ไม่พบผลการค้นหา
'จาตุรนต์ ฉายแสง' วิตกหลังสภาพัฒน์เผยตัวเลขเศรษฐกิจไทยโต 2.3 เปอร์เซ็นต์ วูบเป็นประวัติการณ์ พ่นพิษคนยากจนทุกหัวระแหง

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุถึงสถานการณ์เศรษฐกิจไทย ว่า "เห็นตัวเลขเศรษฐกิจที่สภาพัฒน์เปิดเผยล่าสุดแล้วหนาว" ยิ่งพอเห็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีการแจกเงินคนไปเที่ยวเป็นตัวชูโรงแล้วก็ยิ่งน่าเป็นห่วงประเทศไทย และโดยเฉพาะประชาชนคนยากคนจน คงจะลำบากกันอีกมากและอีกนาน

โดยเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ปี 2562 เติบโต 2.3 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน และเติบโต 4.6 เปอร์เซ็นต์ และเทียบกับช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2562 ที่เติบโต 2.8 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการคาดการณ์ทั้งปี 2562 ขยายตัวเพียง 2.7-3.2 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับปี 2561 ทั้งปีขยายตัว 4.1 เปอร์เซ็นต์ โดยจีดีพีไตรมาส 2 ปี 2562 เป็นการเติบโตต่ำสุดรอบ 19 ไตรมาส นับจากไตรมาสที่ 4 ปี 2557 เป็นผลมาจากปัจจัยต่างประเทศ ชะลอตัวเศรษฐกิจโลกโต 3.3 เปอร์เซ็นต์ การส่งออกที่ติดลบ 4.2 เปอร์เซ็นต์ ปรับลดลงในรอบ 12 ไตรมาส

"ก่อนหน้านี้ตอนที่เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นมาบ้าง มีตัวเลขส่งออกและจีดีพี เติบโตโดยรวมสูงขึ้นบ้าง คนยังตั้งคำถามว่าทำไมคนส่วนใหญ่ยังรู้สึกเดือดร้อนยากจน ตอนนั้นก็ตอบกันว่าเพราะเศรษฐกิจโตเพียงบางกลุ่มบางพวก การกระจายไม่ดี มาคราวนี้ตัวเลขสำคัญติดลบหรือโตน้อยลงเป็นประวัติการณ์ ลองคิดกันดูเถอะว่าคนส่วนใหญ่จะเป็นอย่างไร"

เพื่อไทย ฉะรบ.แจก 3.16 แสนล้าน เอื้อเจ้าสัว ด้าน รมช.คลัง อ้าง สงครามการค้าทำเศรษฐกิจฟุบ โวเงินแข็ง เพราะ 'ต่างประเทศเชื่อมั่น'  

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 21 ส.ค. นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดเรื่อง การแก้ไขปัญหาภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ ใจความว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 3.16 แสนล้านบาท ถูกใช้กระตุ้นเศรษฐกิจจริงๆ ไม่ถึง 1 แสนล้านบาท จึงขอตั้งฉายางบตัวนี้ว่า 'ยาหม่อง ตราลิงแก้แห ยี่ห้อยุดพิษ' เพราะเอาเงินไปเอื้อเจ้าสัว ต้องใช้เงินผ่านระบบเครื่อง เงินไม่ถึงฐานราก โครงสร้างความเหลื่อมล้ำเหมือนเดิม คนจนเพิ่มขึ้นเป็น 10 ล้านคน สะท้อนการบริหารล้มเหลว จีดีพีคาดการณ์จะโตแค่ 2.3 เปอร์เซ็นต์ ต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน การส่งออกติดลบจากค่าเงินบาทแข็ง ขอเรียกร้องให้เอาความจริงมาพูด อย่าหลอกประชาชน เพราะตัวเลขบ่งบอกชัด ถ้าเพื่อไทยทำ จะเอาเงินสดลงเลย ไม่ต้องผ่านเครื่อง 

สภา ศรัณย์วุฒิ เพื่อไทย 00553.jpg


นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ชี้แจงว่า เศรษฐกิจไทยชะลอตัวเกิดจากเศรษฐกิจโลกผันผวน มหาอำนาจทำสงครามทางเศรษฐกิจ ส่งผลกระทบกับไทย ทำให้ทุกประเทศระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอย การส่งออกก็ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะสินค้าการเกษตร รัฐบาลจึงเร่งแก้ ช่วยการบริโภคของผู้มีรายได้น้อย หวังว่า ช่วงปลายปีเศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้น รัฐบาลนี้ได้ส่งเสริมให้นักลงทุนไทยไปเจาะตลาดใหม่ในต่างประเทศ ส่วนเงินบาทแข็ง เพราะเศรษฐกิจไทยมีความเข้มแข็ง หลังจากมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ได้รับความเชื่อถือจากต่างประเทศ มีการนำเงินมาลงทุนทุกรูปแบบ ขอให้ฝ่ายค้านและรัฐบาลช่วยกัน อย่าทำให้วุ่นวาย รัฐบาลเพิ่งเข้ามาบริหารประเทศ

สำหรับการประกาศตัวเลขจีดีพี สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประกาศการขยายตัวทางเศรษฐกิจ​ (จีดีพี) ไตรมาส 2/2562 อยู่ที่ร้อยละ 2.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งนับเป็นการขยายตัวที่น่าจะต่ำที่สุดของปี และต่ำที่สุดในรอบ 19 ไตรมาส (กว่า 4 ปี) ส่งผลให้ภาพรวม 6 เดือนแรกขยายตัวร้อยละ 2.6

ส่วนอัตราการขยายตัวดังกล่าวมีปัจจัยสำคัญมาจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว สงครามการค้า ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ความเชื่อมั่นของนักลงทุน ส่งผลให้การค้าระหว่างประเทศของไทยลดลง จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง พร้อมกันนี้ยังมีปัจจัยการเมืองภายในประเทศด้วย อย่างไรก็ตาม เลขาฯ สศช. ยังยืนยันว่า เศรษฐกิจไทยยังมีความเข้มแข็ง แต่มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เศรษฐกิจเกิดการชะลอตัว

อ่านเพิ่มเติม