ไม่พบผลการค้นหา
ตัวแทนจากกรมการจัดหางาน ชี้แจงต่อข้อกังวลของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ หากปลดล็อกอาชีพวิศวกรรมโยธา แล้วต่างด้าวมาทำงานได้ ว่าในร่างกฎกระทรวงนี้มีการเพิ่มเงื่อนไขแล้ว เพียงแต่สื่ออาจนำเสนอเนื้อหาไม่ครบถ้วน

นายสันติ นันตสุวรรณ ผู้อำนวยการกองนิติการ กรมการจัดหางาน ได้ชี้แจงในระหว่างการประชุมระดมความคิดเห็นนี้ว่า การออกกฎกระทรวงแต่ละครั้งจะมีการรับฟังความคิดเห็นจากแต่ละสายงาน และจากทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากการประชุมรับฟังความเห็น จากแบบสอบถาม และในเว็บไซต์ของกรมการจัดหางานเอง ได้ข้อสรุปว่า ในส่วนงานทั้งหมดมีอาชีพที่ห้ามต่างด้าวทำเด็ดขาดคือ 28 อาชีพ และที่เพิ่มมาคือ นวดไทย 

ซึ่งงานด้านวิศวกรรมโยธา ยังคงเป็นงานห้ามอยู่ แต่ต้องมีการกำหนดเงื่อนไข เช่นเดียวกับงานประมง ที่กำหนดเงื่อนไข คือ ขออนุญาตทำได้แต่ต้องมีนายจ้าง และในส่วนของวิศวกรรมนั้นมีเงื่อนไขเหมือนเดิม คือ ห้ามงานวิศวกรรมโยธาที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบ, การคำนวณ, การวิจัย, การจัดระบบ, การวางโครงการทดสอบ, การควบคุมการก่อสร้าง, หรือให้คำแนะนำต่างๆ ยกเว้นสำหรับผู้ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรม และวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมตามข้อตกลงร่วมคุณสมบัติวิชาชีพอาเซียน รวมทั้งข้อตกลงวิชาชีพอื่นๆ และในตอนนี้ เป็นเพียงร่างเท่านั้น ทางวิศวกรรมสถานฯ สามารถเพิ่มเติมได้ เพื่อนำไปพิจารณาต่อไป และสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวออกไปนั้นให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ต้องระบุต่อท้ายด้วยว่า "โดยมีเงื่อนไขว่า" 

ภายหลังจากมีกระแสข่าวเรื่องที่กระทรวงแรงงานเตรียมที่จะปลดล็อค 12 อาชีพสงวนให้ต่างชาติสามารถประกอบอาชีพได้ โดยหนึ่งในนั้นคืออาชีพด้านวิศวกรรมโยธา ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ จึงได้เชิญวิศวกรและผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมระดมความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าว 

โดย ดร.เธนศ กล่าวว่า ตนเองมีความกังวลเกี่ยวกับกฎกระทรวงดังกล่าว หากต้องมีการปลดล็อคจริงๆ อยากเสนอแนะกำหนดเงื่อนไขให้ชัดเจนว่า งานวิศวกรรมด้านใดที่ต่างด้าวสามารถทำได้ และด้านใดไม่สามารถทำได้