ไม่พบผลการค้นหา
'เอนก เหล่าธรรมทัศน์' ย้ำอุดมการณ์พรรครวมพลังประชาชาติไทย ไม่ใช่พรรคฝ่ายขวา - ซ้าย ไม่ได้ลอกอุดมการณ์จากฝรั่งมา ยันเป็นพรรคมุ่งรักษาแบบแผนเก่า ปัดโหนสถาบัน ยืนยันยังใช้วิธีการคัดเลือกผู้สมัครด้วยไพรมารีโหวต

นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงอุดมการณ์ของพรรคว่า ในต่างประเทศนั้น เรามักแบ่งพรรคตามอุดมการณ์มาตรฐาน เช่น ซ้ายหรือขวา อนุรักษ์นิยม หรือ เสรีนิยม หรือสังคมนิยม และสวัสดิการนิยม หรือ กระทั่ง ชาตินิยม ประชานิยม เป็นต้น

ถามว่า รปช. เป็นซ้ายหรือขวา ยืนยันไม่ได้ลอกอุดมการณ์แบบใดแบบหนึ่งของฝรั่งมา และ รปช.ไม่ใช่ฝ่ายขวา เรามีอุดมการณ์ ไม่ใช้ตลาดเป็นเป้าหมาย ไม่ให้กำไรหรือกำไรสูงสุดของธุรกิจคือเป้าหมาย พร้อมย้ำว่า รปช.ไม่ใช่ฝ่ายซ้าย เพราะมุ่งรักษา พัฒนาของเก่า สถาบันเก่าขนบและแบบแผนเก่า ความคิดเก่าที่เป็นของไทย


"บ้านเมืองเรามีของดี ความคิดดี สถาบันดี ไม่น้อยที่เราต้องหวงแหน ชื่นชม โดยเฉพาะสถาบันพระมหากษัตริย์ หลายท่านจ้องว่าเรา โหนเจ้า หามิได้ เรามิบังอาจ" นายเอนก ระบุ


ดังนั้น พรรคเราเน้นให้ประชาชนและสมาชิกพรรคเป็นเจ้าของพรรค กำหนดนโยบายพรรค เลือกกรรมการบริหารพรรค เลือกกรรมการวินัยและจริยธรรมที่จะมาควบคุม ตรวจสอบ ลงโทษผู้นำพรรค ส.ส. และ รัฐมนตรีของพรรค

ทั้งนี้ ขอประกาศว่า ถึง คสช. หรือรัฐ จะประกาศไม่ใช้ไพรมารีโหวตในการเลือกผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ทางพรรคก็ยังคงเลือกผู้สมัครด้วยไพรมารีโหวต 

"เราจะปฏิรูปใหญ่ เช่น จะทำให้จังหวัดมีผู้ว่าราชการที่มาจากประชาชน แต่เชื่อมโยงใกล้ชิดกับส่วนกลางและนายกรัฐมนตรี ทั้งจะได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้า และมีสถานะเทียบเท่ารัฐมนตรี อยู่ในวาระสี่ปี หากเราทำได้ ในอนาคต การประชุมสำคัญของประเทศในภาครัฐจะไม่มีเพียงการประชุมคณะรัฐมนตรี หากยังต้องมีการประชุมนายกรัฐมนตรีกับผู้ว่าราชการจังหวัดทุกเดือน บรรดาผู้ว่าราชการในระบอบปฏิรูปของเรา จะแข่งขันกันสร้างผลงาน เอาใจ ประชาชนในจังหวัด มิใช่ตามใจ แต่รัฐมนตรี หรือ ปลัดกระทรวง อย่างที่ทำกันมานับแต่ปี 2475 อย่างนี้แล้ว ใครจะมาจัดเราไปเป็นขวาในความหมายตื้นๆ เขิน ๆได้อย่างไร" นายเอนก ย้ำ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง