ไม่พบผลการค้นหา
มติที่ประชุม 'เพื่อไทย' ยื่นญัตติแก้ รธน. 4 ฉบับ ยกเลิก ส.ว.โหวตนายกฯ - โละทิ้งอำนาจ ส.ว.ปฏิรูปประเทศ - คว่ำอำนาจ คสช. - เลิกระบบเลือกตั้ง 1 ใบ หวนกลับไปใช้เลือกตั้งปี 40 วอน ส.ส.-ส.ว.ร่วมผลักดันเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญดันให้จบ 3 วาระในเดือน ต.ค. ด้าน 'สุดารัตน์' ย้ำ พท.ค้าน รบ.แห่งชาติ - นายกฯ คนนอก ชูแก้ รธน.

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 8 ก.ย. 2563 สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ พร้อมแกนนำพรรคเพื่อไทย แถลงมติที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย โดยพรรคจะยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในอีก 4 ญัตติ ซึ่งก่อนหน้านี้พรรคได้เตรียมร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในอีกหลายประเด็นพร้อมกับประเด็นสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) โดยเฉพาะในส่วนของบทเฉพาะกาลได้แก่ 

1. การยกเลิกอำนาจวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 272 โดยพรรคเสนอเพิ่มเติมว่า นายกรัฐมนตรีนอกจากเลือกจากบัญชีของพรรคการเมืองแล้ว สามารถเลือกจาก ส.ส.ได้ด้วย และได้เสนอร่างนี้เช่นเดียวกับร่างแก้ไข มาตรา 256 ไว้ในรายงานของคณะกรรมาธิการฯ

2. การยกเลิกอำนาจของวุฒิสภา ตามมาตรา 270 เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ และมาตรา 271 เกี่ยวกับการไม่เห็นชอบหรือแก้ไขเพิ่มเติมร่างกฎหมายเกี่ยวกับ แก้ไขเพิ่มเติมโทษหรือองค์ประกอบความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฯลฯ เฉพาะเมื่อการแก้ไขเพิ่มเติมนั้นมีผลให้ผู้กระทำความผิดพ้นจากความผิดหรือโทษ ที่เสนอโดยสภาผู้แทนราษฎร

3. การยกเลิกมาตรา 279 ซึ่งเป็นบทเฉพาะกาลที่ทำให้ประกาศคำสั่งและการกระทำของ คสช. อยู่เหนือกว่าบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะเรื่องสิทธิเสรีภาพ

4. การแก้ไขระบบเลือกตั้งด้วยการยกเลิกมาตรา 88, 83 , 85 , 90 , 91 และ 94 โดยแก้ไขระบบเลือกตั้งให้เป็นไปตามแนวทางของรัฐธรรมนูญ พ.ศ 2540 คือใช้บัตร 2 ใบ หรือเลือกคนและเลือกพรรค โดยเป็น 4 ญัตติที่จะเสนอไม่เกินวันที่ 10 ก.ย.

พรรคเพื่อไทยขอเรียนว่า ญัตติที่เสนอทั้งหมดข้างต้น สมาชิกพรรคได้ให้ความเห็นชอบและใคร่เชิญชวนพรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคร่วมรัฐบาล และสมาชิกวุฒิสภา ร่วมกันผลักดันด้วยการร่วมเสนอญัตติและพิจารณาให้ความเห็นชอบ เพื่อให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าร่วมกันอย่างสันติ พรรคจะเสนอญัตติที่กล่าวมาโดยเร็วที่สุดซึ่งคาดว่าจะดำเนินการ ได้ภายในวันพุธที่ 9 ก.ย. 2563  

เพื่อไทย รัฐธรรมนูญ_20200908_170742.jpgสมพงษ์ 1361.jpg

'โภคิน' ย้ำ ส.ส.ร. ปัดต่ออายุให้ 'ประยุทธ์'

โภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคด้านนโยบายและแผนงาน ระบุว่า ทำไมเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนทำไมพรรคเพื่อไทยไม่ลงชื่อในมาตรา 272 กับพรรคก้าวไกล เพราะพรรคเพื่อไทยได้เสนอแก้ไขมาตรา 256 ร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านเมื่อวันที่ 17 ส.ค. เป็นร่างเดียว ต่อมาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ได้เสนอผลการศึกษาต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2563 แต่ไม่แตะหมวดที่ 1-2 และจะมีการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 10 ก.ย. 2563 และในวันที่ 1 ก.ย. พรรคร่วมรัฐบาลก็ได้ยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เช่นเดียวกันซึ่งแตกต่างจากรายละเอียด ซึ่งสอดคล้องกับข้อเรียกร้องของนักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชน วันนี้เห็นตรงกันหมดอยากมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน โดย ส.ส.ร. 

ส.ส.ร.กว่าจะทำร่างรัฐธรรมนูญเป็นปี การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะอยู่ได้หรือไม่ได้จะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่กรณีมี ส.ส.ร.แล้วต่ออายุ แต่มี ส.ส.ร. ยังไงก็จะมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ทำไมพรรคเพื่อไทยเสนอ 4 ร่าง โดยร่างแรก มาตรา 272 ได้เสนอในรายงาน กมธ.วิสามัญ ทั้งนี้ ร่างของพรรคเพื่อไทยไม่ให้วุฒิสภามาเลือกนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป โดยแก้ไขในมาตรา 159 นอกจากบัญชีรายชื่อแล้วก็ให้มาจาก ส.ส.ได้ โดยมาจากคนนอกจากใครไม่ได้อีก และต้องแก้ไขระบบเลือกตั้งในรายงาน กมธ.อยากให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ 

วอน ส.ส.-ส.ว.ร่วมผลักดันเปิดสมัยวิสามัญเร่งแก้ รธน.

โภคิน ระบุว่า พรรคได้ให้ความเห็นทั้งในคณะกรรมาธิการและในทางสาธารณะตลอดมาว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นกติกาที่มีแต่สร้างปัญหาให้แก่ประเทศและประชาชน รัฐบาล นายกรัฐมนตรี วุฒิสภา ศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระต่างๆ ล้วนตอบสนองต่อการสืบทอดอำนาจเผด็จการ พรรคจึงเห็นว่า ส.ส.ร. เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในทางสันติวิธี จึงเร่งผลักดันเรื่องนี้ ซึ่งจะมีการพิจารณาญัตติดังกล่าว ในวันที่ 23-24 ก.ย. 2563 ในวาระที่ 1 และเพื่อเร่งรัดให้เสร็จเร็วที่สุดที่จะเป็นไปได้ พรรคจึงขอเชิญชวนพรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคร่วมรัฐบาล และสมาชิกวุฒิสภา ร่วมลงชื่อขอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ซึ่งต้องการเสียงประมาณ 250 คน เนื่องจากจะปิดสมัยประชุมในวันที่ 25 ก.ย. 2563 และจะเปิดอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 1 พ.ย. 2563 ถ้าเปิดสมัยประชุมรัฐสภาวิสามัญสำเร็จก็จะเร่งรัดการพิจารณาได้ ทำให้ทุกอย่างไปได้เร็ว แต่พรรคเพื่อไทยพรรคเดียวไม่พอเพราะต้องใช้เสียง 1ใน3 ของ ส.ส.และ ส.ว.ทั้งหมด ประมาณ 250 คน อยากให้บ้านเมืองรีบมีทางออกหลายเรื่อง หากทำอย่างนี้ก็จะเดินหน้าอย่างสันติ และปกป้องระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

โภคิน 1358.jpg

'สุดารัตน์' ย้ำ พท.ค้านรัฐประหาร - รบ.แห่งชาติ คาดแก้ รธน.จบวาระ3 ใน ต.ค.

ด้าน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ระบุว่า พรรคเพื่อไทยต้องการดึงอำนาจการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากมือผู้มีอำนาจที่สืบทอดอำนาจมาสู่มือประชาชนวันนี้เราทำสำเร็จและเราจะทำสิ่งที่เสนอใน กมธ.วิสามัญ โดยแก้ไขอีก 4 ญัตติ ทั้งนี้กลัวว่าจะเกิดวิกฤตการเมืองจะมีรัฐบาลแห่งชาติ นายกฯ คนนอก เราเสนอในญัตติแก้ไขมาตรา 159 เพื่อเปิดให้มีการเลือกนายกฯ นอกบัญชีรายชื่อ แต่ต้องเป็น ส.ส.ในสภาเท่านั้น ส่วนการปฏิรูปการเมือง พรรคได้ยกเลิกอำนาจ ส.ว.ในการปฏิรูปการเมือง ควรโยนให้ ส.ส.ร.ได้พิจารณา ส่วนอำนาจ คสช.ที่อยู่นอกบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญในมาตรา 279 และบทบัญญัติเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้งหมดให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จะได้เลิกบัตรเขย่ง กลับไปเคารพเจตนาของประชาชน วันนี้ ส.ส.จะลงชื่อใน 4 ญัตติ

สุดารัตน์ 01356.jpg

คุณหญิงสุดารัตน์ ยืนยันพรรคเพื่อไทยจะขอความจริงใจจากทุกฝ่าย วันนี้ทางออกของประเทศคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเดินหน้าอย่างสันติ ขอความจริงใจจากรัฐบาล และ ส.ว.ผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เร็วที่สุด ถ้าเปิดประชุมรัฐสภาวิสามัญได้ก็จะสามารถพิจารณาในชั้น กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ โดยหลังวันที่ 23-24 ก.ย.ที่จะพิจารณาในวาระที่หนึ่ง ก็จะเสนอให้มีการพิจารณาวาระที่ 2 ได้ในกลางเดือน ต.ค. จากนั้นทิ้งระยะเวลาไว้ 15 วันก็จะเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่สามในปลายเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งสามารถพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้จบวาระที่สามได้ภายในเดือน ต.ค.นี้ พรรคเพื่อไทยพรรคเดียวเสียงไม่พอใจต้องขอความจริงใจจากรัฐบาล และ ส.ว.

"การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่การแก้ไขวิกฤตประเทศด้วยการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ตั้งนายกฯคนนอก ทางออกมีอยู่แล้ว โดยเฉพาะข่าวลือการปฏิวัตินั้น พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยการปฏิวัติการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ หรือนายกฯคนนอก เราเสนอหลักการนี้ขอทุกฝ่ายจริงใจ" คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง