแยกเกียกกายม็อบ 17 พ.ย. ปะทะแยกเกียกกาย

19.00 น. มวลชนสามารถดันแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ได้เป็นด่านที่ 3 

19.35 แกนนำประกาศชัยชนะเพราะสามารถฝ่าาด่านเจ้าหน้าที่เข้ามาได้ถึงหน้ารัฐสภา แกนนำยืนยันจะไม่เข้าไปรัฐสภา และจะตั้งเวทีติดตามมติผ่านร่าง รธน. ที่กำลังพิจารณาอยู่ในสภา 

19.38 น. เจ้าหน้าที่แนวดันทยอยออกจากพื้นที่ โดยผู้ชุมนุมได้มีการเปิดทางให้ และมีการ์ดฝั่งผู้ชุมนุมเป็นผู้เดินนำออกจากพื้นที่แนวหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :