ไม่พบผลการค้นหา
หญิงไทยในอู่ฮั่นวอนรัฐบาลไทยประสานจีน ช่วยเหลือพลเมืองไทยที่ตกค้างในอู่ฮั่น-หูเป่ย ระบุ "อยากกลับไทยเร็วๆ" เหตุรู้สึกไม่ปลอดภัย-ข้าวของเริ่มขาดแคลน ขณะที่ WHO ประกาศให้เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นภาวะฉุกเฉินระดับโลกแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีเผยแพร่บทสัมภาษณ์ 'อภิญญา ทาศรีเพชร' ผู้หญิงไทยที่ตกค้างอยู่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ 2019-nCoV วอนหน่วยงานรัฐบาลไทยประสานงานช่วยคนไทยในอู่ฮั่นกลับบ้าน เพราะรู้สึกว่าสถานการณ์ไม่ปลอดภัยแล้ว อีกทั้งอาหารและของใช้ที่จำเป็นเริ่มขาดแคลน ในอนาคตอาจจะหาซื้อไม่ได้

“ตอนนี้รู้สึกไม่ปลอดภัยแล้วค่ะ กังวล เครียดทุกวัน อยากจะกลับไทยเร็วๆ แล้ว อยากจะให้หน่วยงานของทางรัฐบาลไทยเรารีบเร่งประสานงานเพื่อที่จะช่วยทุกคนในหูเป่ย-อู่ฮั่น ให้ได้กลับบ้าน ได้กลับเมืองไทยของเราค่ะ เพราะว่าในระยะอันใกล้นี้ ในระยะ 2-3 วันนี้ คิดว่าอาหารก็น่าจะเริ่มขาดแคลนแล้ว ผ้าปิดจมูกก็เริ่มจะหาซื้อไม่ได้แล้ว”

“ก็คือทำได้ดีที่สุดตอนนี้ก็คือ พยายามไม่ป่วย พยายามดูแลสุขภาพของตัวเอง ไม่ออกไปไหน แต่ก็รอค่ะ ก็หวังว่าจะได้รับข่าวดีจากรัฐบาลไทยในเร็วๆ นี้ค่ะ ช่วยพวกเราด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ”

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนประกาศปิดเมืองอู่ฮั่นและอีกหลายเมืองในมณฑลหูเป่ยด้วยการสั่งระงับเส้นทางรถไฟและการเดินทางระหว่างเมืองในประเทศ รวมถึงปิดสนามบินนานาชาติ ตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ทำให้ชาวเมืองอู่ฮั่นและชาวต่างชาติตกค้างอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก รัฐบาลหลายประเทศจึงต้องประสานงานกับทางการจีนเพื่อนำตัวพลเมืองของตนกลับประเทศ

AFP-เจ้าหน้าที่จีนเข้าตรวจสอบศพชายสูงวัยที่เสียชีวิตหลังจากล้มลงข้างถนนในเมืองอู่ฮั่นช่วงไวรัสโคโรนา 2019 แพร่ระบาด - 30 ม.ค.2563.jpg
  • เจ้าหน้าที่จีนตรวจสอบจุดที่พบศพชายสูงวัย ริมถนนในเมืองอู่ฮั่น เมื่อ 30 ม.ค.2563 แต่ยังไม่ได้ยืนยันว่าเป็นการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือไม่

ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และสิงคโปร์ ส่งเครื่องบินไปอพยพพลเมืองออกจากอู่ฮั่นได้แล้วบางส่วน ขณะที่เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส ตุรกี ส่งเครื่องบินไปยังอู่ฮั่นแล้ว คาดว่าจะอพยพคนได้ในสัปดาห์นี้ ส่วนรัฐบาลอังกฤษรับพลเมืองอังกฤษ 83 คน และพลเมืองประเทศอื่นๆ 27 คน รวมเป็น 110 คน เดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่นช่วงเช้าวันที่ 31 ม.ค.ตามเวลาท้องถิ่นจีน ตรงไปยังกรุงลอนดอนของอังกฤษ

ขณะที่คณะกรรมาธิการสาธารณสุขจีนเปิดเผยสถิติผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศ เพิ่มเป็น 213 ราย และผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันมีจำนวน 9,692 ราย วันนี้ (31 ม.ค.2563) ส่วนผู้ป่วยที่รักษาตัวจนหายดี มีทั้งหมด 171 ราย แต่การแพร่ระบาดขยายวงออกไปใน 21 ประเทศและเขตปกครองทั่วโลก โดยพบว่ามีการติดต่อจากคนสู่คนในเวียดนาม ญี่ปุ่น และเยอรมนี และเมื่อวานนี้ (30 ม.ค.) มีประเทศที่พบผู้ติดเชื้อรายแรกเพิ่มเติมด้วย ได้แก่ อิตาลี ฟิลิปปินส์ และอินเดีย

ส่วน 'เทดรอส อัดฮานัม กีเบรเยซุส' ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่าที่ประชุมวาระเร่งด่วนของ WHO ซึ่งจัดขึ้นที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีมติว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก ซึ่งนานาประเทศต้องเพิ่มความเข้มงวดเรื่องมาตรการควบคุมและป้องกันการติดต่อ รวมถึงต้องแบ่งปันข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการรับมือและจัดการผู้ติดเชื้อในแต่ละประเทศด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: