ไม่พบผลการค้นหา
'บก.ลายจุด' ยืนยันใช้สิทธิร้องศาลปกครองคุ้มครองชื่อ 'พรรคเกรียน' หลัง กกต.ไม่เห็นชอบให้จดแจ้งชื่อพรรค ย้ำความหมายดี ติง กกต.วินิจฉัยพลาด ยึดความหมายแสลง ไม่ยึดความหมายที่เป็นคุณ แย้มเตรียมชื่อสำรอง 'พรรคกระเรียน'

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเกรียน เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ของนายวีรนันท์ กัณหา ผู้สื่อข่าววอยซ์ ทีวี ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่เห็นชอบให้ใช้ชื่อพรรคเกรียน เนื่องจากชื่อพรรคมีความหมายอันอาจไม่เหมาะสม และขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน

โดยนายสมบัติ ระบุว่า ในวันจันทร์ที่ 7 พ.ค. เวลา 10.00 น. ตัวเองจะไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้คุ้มครองให้ใช้ชื่อพรรคเกรียนไปก่อน โดยส่วนตัวยืนยันว่า พรรคเกรียนมีความหมายที่เป็นคุณ คือ สั้น และกระชับ เป็นพรรคที่จัดตั้งมาเพื่อทำงานมวลชน ส่วนการยื่นร้องต่อศาลปกครองนั้นก็เพื่อต้องการแสดงให้เห็นว่าพรรคเกรียนจะต่อสู้เพื่อสิทธิและเพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชน

"กกต. อ้างพจนานุกรมคำว่า เกรียน มี 3 ความหมาย ความหมายที่ 3 เป็นความหมายแสลง ทำไมมี 3 ความหมาย ทำไม กกต.สันนิษฐาน ยึดความหมายที่ 3 ทำไมไม่เอาความหมายที่ 1 ที่เป็นคุณ ผมเป็นคนยื่นจดแจ้งตั้งพรรครู้ว่าใช้ความหมายอะไร ทำไม กกต.ต้องบอกว่า อาจจะ ถ้าสมมติผมตั้งชื่อพรรคกรรไกร แล้ววันหนึ่ง พจนานุกรมเขียนว่ากรรไกรหมายถึงการพูดปากกรรไกร เสียดสี เหน็บแนมเป็นอาวุธทำร้ายคนอื่นได้ ตอนนั้นผมต้องเปลี่ยนชื่อพรรค เพราะขัดต่อศีลธรรมอันดีงาม เป็นภัยต่อความมั่นคงหรือไม่" นายสมบัติ ระบุ


ลายจุด สมบัติ Untitled.jpg

บก.ลายจุด ระบุว่า ส่วนตัวมองว่า ��กต.พลาด ต้องวินิจฉัยใหม่ เพราะเป็นการมองแบบอคติ การวินิจฉัยของกกต. เป็นบิ๊กเซอร์ไพรส์ ไม่คิดว่าจะใช้คำว่าอาจจะขัดต่อศีลธรรมอันดีงาม พร้อมยอมรับว่าก่อนหน้านี้เคยคิดจะใช้ชื่อพรรคโลกสวย ถ้าใช้ชื่อพรรคโลกสวย อาจจะถูก กกต.มองว่าเสียดสี หาก กกต.วินิจฉัยความหมายของพรรคเกรียนว่าอาจจะทำให้สังคมเกิดความสับสนมีความหมายไม่เหมาะสม ทำให้ถูกมองว่า กกต.ไม่มีความมั่นใจ

เมื่อถามว่า ถ้าสุดท้ายชื่อพรรคเกรียนไม่สามารถใช้ได้ นายสมบัติ ระบุว่า มีคนให้ใช้ชื่อพรรคกระเรียน มาจากนกกระเรียน แต่ลูกสาวเสนอให้ใช้ชื่อพรรคยู ซึ่งส่วนตัวมองว่าต้องการใช้ชื่อพรรคเกรียน พร้อมขอให้ประชาชนส่งรายชื่อพรรคมาประกวดหากไม่สามารถใช้ชื่อพรรคเกรียนได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง