ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุมคสช. เล็งใช้ม.44 คลายล็อกพรรคการเมือง ดำเนินการตามข้อเสนอ 6 ข้อ โดยนายกฯ ยันเลือกตั้งเร็วสุด 24 ก.พ. 62 ขณะที่รองนายกฯ เผยการออกคำสั่ง ม.44 คลายล็อกจะเกิดขึ้นหลังกฎหมายเลือกตั้งประกาศในราชกิจจานุเบกษา

พล.อ. ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยหลังการประชุมคสช. ว่า ที่ประชุม คสช. พิจารณาคลายล็อกพรรคการเมือง โดยที่ประชุม คสช. พิจารณาข้อเสนอให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้มากกว่า 6 ข้อ คาดว่าจะใช้คำสั่ง คสช. มาตรา 44 ออกคำสั่ง โดยจะทยอยอนุญาตไปตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน-ธันวาคมนี้ สำหรับกิจกรรม 6 ข้อ ประกอบด้วย

1.ให้พรรคการเมืองจัดประชุมใหญ่ เพื่อรับสมัครสมาชิกเพิ่มเติมได้

2.ให้ความเห็นเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งได้

3.สามารถดำเนินการเกี่ยวกับไพรมารีโหวตได้

4.ตั้งกรรมการเพื่อสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งได้

5.ติดต่อประสานงานกับสมาชิกได้ 

6.การแก้ไขข้อบังคับพรรคการเมือง ให้สามารถเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค

ทั้งนี้วัตถุประสงค์ของการพิจารณ์ครั้งนี้ เพื่อเตรียมเข้าสู่ช่วงการจัดเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562

'ประวิตร' เผยอาจมีคำสั่งให้พรรคการเมืองสามารถประชุมพรรคได้ ใน 1 ถึง 2 วันนี้

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดเผยหลังการประะชุม คสช. ว่า จะมีการคลายล็อกให้พรรคการเมืองสามารถประชุมพรรคได้ ซึ่งอาจจะมีคำสั่งออกมาภายในวันนี้หรือวันพรุ่งนี้ (29 ส.ค.) ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องรอให้ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่ยังคงคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ที่ไม่ให้ชุมนุมกันเกิน 5 คนไว้ แต่พรรคการเมืองก็สามารถจัดประชุมได้โดยไม่ขัดต่อคำสั่งนี้ โดยรายละเอียดต่างๆ นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ชี้แจง

ส่วนการเดินสายลงพื้นที่ของกลุ่มสามมิตรจะเข้าข่ายขัดคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 หรือไม่นั้น พล.อ. ประวิตร บอกว่า การลงพื้นที่หรือการจัดเสวนาก็สามารถทำได้หลายพื้นที่ ส่วนหาการหารือกันเกี่ยวกับวิธีการคัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือไพรมารีโหวต ก็จะมีการตั้งกรรมการระหว่าง คสช. กับกรรมการตัวแทนพรรคการเมืองมาหารือกัน ซึ่งจะระบุไว้ในคำสั่งที่กำลังจะออกมาด้วย

นายกฯ ย้ำเตรียมคลายล็อกพรรคการเมือง

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ยืนยันว่า ตนมุ่งไปสู่การเลือกตั้งตามระบบเวลา และ คสช.ไม่มุ่งหวังให้โรดแมปเกิดความล่าช้า จากโรดแมปที่กำหนดไว้ โดยมีการหารือคลายล็อก เมื่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้ซึ่งส.ว. โปรดเกล้าฯลงมา เพื่อประชุมพรรคแก้ไขข้อบังคับ คณะกรรมการบริหารพรรค การรับสมาชิกพรรค เน้นให้สมาชิกมีส่วนร่วม และข้อขัดข้องที่พรรคเสนอมา เช่น ทุนประเดิมพรรค หาสมาชิก ตามห้วงเวลา และไพรมารี พร้อมย้ำว่า การเลือกตั้งเกิดขึ้นเร็วที่สุด ใน วันที่ 24 ก.พ. 2562 ซึ่งคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เสนอให้จัดการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ของทุกสัปดาห์ เพราะสะดวกในการเตรียมการลงคะแนนเสียงของประชาชน 

ทั้งนี้ ต้องรอกฎหมายเลือกตั้งที่จะโปรดเกล้าฯลงมาในราชกิจจานุเบกษา ในเดือน ก.ย.นี้ และจะมีเวลา 90 วัน เพื่อปลดล็อกระหว่างเดือน ก.ย. - ธ.ค. นี้ โดยจะแก้ไขเพื่อเกิดความเป็นธรรมแก่พรรคการเมืองที่มีอยู่ในปัจจุบัน 

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยังไม่ตอบคำถามว่า การทำไพรมารีโหวต จะให้กรรมการสรรหา ของพรรคการเมือง นำชื่อมาเสนอกรรมการบริหารพรรคมีมติ ซึ่งเป็นการทำไพรมารีโหวตแบบย่อ โดยตอบสั้นๆว่า จะเป็นออกคำสั่งตามมาตรา 44 ในเร็วๆ นี้

'วิษณุ' เผยออก ม.44 คลายล็อกหลังกฎหมายเลือกตั้งประกาศราชกิจจาฯ

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้นำเสนอต่อที่ประชุม คสช.ทั้งหมด 9 เรื่อง หนึ่งในนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับการคลายล็อกพรรคการเมือง รวมถึงเรื่องอื่นๆ ตามที่พรรคการเมืองเรียกร้องมา เช่น เรื่องการหาสมาชิกพรรค ค่าธรรมเนียม ตลอดจนการติดต่อสื่อสารกับสมาชิกพรรคทางโซเชียลมีเดีย และเรื่องอื่นๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมได้ ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ แต่การกระทำในลักษณะที่เข้าข่ายเป็นการหาเสียงเลือกตั้ง เช่น การขึ้นเวทีปราศรัยหรือติดโปสเตอร์หาเสียง จะทำได้ต่อเมื่อมีการประกาศพระราชกฤษฎีกา กำหนดวันเลือกตั้งแล้ว ซึ่งจะอยู่ในช่วงเวลาภายใน 150 วัน หลังจาก พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลใช้บังคับ

ส่วนการประกาศออกคำสั่ง คสช. ตามมาตรา 44 นายวิษณุบอกว่า คสช.ได้ประชุมและมีข้อสรุปเรียบร้อยแล้ว ไม่จำเป็นต้องหารือเรื่องนี้กันอีกและการประกาศออกคำสั่งน่าจะเกิดขึ้นภายหลัง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความซับซ้อนของกฎหมาย

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกกลุ่มสามมิตร กล่าวว่า การคลายล็อกเมื่อไหร่นั้นไม่ได้ส่งผลอะไรกับกลุ่มสามมิตร เพราะทุกวันนี้กลุ่มสามมิตรภายใต้การนำของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน เน้นไปที่การช่วยเหลือประชาชนให้พ้นจากความยากจนเป็นหลัก โดยเฉพาะการสร้างความเข้มแข็งให้กับพี่น้องเกษตรกร อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าอีกไม่นานคสช.คงจะคลายล็อกให้พรรคการเมืองอย่างแน่นอน และในวันนั้นกลุ่มสามมิตรเองก็คงจะมีความชัดเจนในเรื่องของการสังกัดพรรคการเมืองด้วย

อ่านเพิ่มเติม