ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เผย การพูดคุยจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปในทิศทางที่ดี เชื่อพลังประชารัฐยังไม่สามารถรวมเสียงได้ พร้อมรับลูก 'อนาคตใหม่' ล้างผลพวงรัฐประหาร

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยความคืบหน้าในการประสานพรรคการเมืองเพื่อจัดตั้งรัฐบาลว่า ยังอยู่ในขั้นตอนของการพูดคุยกับทุกฝ่าย ซึ่งพรรคเพื่อไทยยังคงยืนยันหลักการเดิมว่าจะไม่ร่วมกับพรรคที่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจคสช. และสนับสนุนให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่การประสานไปยังพรรคการเมืองต่างๆรวมถึงพรรคภูมิใจไทยที่เป็นตัวแปรสำคัญในการตัดตั้งรัฐบาลนั้นอยู่ในทิศทางที่ดี  

ส่วนที่มีการเสนอสูตรหากพรรคภูมิใจไทยร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยจะเสนอให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายภูมิธรรมระบุว่า พรรคเพื่อไทยไม่ยึดติดและไม่มีเงื่อนไข ขอเพียงให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้และประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีตามที่ได้หาเสียงไว้ก็ได้ ซึ่งในการจัดตั้งรัฐบาลจะต้องยึด 2 ปัจจัยสำคัญคือจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนในสภาผู้แทนราษฎร 251 เสียงและได้รับเสียงสนับสนุน 376 เสียงในการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีหากไม่สามารถทำได้ในข้อใดข้อหนึ่งก็จะทำให้รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ

นายภูมิธรรม ย้ำว่าตามหลักการของพรรคที่ได้จำนวน สส. มากที่สุดจะได้สิทธิ์ในการรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลก่อนไม่ใช่ นำเสียง Popular Vote โหวตมาเป็นข้ออ้างเพื่อใช้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลอย่างที่พรรคพลังประชาประชารัฐกล่าวอ้าง และเชื่อว่าพรรคพลังประชารัฐก็ยังไม่สามารถรวบรวมเสียงได้ถึง 251 เสียงเพราะหากสามารถรวบรวมได้แล้ว คงประกาศจัดตั้งรัฐบาลไปแล้ว

สำหรับกรณีที่มีข่าวว่าพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีการไปพูดคุยเพื่อจัดตั้งรัฐบาลกับหลายพรรคการเมืองที่มูลนิธิป่ารอยต่อห้าจังหวัด เลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า หากเป็นเรื่องจริงถือว่าน่าเสียดายที่กลไกของระบอบประชาธิปไตยไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน ซึ่งไม่อยากเห็นเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น

ส่วนการแถลงจุดยืนของพรรคอนาคตใหม่ถือเป็นสัญญาณที่ดีและสอดคล้องกับสิ่งที่พรรคเพื่อไทย จะดำเนินการทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญยกเลิกผลพวงรัฐประหารและการปฏิรูปโครงสร้างกองทัพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม