ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ประชุม คสช. จับตาความเคลื่อนไหวการประชุม หารือเกี่ยวกับคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 เพื่อคลายล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองได้ ด้านนายกฯ ตอบสั้นๆ "ดูก่อน"

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คสช. ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.เพื่อพิจารณาแก้ไขคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 เพื่อให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองในบางส่วนได้ หรือที่เรียกว่า คลายล็อกให้พรรคการเมือง 

ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุก่อนหน้านี้ว่าจะเสนอให้คสช.พิจารณาคลายล็อกดังกล่าวจำนวน 6 ข้อ ประกอบด้วย

1.ให้พรรคการเมืองจัดประชุมใหญ่ เพื่อรับสมัครสมาชิกเพิ่มเติมได้ 2.ให้ความเห็นเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งได้ 3.สามารถดำเนินการเกี่ยวกับไพรมารีโหวตได้ 4.ตั้งกรรมการเพื่อสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ 5.ติดต่อประสานงานกับสมาชิกได้ 

และ 6.การแก้ไขข้อบังคับพรรคการเมือง ให้สามารถเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค เพื่อให้สามารถจัดประชุมใหญ่ได้ ซึ่งพรรคที่ตั้งใหม่ยังไม่สามารถประชุมจัดประชุมใหญ่ได้ 

โดยพลเอกประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า ดูก่อนว่า ที่ประชุมคสช.จะพิจารณาคลายล็อกพรรคการเมือง 6 ข้อหรือไม่ 

ส่วนวาระการประชุม ครม.วันนี้ต้องติดตาม การทรวงการคลัง เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีเติมเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้แก่ผู้มีสิทธิ์ตามมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 

ขณะเดียวกัน เตรียมพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขการจัดเก็บภาษีเงินได้จากการลงทุนในตราสารหนี้ผ่านกองทุนรวม พ.ศ....และร่างพระราชบัญญัติระบบสุขภาพปฐมภูมิ รวมถึงร่างพระราชบัญญัติจริยธรรมเจ้าหน้าที่ของรัฐ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเตรียมพิจารณาการเวนคืนที่ดินใหม่พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการและจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงในท้องที่ตำบลสันติสุขอำเภอดอยหล่อ ตำบลท่าวังพร้าว และอำเภอสันป่าตองจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงเตรียมพิจารณาอนุมัติการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ 2562 - 2566 รายการเช่ารถยนต์ประจำตำแหน่ง


รมว.มหาดไทย ระบุพร้อมสนับสนุนช่วงคลายล็อกการเลือกตั้ง

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่าหากที่ประชุม คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.มีการ พิจารณาแก้ไขคำสั่งที่ 53/60 เพื่อคลายล็อก ตามที่นายวิษณุเครืองามรองนายกรัฐมนตรีระบุ 6 ข้อ นั้น ภายหลังจากนี้จะเป็นหน้าที่ของกกต. ที่จะดูแลการดำเนินงานของพรรคการเมืองรวมไปถึงการเตรียมตัวประชุมหารือสมาชิกพรรคในเรื่องกิจการภายในของพรรคการเมืองขณะที่กระทรวงมหาดไทยจะเข้าไปดูแลพื้นที่หาเสียงต่างๆ นั้น ก็ต่อเมื่อกฎหมายการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ ซึ่งจะเป็นการดูแลในเรื่องของความสงบเรียบร้อยในช่วงการคลายล็อคของพรรคการเมือง

ซึ่งในวันนี้กระทรวงมหาดไทย จะสอบถามกับที่ประชุมว่า จะสามารถเข้าไปช่วยสนับสนุนในเรื่องใดได้บ่าง เพราะส่วนใหญ่หน้าที่หลักเป็นหน้าที่ของกกต. ที่ดูแลในเรื่องของกฎหมายขอบเขตการเลือกตั้งต่างๆ เช่นเดียวกับคสช.ที่จะดูแลในภาพรวมของความสงบเรียบร้อย ขณะที่จะดูแลร่วมกันในการใช้สื่อ Social Media ในการหาเสียงเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและเป็นไปตามกฎหมาย 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :