ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการสภาวิศวกร ย้ำจุดยืนคัดค้าน เปิดเสรีให้ต่างด้าวเข้ามาประกอบอาชีพวิศวกรรมโยธา ชี้ขัดข้อกฎหมาย

นายอมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร เปิดเผยหลังได้เข้าร่วมประชุมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โดยยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับการเปิดเสรีให้ต่างด้าวเข้ามาประกอบ วิชาชีพวิศวกรรมโยธา เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนและสาธารณะ ซึ่งเป็นอาชีพสงวนตามพระราชกฤษฎีกากำหนดอาชีพและวิชาชีพ ที่ห้ามคนต่างด้านทำ พ.ศ.2522 และตามพระราชบัญญัติวิศวกร พ.ศ. 2542 กำหนดให้วิศวกรรมโยธา เป็นวิศวกรรมควบคุม ขณะที่มาตรา 45 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมโดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากสภาวิศวกร 

ขณะเดียวกันแม้ว่ามีกรณีที่จำเป็นให้มีต่างด้าวเข้ามาประประกอบวิชาชีพวิศวกรรมโยธา ก็ต้องดำเนินการตามเงื่อนไขให้ชัดเจน เพื่อให้สภาวิศวกรมีมาตรการควบคุมและกำกับการทำงาน โดยคำนึงถึงประโยชน์ของชาติเป็นหลัก และจะต้องเข้ามาในฐานะลูกจ้างในสาขาที่ขาดแคลนเท่านั้น 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นายสันติ นันตสุวรรณ ผู้อำนวยการกองนิติการ กรมการจัดหางาน ได้ชี้แจงว่า การออกกฎกระทรวงแต่ละครั้งจะมีการรับฟังความคิดเห็นจากแต่ละสายงาน และจากทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากการประชุมรับฟังความเห็น จากแบบสอบถาม และในเว็บไซต์ของกรมการจัดหางานเอง ได้ข้อสรุปว่า ในส่วนงานทั้งหมดมีอาชีพที่ห้ามต่างด้าวทำเด็ดขาดคือ 28 อาชีพ และที่เพิ่มมาคือ นวดไทย 

ซึ่งงานด้านวิศวกรรมโยธา ยังคงเป็นงานห้ามอยู่ แต่ต้องมีการกำหนดเงื่อนไข เช่นเดียวกับงานประมง ที่กำหนดเงื่อนไข คือ ขออนุญาตทำได้แต่ต้องมีนายจ้าง และในส่วนของวิศวกรรมนั้นมีเงื่อนไขเหมือนเดิม คือ ห้ามงานวิศวกรรมโยธาที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบ, การคำนวณ, การวิจัย, การจัดระบบ, การวางโครงการทดสอบ, การควบคุมการก่อสร้าง, หรือให้คำแนะนำต่างๆ ยกเว้นสำหรับผู้ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรม และวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมตามข้อตกลงร่วมคุณสมบัติวิชาชีพอาเซียน รวมทั้งข้อตกลงวิชาชีพอื่นๆ

อ่านเพิ่มเติม