ไม่พบผลการค้นหา
ภาคประชาชนตั้งโต๊ะแถลงข่าวผิดหวังรัฐบาล คสช. ไม่ทำตามสัญญา ละทิ้งการสร้างความปรองดอง เกิดวิกฤตธรรมาภิบาล จากการเปิดช่องให้มีการทุจริตเชิงนโยบาย เอื้อประโยชน์นายทุนผ่านโครงการขนาดใหญ่

ญาติวีรชนพฤษภา35 สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์(สรส.) เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย ร่วมกันแถลงข่าวตั้งข้อสงสัยถึงการบริหารงานในช่วง 4 ปีของรัฐบาล คสช. ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ที่เกิดการทุจริตคอร์รัปชันกระจายอยู่ในทุกกระทรวง

นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานญาติวีรชนพฤษภา35 กล่าวว่า ญาติวีรชนฯ ผิดหวังกับการทำงานของรัฐบาล คสช. ที่ไม่ทำตามสัญญาในการปราบปรามการทุจริต และไม่สร้างความสามัคคีปรองดองในชาติ ทั้งที่เป็นเหตุผลสำคัญในการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 แต่กลับเกิดการทุจริตในทุกกระทรวงผ่านโครงการขนาดใหญ่ ลุกลามไปถึงรัฐสภา 

นายธีระชัย ภูวนาทนรานุบาล อดีต รมว.คลัง ระบุว่า ขณะนี้เกิดวิกฤตธรรมาภิบาลกับรัฐบาลปัจจุบัน การทุจริตเชิงนโยบายกระจายลงสู่ระดับข้าราชการ เปรียบเหมือนจิ๊กซอร์ขนาดใหญ่ที่เมื่อนำมาต่อกันแล้วจะเห็นภาพการทุจริตชัดเจน เอื้อประโยชน์กับเอกชนและต่างชาติผ่านโครงการขนาดใหญ่ ระดับการลงทุนตั้งแต่แสนล้านบาทไปจนถึงหลายล้านล้านบาท ดังจะเห็นได้จากการเปิดตัว 24 เจ้าสัวเข้ามาร่วมงานกับรัฐขับเคลื่อนนโยบายอย่างเปิดเผย ทำให้รัฐบาลชุดนี้กำลังกลายเป็นรัฐบาลแบ่งเค้ก รัฐบาลล็อกสเปก รัฐบาลรับใช้นายทุน

พร้อมยกตัวอย่างกรณีโรงงานยาสูบที่ถูกแปรรูปเป็นนิติบุคคลรัฐวิสาหกิจ และการแก้ภาษีบุหรี่ ทำให้โรงงานยาสูบขาดทุน เปิดช่องให้เอกชนหรือนายทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนหาผลประโยชน์ และกรณีที่ดินมักกะสันของการรถไฟแห่งประเทศไทย 140 ไร่ ที่จะใช้ก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง ซึ่งเป็นประโยชน์กับเอกชน ไม่ใช่ประโยชน์ของการรถไฟฯ อย่างแท้จริง ซึ่งทั้ง 2 กรณีนี้ขอเรียกร้องให้ทีมงานของพลเอกประยุทธ์ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย ตอกย้ำถึงปัญหาสัมปทานแหล่งปิโตรเลียมเอราวัณ-บงกช ที่เปิดช่องให้มีการล็อกสเปกเกิดขึ้น เกิดการต่ออายุสัมปทานทางอ้อมถึง 30 ปี ขัดกับแนวทางปฏิรูปพลังงาน

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ เล่าถึงปัญหาการเช่าพื้นที่ในสนามบินสุวรรณภูมิ โดยยืนยันว่าการได้มาซึ่งสัญญาเช่าพื้นที่ของคิงพาวเวอร์ไม่ถูกต้อง โดยให้จับตาการล็อกสเปก การใช้วิธีจัดซื้อจัดจ้างพิเศษ เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ซึ่งหากมีการดำเนินการจริง จะเดินหน้าฟ้องร้องเอาผิดการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย(ทอท.)