ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน นปช. ประกาศขอเป็นเสียงแทนคนจนผู้หิวโหย ลั่นถ้าคนอดอยากฆ่าตัวตาย “รัฐบาลต้องรับผิดชอบ” เตือน 2 ปัจจัยเริ่มทยอยผุดขึ้นตามโหรทำนาย จับตาขัดแย้งในพรรครัฐบาล

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวผ่านสื่อสารโซเชียลรายการ PEACE TALK ถึงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า ถ้าประชาชนฆ่าตัวตายเพราะอดอยากแล้ว รัฐบาลต้องรับผิดชอบ และเชื่อว่า รัฐบาลคงไม่มีความสุขเช่นกันที่เห็นภาพความตายของประชาชน

นายจตุพร ระบุว่า ก่อนโควิด-19 จะมาถึงประเทศไทย คนไทยอยู่ด้วยความลำบากกับปัญหาภัยแล้ง น้ำท่วม ประชาชนต้องกล้ำกลืนพร้อมอดทนหวังจะเอาตัวรอด แต่เมื่อเกิดวิกฤตโควิด-19 ขึ้น และนายกรัฐมนตรีประกาศภาวะฉุกเฉิน กลับเพิ่มหายนะซ้ำเติมทุกข์ประชาชนเข้าไปอีก จนคนรากหญ้าแทบอยู่กันไม่ได้

ตนยืนยันมาตลอดว่า ประชาชนพร้อมให้ความร่วมมือ และปฏิบัติตามมาตรการต่อสู้เชื้อโรคโควิด-19 แต่เสียงเรียกร้องในความอดอยากกลับดังกว่าการแพร่ติดเชื้อโควิด ซึ่งขณะนี้เริ่มลดลงเป็นลำดับต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน รัฐบาลประกาศมาตรการเยียวยาคน 16 ล้านเป็นเงิน 2.4 แสนล้านบาท อีกทั้งเคาะแจกเกษตรกร 10 ล้านราย ล้วนเป็นยาหอมให้ประชาชนไปขึ้นทะเบียน แล้วให้ เอไอ (AI) ตัดสิน

อย่างไรก็ตาม ตนแสดงความเห็นนั้น ไม่มีอคติ ไร้ส่วนได้เสียทางการเมืองทั้งสิ้น ไม่ใช่มาหาเรื่องใส่ตัว เพียงแต่ขอเป็นกระบอกเสียงแทนประชาชน พร้อมทั้งเรียกร้องขอให้รัฐบาลเปลี่ยนความคิดจากการเชื่อว่า เสียงของผู้ทุกข์ยากเป็นเสียงโค่นล้มรัฐบาลด้วย

"ในทางการข่าว อย่ามาติดตามผมเลย เพราะสิ่งที่พูดไม่ใช่การล้มรัฐบาล แต่เป็นการบอกให้รัฐบาลเร่งเยียวยาประชาชนผู้เดือดร้อนทั้งหลาย เพราะการฆ่าตัวตายไม่เว้นแต่ละวันนั้น ยังไม่เห็นคนของรัฐบาลเข้าไปดูแลในแต่ละศพ แต่ละครอบครัว ซึ่งอย่างน้อยควรเยียวยาทางความรู้สึกกันบ้าง"

นายจตุพร เปรียบว่าคนจนที่ตายนั้น เหมือนกับเป็นความตายในหน้าที่ของคนจนที่จนตรอก ส่วนรัฐบาลให้ยาหอมต่างๆ นั้น กลับมีปัญหากับผู้ปฏิบัติ ถ้านายกฯ เป็นนักท่องโซเชียลคงรับรู้ ได้เสียงโหยหวน ร่ำไห้ ดังขึ้นเป็นลำดับกันแล้ว โดยเฉพาะการฆ่าตัวตายของคนในชาติขณะนี้ ถ้าเป็นรัฐบาลในอดีต อยู่ไม่ได้แล้ว เมื่อนายกฯ พูดว่าทุกคนไม่มีข้าง และตนพูดเช่นเดียวกัน ย้ำทุกวันว่า ตนไม่ได้มีข้าง แม้เป็นประธาน นปช. เป็นประธานคนเสื้อแดง แต่แยกแยะความทุกข์ร้อนของบ้านเมืองได้

แม้ความตายจากโควิด-19 จะหยุดได้ก็ตาม แต่ความตายจากความอดอยาก โดยบางคนเป็นผู้ป่วยติดเตียง ไม่ต้องการเป็นภาระของครอบครัว ของลูกหลาน ถึงกับผูกคอตายนั้น ชีวิตแบบนี้ สุดที่จะรับได้จริงๆ

“สิ่งสำคัญที่ผมพยายามพูด แม้ซ้ำซากก็ตาม ถึงนายกฯ จะบอกอย่าเรียกร้องกันมากนักนั้น ผมกลับเห็นว่า ไม่มีใครเรียกร้องมากกว่าในสิ่งที่เป็นความทุกข์ใดๆ เลย ฉะนั้น เมื่อรัฐบาลมีหน้าที่แก้ไขปัญหาและประชาชนรอการแก้ไขจากรัฐบาล ถ้ารัฐบาลแก้ไขไม่ได้ รัฐบาลก็อยู่ไม่ได้”

อ่านเพิ่มเติม