ไม่พบผลการค้นหา
'อนาคตใหม่' ชวนจับตาการชุมนุมชาวชัยภูมิ หลังศาลให้ออกจากพื้นที่พรุ่งนี้ (26 ส.ค.) จากกรณีพิพาทที่ดิน ด้านโฆษกพรรคเรียกร้องภาครัฐเปิดเผยข้อเท็จจริงกรณี 'อับดุลเลาะ อีซอมูซอ' เสียชีวิต โดยยืนยันการแก้ปัญหาไฟใต้ ต้องทบทวนกฎหมายพิเศษและลดจำนวนทหารในพื้นที่ให้อยู่ในระดับปกติ ส่วนกรณีพรรคอนาคตใหม่ มั่นใจว่าไม่ถูกยุบแน่

พรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวประจำสัปดาห์ โดย น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส. บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรค พร้อมด้วย นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง รองโฆษกพรรค และ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส. กทม. คณะทำงานพรรค ในประเด็น กระแสข่าวลือการยุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีการเสียชีวิตของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงและแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนใต้ กรณีพิพาทเรื่องที่ดินระหว่างฐานทัพเรือสัตหีบกับชาวชุมชนบ้านช่องแสมสาร จังหวัดชลบุรีและพิพาทที่ดินพิพาทประชาชนกับองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ในจังหวัดชัยภูมิ

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวถึงกระแสข่าวที่มีผู้มองว่าพรรคอนาคตใหม่อาจถูกยุบพรรคโดยเทียบเคียงกับกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ที่เตรียมจะยุบพรรคตัวเองแล้วย้ายเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐนั้นว่า เป็นคนละกรณี และจะเทียบเคียงกันไม่ได้

พรรคอนาคตใหม่ มั่นใจว่า ทุกคดีความที่แกนนำและพรรคได้รับ ไม่เข้าข่ายถึงขั้นยุบพรรคแน่นอน หากจะใกล้เคียงที่สุดคือ กรณีที่มีผู้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการดำเนินการของพรรคอาจเข้าข่ายมีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครองนั้น ในแง่ที่เลวร้ายที่สุดตามกฎหมายแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจเพียงออกคำสั่งให้ยุติพฤติกรรมที่เข้าข่ายตามที่ถูกกล่าวหา ไม่ถึงขั้นยุบพรรคอย่างแน่นอน โดยความคืบหน้าล่าสุดหลังจากทางพรรคได้ส่งเอกสารชี้แจงครบถ้วนแล้วและศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้เรียกเอกสารเพิ่มเติมเข้ามา และคาดว่าศาลจะใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือนในการพิจารณา

น.ส.พรรณิการ์ ยังฝากถึงผู้ที่มีความห่วงใย กรณีพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบพรรคไปจริงๆ นั้น ก็ถือเป็นความรับผิดชอบของพรรค ที่จะหาพรรคการเมืองใหม่ที่ตรงกับอุดมการณ์และแนวทางการทำงานให้ ส.ส.ทั้งหมดได้สังกัดให้ทันในเวลา 60 วันตามกฎหมายแน่นอนและขอให้ประชาชนและผู้สนับสนุนเชื่อมั่น ส่วนการที่มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ตั้งตั้งข้อสังเกตกรณียุบพรรคเทียบกับกรณีของนายไพบูลย์นั้น น.ส.พรรณิการ์ เห็นว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีงานเต็มมืออยู่แล้ว ควรมุ่งทำงานตรวจสอบรัฐบาล ซึ่งมีงานใหญ่รออยู่ โดยเฉพาะการอภิปรายประเด็นนายกรัฐมนตรี ควรทุ่มเวลาไปส่วนนั้นมากกว่า

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยังกล่าวถึงแนวทางการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยขณะนี้มี ส.ส.เสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการพิเศษ เพื่อศึกษาผลกระทบการบังคับใช้กฎหมายพิเศษ ทั้ง กฎอัยการศึก, พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ความมั่นคงในพื้นที่ ซึ่งบังคับใช้มาแล้วไม่น้อยกว่า 15 ปี โดยเห็นว่า การมีและบังคับใช้กฎหมายเหล่านี้อย่างเข้มข้น ไม่ได้นำไปสู่การแก้ปัญหา แต่ยิ่งเป็นการซ้ำเติมปัญหา เพราะให้อำนาจเจ้าหน้าที่มากเกินไป สร้างความหวาดระแวงและความไม่ไว้วางใจระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ โดยทางพรรคเห็นว่า แนวทางแก้ปัญหาในท้ายที่สุดจำเป็นต้องถอนทหารบางส่วนออกมาหรือลดจำนวนทหารให้อยู่ในระดับปกติ เพราะยังจำเป็นที่จะต้องมีทหารดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ พร้อมๆ กับการให้คนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา ไม่ใช่ให้ทหาร เกี่ยวข้องกับทุกกิจกรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้อย่างที่ผ่านมา และกรณีที่มีผู้ต้องสงสัยถูกควบคุมตัวและเสียชีวิตในที่สุด สิ่งที่ภาครัฐควรทำได้เลยคือการเปิดเผยข้อเท็จจริง

บี้ภาครัฐทบทวนใช้กฎหมายพิเศษพื้นที่ชายแดนใต้

ด้าน นพ.วาโย แถลงถึงกรณีการเสียชีวิตของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปสอบสวนที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ก่อนจะถูกนำส่งโรงพยาบาลในค่ายทหารอย่างเร่งด่วน จากอาการช็อกหมดสติโดยไม่ทราบสาเหตุ และถูกส่งต่อไปยังโรงพยาบาลปัตตานีและโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ รวมเวลา 35 วัน กระทั่งเสียชีวิตเมื่อเวลา 04.00 น.ของวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยทางโรงพยาบาลแถลงสาเหตุการเสียชีวิตว่า เกิดจากปอดอักเสบติดเชื้ออย่างรุนแรงและมีภาวะพิษเหตุติดเชื้อ ซึ่งสอดคล้องกับการชี้แจงของฝ่ายความมั่นคง

นพ.วาโย มองว่า การสรุปเช่นนี้เป็นการยืนยันหรือบอกกับสาธารณชนว่านายอับดุลเลาะ เสียชีวิต ตามธรรมชาติหรือเป็นการปฏิเสธโดยชัดแจ้งว่า ไม่ได้เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ระหว่างการถูกควบคุมตัว ที่สำคัญคือจะไม่นำสู่การดำเนินการตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 148 ที่ระบุว่า หากมีเหตุอันควรสงสัยถึงการตายผิดธรรมชาติต้องมีการชันสูตรพลิกศพ ซึ่งข้อเท็จจริงยังไม่ทราบว่ามีการชันสูตรหรือไม่และหากมีการชันสูตร จะครบทั้ง 4 ฝ่าย ตามกฎหมายกำหนดหรือไม่ด้วย ซึ่งสร้างความเคลือบแคลงสงสัยให้กับสังคม โดยเฉพาะครอบครัวของผู้เสียชีวิต เพราะมีข้อสงสัยมากมาย รวมถึงการที่เจ้าหน้าที่บอกว่ากล้องวงจรปิดบริเวณค่ายทหารเสียหมดทุกตัว

นพ.วาโย ย้ำด้วยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเกี่ยวเนื่องกับการใช้กฎหมายพิเศษ และเห็นแล้วว่าไม่สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งไม่ได้ แต่ยิ่งจะทำให้เกิดความขัดแย้งแตกแยกมากขึ้นในพื้นที่และสังคมโดยรวม ขณะที่นายอับดุลเลาะ ถูกคนในสังคมบางส่วนตัดสินไปแล้วว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ทั้งที่ไม่มีพยานหลักฐานใดมีเพียงพอ แค่เชื่อตามข้อสันนิษฐานของเจ้าหน้าที่เท่านั้น ดังนั้น ภาครัฐจึงควรทบทวนการใช้กฎหมายพิเศษอย่างจริงจังต่อไป

เผย ปิยบุตร บุก ชัยภูมิ จับตาคำสั่งศาลฎีกาให้ชาวบ้านออกพื้นที่พิพาท

ส่วนนายณัฐชา แถลงถึงกรณีพิพาทที่ดินระหว่างฐานทัพเรือสัตหีบกับชุมชนบ้านช่องแสมสาร จังหวัดชลบุรี พื้นที่ราว 2,000 ไร่ ประชาชนไม่น้อยกว่า 6,000 คน ว่า ชาวบ้านมีเอกสารยืนยันการเข้าอยู่อาศัย ที่สำคัญวัดช่องแสมสารและวิหารหลวงพ่อดำ มีโฉนดตั้งแต่ ปี 2475 ซึ่งโดยทั่วไป ก่อนจะวัดก็ต้องมีชุมชนก่อน

นายณัฐชา กล่าวด้วยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา นางวันเพ็ญ แก้วใส ผู้ได้รับผลกระทบและเป็นหนึ่งในผู้เดินทางมาร่วมยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับพรรคอนาคตใหม่ได้เสียชีวิตจากอาการเส้นเลือดในสมองแตก หลังจากได้รับโทรศัพท์ลึกลับข่มขู่ และนางวันเพ็ญได้สั่งเสียให้ลูกสู้ต่อหากแม่เป็นอะไรไป ซึ่งพอจะคาดเดาได้ถึงความหมายได้ว่าเสียงในสายพูดถึงอะไร และกรณีนี้เกิดขึ้นกับชาวบ้านหลายแห่งที่มีกรณีพิพาทในลักษณะที่คล้ายกัน โดยพื้นที่นี้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคได้ลงพื้นที่และร่วมงานสวดพระอภิธรรมศพด้วย

สำหรับพื้นที่พิพาทที่จังหวัดชัยภูมิ มีคำสั่งศาลฎีกาให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ภายในวันพรุ่งนี้ (27 ส.ค.) ซึ่งนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคได้ลงพื้นที่พร้อมกับ ส.ส.ชัยภูมิ โดยคาดว่า พรุ่งนี้จะมีการรวมตัวของชาวบ้านที่เดือดร้อนโดยจะมี ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ในพื้นที่ร่วมจับตาอย่างใกล้ชิด เพื่อประโยชน์ของคนพื้นที่และผู้ได้รับผลกระทบที่ภาครัฐกำลังดำเนินการบางอย่างกับประชาชน จึงเชิญชวนให้สื่อมวลชนและสังคมจับตาการสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง