ไม่พบผลการค้นหา
ตัวแทน 'สมัชชานักศึกษาอีสาน' ชี้การก่อตั้งกลุ่มเป็นผลพวงจากการบริหารโดยไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล ฉวยโอกาสใช้อำนาจพิเศษปิดปากประชาชน พร้อมปลุกม็อบคิดบัญชีรัฐบาล หลังหมดโควิด

นิสิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัยภาคอีสาน รวมตัวก่อตั้ง 'สมัชชานักศึกษาอีสาน' ประกอบไปด้วย 6 สถาบัน คือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี, มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร, มหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ทางตัวแทน 'สมัชชานักศึกษาอีสาน' นายปองภพ แสงอุบล นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ให้สัมภาษณ์ 'วีรนันต์ กัณหา' ผู้ดำเนินรายการ Voice Go ถึงวัตถุประสงค์ในการก่อตั้งและข้อเรียกร้องของกลุ่ม ว่า เพราะเห็นปัญหาของการเข้ามายึดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จนนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาล โดยในช่วงแรกได้เกิดเหตุการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนหลายกรณี เช่น กรณีการก่อสร้างโครงการโรงงานน้ำตาลและโรงงานไฟฟ้าชีวมวลในภาคอีสาน ทางกลุ่มนักศึกษาได้รวมตัวกันลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ทั้งเรื่องกฎหมายและเรื่องผลพวงของการสร้างโรงงานดังกล่าว รวมถึงกรณียุบพรรคอนาคตใหม่ ที่มีการใช้อำนาจต่างๆในการจำกัดฝ่ายตรงข้าม ทำให้เกิดกิจกรรมแฟลชม็อบในชื่อ 'มอขอพอกันที' โดยมีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก 

ต่อมาได้เกิดสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 นิสิตนักศึกษาได้ลงความเห็นจัดตั้ง 'สมัชชานักศึกษาภาคอีสาน' เพราะมองว่ารัฐบาลบริหารโดยไร้ประสิทธิภาพในทุกด้าน รวมถึงการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินโดยไม่จำเป็น และมุ่งหวังแอบแฝงปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นประชาชนในการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล จึงได้เปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้ส่งเรื่องความเดือดร้อนจากการละเมิดสิทธิมนุษยชน ขณะที่การจัดแคมเปญให้ประชาชนช่วยกันระดมปัญหาที่เกิดขึ้น ผ่านการเขียนข้อความอธิบายโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย พร้อมติดแฮชแท็ก 'ยกเลิกพรกฉุกเฉินเดินหน้าเศรษฐกิจ' โดยจะรวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้น ส่งต่อไปยังสื่อมวลชนทุกสำนัก เพื่อส่งเสียสะท้อนไปยังรัฐบาล 

การชุมนุมในอนาคตจะจัดขึ้นภายใต้ชื่อ 'หมดโควิด คิดบัญชีรัฐบาล' โดยตัวแทนสมัชชานักศึกษาอีสาน เล่าว่า เกิดจากปัญหาที่เกิดขึ้นโดยผลพวงรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 ที่เปิดช่องให้มี 250 ส.ว.และการทำงานของรัฐบาล เพราะเห็นว่ารัฐบาลไม่มีความชอบธรรมในการบริหารต่อ โดยประเมินสถานการณ์แพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด หากเข้าสู่สภาวะปกติเตรียมเคลื่อนไหวหลากหลายรูปแบบ พร้อมยืนยันว่าในการรวมตัวครั้งนี้ไม่มีการชักใยจากกลุ่มการเมืองใด

"ถ้าจะถามว่าใครอยู่เบื้องหลังของพวกเรา ก็ต้องบอกว่าคือรัฐบาลนั่นเอง ที่ทำให้พวกเราเกิดความคับแค้นใจ เกิดความไม่ไว้วางใจในการบริหารของรัฐบาล พวกเราเลยตั้งกลุ่มเป็นสมัชชานักศึกษาภาคอีสาน"


อ่านเพิ่มเติม