ไม่พบผลการค้นหา
'ยิ่งชีพ-จอห์น วิญญู' ฟ้องศาลปกครอง หยุด ปฏิบัติการ IO ของกองทัพ ที่ด้อยค่าผู้เห็นต่างและสร้างความเกลียดชังโดยรัฐ หลัง ส.ส. ฝ่ายค้านชำแหละในศึกซักฟอก

ที่ศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ iLaw และ วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ หรือ 'จอห์น วิญญู' นักจัดรายการชื่อดัง พร้อมทีมทนายความ เข้ายื่นฟ้องศาลปกครอง 'หยุดปฏิบัติการ IO' โดยคำร้องนี้มี สฤณี อาชวานันทกุล นักวิจัยและนักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ เป็นผู้ยื่นฟ้องที่ 1 แต่ติดภารกิจไม่ได้เดินทางมาด้วย

ยิ่งชีพ กล่าวว่า การที่กองทัพใช้ภาษีประชาชนและเจ้าหน้าที่ทหารในราชการหรือเครื่องไม้เครื่องมือคอมพิวเตอร์ที่เป็นทรัพยากรของสาธารณะ มาปฏิบัติการ IO กับประชาชน ถือเป็นเรื่องที่ไม่ชอบธรรมและผิดกฎหมาย จึงมาฟ้องคดีต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลชี้ว่า ปฏิบัติการ IO ของกองทัพเป็นสิ่งที่ผิดและให้หยุดกิจกรรมเหล่านี้ ซึ่งไม่ใช่สร้างความเสียหายให้กับตนทั้ง 3 คนที่เป็นผู้มายื่นฟ้อง แต่หมายถึงกับประชาชนทั้งหมดโดยเฉพาะที่เห็นต่างจากผู้มีอำนาจรัฐ ซึ่งเป็นการด้อยค่าและสร้างความเกลียดชังโดยผู้มีอำนาจรัฐเอง

20210304_14.jpg

ยิ่งชีพ ย้ำว่า ไม่ได้ต้องการให้ทหารชั้นผู้น้อยระดับปฏิบัติการถูกลงโทษ ไม่คิดเอาผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และกลุ่มตนไม่ได้ต้องการเรียกร้องค่าเสียหายใดๆ เพียงแต่ต้องการให้หยุดปฏิบัติการไอโอดังกล่าว เพราะนอกจากไม่เกิดประโยชน์แล้ว ยังทำให้การสื่อสารในโลกโซเชียลและการชี้แจงหรือทำความเข้าใจต่อกันและกันทำไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าสื่อสารกับบุคคลที่มีสติสัมปชัญญะหรือสื่อสารกับ IO ที่ถูกนายสั่งมา

ดังนั้นจึงเห็นว่า ไม่ว่าผู้เห็นด้วยหรือเห็นต่างกับรัฐบาลและกับกลุ่มตน ก็ควรจะสนับสนุนให้ยุติปฏิบัติการ IO เพื่อสร้างบรรยากาศในการทำความเข้าใจกันในโลกโซเชียลโดยเฉพาะฝ่ายที่เห็นแตกต่างกัน และรัฐต้องคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการสื่อสารของประชาชน ไม่ใช่มาสร้างปฏิบัติการข่าวเท็จและสร้างความเกลียดชังขึ้นเอง

20210304_13.jpg

สำหรับการยื่นศาลปกครองครั้งนี้สืบเนื่องมาจากข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของ ส.ส. ในสภา ฯ ซึ่งคาดว่า ศาลจะเรียกเอกสารที่ ส.ส.ใช้อภิปรายมาประกอบการพิจารณาด้วย ซึ่งเป็นคนละส่วนกับที่ทางเฟซบุ๊ก ปิดเพจ IO ของกองทัพไทยเมื่อวานนี้ (2 มี.ค. 2564) ซึ่งในส่วนนั้นเป็น IO ที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :