ไม่พบผลการค้นหา
นิวยอร์กแปลงโฉมสถานีรถไฟใต้ดินบรอดเวย์-ลาฟาแยต ให้กลายเป็นนิทรรศการศิลปะที่สะท้อนให้เห็นภาพชีวิต และเส้นทางการสร้างสรรค์ผลงานสุดคูลของศิลปินร็อกระดับตำนาน ‘เดวิด โบวี’

หากยังพอจำกันได้ ช่วงเทศกาลแกรมมีปีที่ผ่านมา สปอติฟาย (Spotify) ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นฟังเพลงแบบสตรีมมิง เคยร่วมรำลึกถึงการจากไป ‘ปริ๊นซ์’ (Prince) ศิลปินคนสำคัญของวงการดนตรีโลก ด้วยการคลุมสถานีรถไฟใต้ดินยูเนียนสแควร์ในนครนิวยอร์กด้วยโลโก้ โปสเตอร์ และภาพถ่ายโทน ‘สีม่วง’ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นจากเครื่องใช้ และเสื้อผ้าที่ปริ๊นซ์ชอบสวมใส่ ซึ่งมันนับเป็นโฆษณาส่งเสริมการตลาดที่น่าจดจำไม่น้อย เพราะทำให้แฟนเพลงสัมผัสกับอัจฉริยะทางดนตรีของศิลปินคนโปรดได้ตามพื้นที่สาธารณะ

809-MSG_20180416213312__53f2a519.jpg810-WashingtonSquarePark_20180416213316__84920ed1.jpg

ล่าสุด สปอติฟายแผ่กิ่งก้านสาขาด้วยการพาแฟนเพลงไปดื่มด่ำกับผลงานที่รับแรงบันดาลใจมาจากศิลปินระดับตำนาน ‘เดวิด โบวี’ (David Bowie) โดยจับมือกับทางเอ็มทีเอ (Metropolitan Transportation Authority : MTA) ผู้พัฒนาโครงข่ายการขนส่งมวลชนในนครนิวยอร์ก นำภาพถ่ายของโบวีมาแสดงภายในสถานีบรอดเวย์-ลาฟาแยต

เริ่มต้นด้วยการฉาบผนังด้วยภาพขนาดยักษ์ ซึ่งดูเเป็นส่วนหนึ่งของการระลึกถึงนักดนตรีผู้มีแฟนคลับอยู่ทั่วโลก ขณะเดียวกันยังมีวลีเด็ดๆ ที่ร็อกสตาร์เคยกล่าวเอาไว้ เช่น เรื่องราวความรักของเขากับเมือง และผลกระทบต่อการทำงาน เพื่อให้แฟนๆ ได้เข้าใจความคิดของศิลปิน และใกล้ชิดกับบทเพลงของโบวี พร้อมกับเปิดประสบการณ์การเดินทางที่น่าตื่นเต้นยิ่งขึ้นไปในเวลาเดียวกัน

836-NeighborhoodMap_20180416213318__9627e5b7.jpg

การจัดแสดงเกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 17 เมษายน และจะอยู่ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม ส่วนน่าทึ่งที่สุดอยู่ตรงการประดับประดาบริเวณผนัง ประตูหมุน และรางเหล็กด้วยภาพถ่ายหาดูยากจำนวนมากจากช่วงต้นฤดูใบไม้ร่วงในนครนิวยอร์ก ภาพเปิดการแสดงในช่วง 1970s ที่คาร์เนกี ฮอลล์, เรดิโอ ซีตี้ และเมดิสัน สแควร์ การ์เดน ไปจนถึงภาพการบันทึกเสียงในสตูดิโออิเล็กทริก เลดี้ (Electric Lady) และเมจิก ช็อป (Magic Shop)

นอกจากนั้น สิ่งที่น่าสนใจคือ มีการแสดงแผนที่บอกตำแหน่งสำคัญๆ ในอาชีพของโบวี ซึ่งเป็นสถานที่ที่เขาใช้ชีวิตอยู่นานกว่า 2 ทศวรรษ โดยโครงการดังกล่าวไม่ทำหน้าที่เพียงโปรโมตนิทรรศการ ‘David Bowie Is’ ซึ่งสปอติฟายเป็นสปอนเซอร์ และกำลังจัดแสดงอยู่ ณ พิพิธภัณฑ์บรูคลิน (Brooklyn Museum) เท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้ผู้สนใจได้ตามไปสำรวจรายละเอียดความสัมพันธ์ของตัวศิลปินกับนครนิวยอร์กด้วยตัวเอง โดยเฉพาะย่านโซโห (Soho) แหล่งพักพิงที่เขาเรียกว่า ‘บ้าน’ และสถานที่สร้างสรรค์ผลงานสุดบรรเจิดก่อนเสียชีวิตลงในวัยเพียง 69 ปี เมื่อต้นปี 2016 ที่ผ่านมา

MTA-Cards-Sukita_20180416213322__33bf2852.jpg

นอกเหนือจากการครอบครองสถานีรถไฟใต้ดินทางกายภาพแล้ว ผู้เข้าชมสถานีรถไฟใต้ดินสามารถเลือกสะสมบัตรโดยสารคอลเลคชันโบวี 5 แบบแตกต่างกัน สามารถหาซื้อได้ภายในสถานีบรอดเวย์-ลาฟาแยต ส่วนการจัดแสดงนิทรรศการ ‘David Bowie Is’ ย้อนรอยชีวิตและผลงานของตำนานนักร้อง และนักแต่งเพลงชื่อดัง จะอยู่ถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2018

ที่ผ่านมา ‘David Bowie Is’ ได้ทำลายสถิติกลายเป็นนิทรรศการศิลปะของพิพิธภัณฑ์วิคตอเรียแอนด์อัลเบิร์ต ที่ผู้เข้าชมมากสุด หลังออกเดินทางจัดแสดงตามแกลเลอรีทั่วโลก โดยนิทรรศการดังกล่าวมีผู้เข้าชมรวมกันเป็นจำนวนมากกว่า 1.5 ล้านคน