ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เตรียมยื่นกระทู้ถามกลางสภาเหตุ ‘อับดุลเลาะ อีซอมูซอ’ ถูกคุมตัวสอบสวนในค่ายทหารก่อนหมดสติเหตุสมองบวมแล้วเสียชีวิต ซัดเจ้าหน้าที่ยังไม่แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น วอนสังคมให้ความสำคัญกระบวนการยุติธรรมจังหวัดชายแดนใต้

น.ส.พรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการเสียชีวิตของ นายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ หนึ่งในเครือข่ายประชาชนลุ่มน้ำสายบุรี ที่เสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังถูกฝ่ายความมั่นคงนำตัวไปสอบสวนในค่ายอิงคยุทธ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และพบว่ามีอาการสมองบวม ไม่ฟื้นคืนสติ และเสียชีวิตในที่สุด ว่า ตนเคยพูดคุยกับ ญาติ และภรรยาของนาย อับดุลเลาะห์ ถึงกรณีดังกล่าว โดยทั้งหมดพูดเหมือนกันว่า เรื่องเงินทอง หรือการให้ความดูแลภายหลังการเกิดเหตุนั้น ไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาต้องการ แต่สิ่งที่พวกเขาต้องการคือ ความจริงที่เกิดขึ้น และความเป็นธรรมที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงปฏิบัติต่อนายอับดุลเลาะว่าเกิดอะไรขึ้นในช่วงที่เจ้าตัวถูกควบคุมตัว ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำซากอีก แม้จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง 2 ชุด แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ที่ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงชี้แจงแต่อย่างใด และเราหวังว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นเหตุการณ์สุดท้าย และจะไม่มีประชาชนทั้งใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ และพื้นที่อื่นๆในประเทศพบกับเหตุการณ์ลักษณะนี้อีก อย่างไรก็ตาม สัปดาห์นี้ ทางสภาไม่มีประชุม เมื่อมีการเปิดประชุมอีกครั้ง ทางเราจะตั้งกระทู้ถามเรื่องนี้ในที่ประชุมอีกครั้งแน่นอน

“ที่ผ่านมา ไม่ใช่มีเพียงแค่กรณีของนายอับดุลเลาะเพียงเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ หลายคนได้รับบาดเจ็บถึงขั้นพิการ และเสียชีวิต แต่เรื่องดังกล่าวอาจไม่ได้รับความสนใจ เพราะประชาชนส่วนใหญ่อาจจะมองว่าพวกเขาทำความผิดบางอย่าง หรือเป็นนักโทษ ถึงถูกคุมตัว ซึ่งเราต้องเรียนว่า การที่คนเหล่านี้ถูกคุมตัวนั้น พวกเขายังไม่ได้ผ่านกระบวนการยุติธรรมใดๆเลย จึงอยากให้สังคมหันมาสนใจปัญหาเหล่านี้ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มากขึ้น” โฆษกพรรคอนาคตใหม่ระบุ