ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรีขอสื่ออย่าเร่งถามเรื่องช่วยเหลือ 13 หมูป่าฯ ย้ำต้องช่วยเหลือเพื่อความปลอดภัย ยันกำชับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการช่วยเหลือทีมหมูป่า อะคาเดมี แม่สาย ที่วานนี้ (8 ก.ค.) นำตัวออกมาจากถ้ำหลวงแล้ว 4 คน แล้ว ในวันนี้ (9 ก.ค.) จะเริ่มปฏิบัติการต่อนั้น ต้องช่วยเหลืออย่างปลอดภัย อย่ามาถามว่าจะแล้วเสร็จภายในกี่วัน กี่คืน หรือกี่เดือน แต่จะต้องทำอย่างเร็วที่สุด หากถามแบบนี้ก็ไม่มีใครตอบได้ ซึ่งวิธีการถามจะต้องถามแบบนี้ จัดว่าตนได้กำชับเจ้าหน้าที่มาโดยตลอด ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุด้วยว่า ตนจะดูแลว่ามีอะไรควรที่จะสนับสนุนเพิ่มเติมหรือไม่ พร้อมทั้งให้คำแนะนำ ส่วนการช่วยเหลือทั้งหมด ขึ้นอยู่กับคณะทำงานที่จะมีการพิจารณา เพราะตนสั่งไม่ได้ สั่งได้เพียงเฉพาะตามกฏหมาย อีกทั้งเป็นเรื่องของคนพื้นที่ในการตรวจสอบ ทางคณะทำงานไม่ได้ทำคนเดียว มีการทำงานร่วมกับต่างประเทศ ทั้งหมดจะต้องตัดสินใจร่วมกัน 

ส่วนเด็กที่ช่วยเหลือเมื่อวานนี้ (8 ก.ค.) 4 คนออกจากถ้ำหลวงปลอดภัยหรือไม่นั้นพลเอกประยุทธ์ ไม่ตอบคำถามสื่อมวลชน แต่เดินขึ้นรถเพื่อเดินทางไปยังท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง เพื่อไปปฏิบัติราชการ ตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจผู้ปฏิบัติหน้าที่ ที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยและค้นหาผู้สูญหาย จากกรณีอุบัติเหตุเรือล่ม ฝนตกหนักและคลื่นลมแรง ที่จังหวัดภูเก็ตและเดินทางต่อไปในจังหวัดเชียงเชียงรายต่อไปทันที เพื่อติดตามภารกิจการช่วยเหลือเด็กและโค้ชทั้ง 13 คน


นายกฯ เผย ปธน.จีนขอบคุณไทยดูแลสถานการณ์เรือล่มอย่างดี

นอกจากนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวเพิ่มเติมว่า การทำงานต้องทำเป็นระบบ หน้าที่ของใครของมันและทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงรับสั่งไว้แล้ว ไม่ใช่ทำงานแล้วโทษกันไปมา ตนจะไม่ปล่อยให้มีการโทษกันอีกต่อไป เรื่องไหนที่เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติและเรื่องที่หลายคนต้องเกี่ยวข้อง ทุกหน่วยงานต้องรับผิดชอบร่วมกันทั้งหมด 

และวันนี้เป็นโอกาสดีของเราในเรื่องการท่องเที่ยว แต่โชคไม่ดี ทำให้ตนต้องไปจัดการ ขณะเดียวกันในเรื่องการท่องเที่ยวรัฐบาลพยายามเปิดช่องทางต่างๆ แต่รัฐบาลไม่ได้เป็นผู้ประกอบการ จึงต้องดูว่าบริษัทเหล่านี้ทำถูกต้องตามกฎหมายแค่ไหน และผู้ควบคุมดูการใช้กฎหมายเหล่านี้จะต้องรับผิดชอบทั้งหมด วันนี้ต่างประเทศพอใจมากขึ้น ขณะที่ประธานาธิบดีจีนขอบคุณในการดูแลของไทย และได้ส่งหนังสือแสดงความเสียใจไปยังรัฐบาลจีนเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังส่งหนังสือขอบคุณประเทศที่ส่งคนมาช่วยไทย ทั้งหมดเป็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ต้องอยู่บนความสมดุล เพราะไทยไม่ใช่ประเทศมหาอำนาจ

ทั้งนี้ ขอให้ทุกคนร่วมอธิษฐานให้การแก้ไขปัญหาที่จังหวัดภูเก็ตและ ถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และให้สามารถช่วยเหลือนำตัวเด็กที่เหลือออกมาจากถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัย ซึ่งขณะนี้นำตัวออกมาได้แล้ว 4 คนแต่เหลืออีก 9 คนจึงขอให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่ทั้งไทยและต่างประเทศปลอดภัยด้วย โดยทั้งหมดถือเป็นประสบการณ์ครั้งแรกในชีวิตของประเทศไทยไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และจะได้ทำให้รู้ว่าประเทศไทยมีพื้นที่ลึกลับซับซ้อนมากมายการจัดระเบียบจึงสำคัญที่สุดและไม่ควรปล่อยปละละเลย 

และอย่าลืมอธิษฐานให้เครื่องบินของนายกรัฐมนตรีปลอดภัยด้วย เพราะครั้งเมื่อครั้งไปยุโรปเครื่องบินสตาร์ทไม่ติด คงต้องฝากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมไปแก้ไขด้วย แต่เชื่อว่ามีปัญหาทุกอัน รวมถึงเรื่องการซื้อเฮลิคอปเตอร์ที่ถูกกล่าวหาว่าซื้อมาทำไม หากไม่มีจะใช้อะไรแทน จะใช้จรวดหรือใช้นกบินหรืออย่างไร ทั้งหมดจึงเป็นการจัดหาตามขั้นตอนเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ ส่วนเรื่องการทุจริตก็ขอให้ไปหามา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: