ไม่พบผลการค้นหา
อดีต ผบ.ตร.ชี้ช่องรับร้องปมทายาทเครือกระทิงแดง ด้านกมธ.ศาลฯ รับลูก พร้อมสอบอัยการสูงสุด คลายปมแคลงใจ ห่วงข้อครหาประเทศไทยใครมีอำนาจ-มีเงิน ใช้ปิดปากได้

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) และอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงกรณี อัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทเครือกระทิงแดง ว่าเรื่องนี้ต้องดูข้อเท็จจริง ในสำนวนสอบสวนของอัยการสูงสุดก่อน ตนยังไม่เห็นรายละเอียด จึงยังไม่สามารถพูดอะไรได้มาก แต่ยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวมีผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน

ในส่วนของกมธ.ป.ป.ช.นั้น มีอำนาจในการเรียกเอกสารหรืออัยการสูงสุด มาสอบถามหรือให้ข้อมูลได้ เพื่อไม่ให้เกิดความคลางแคลงใจ แต่กมธ.คงไม่สามารถใช้อำนาจในการเรียกเอกสารหรือตัวบุคคลมาชี้แจงได้ จะต้องมีผู้มาร้องเรียนต่อกรรมาธิการก่อน จึงจะมีอำนาจในการดำเนินการสอบสวนได้ 

ส่วนกรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติถูกมองว่า ไม่ปกป้องตำรวจที่เสียชีวิต โดยไม่มีการคัดค้านคำสั่งอัยการที่สั่งไม่ฟ้องคดีดังกล่าว อดีตผบ.ตร.กล่าวว่าประเทศไทยใครมีอำนาจ ใครมีเงิน หลายคดีก็เห็นกันอยู่ บางทีหลายเรื่องจึงมีการใช้เงินใช้อำนาจปิดปาก กระทิงแดงรวยอันดับที่เท่าไหร่ของโลก เรื่องนี้อยู่ที่ผู้รับผิดชอบที่จะมีคุณธรรมมากน้อยแค่ไหน

ด้าน นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะกรรมาธิการ กิจการศาล องค์กรอิสระองค์กรอัยการฯ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กมธ.ไม่ได้นิ่งนอนใจในประเด็นที่เกิดขึ้น กำลังพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เช่น อาจจะเชิญผู้เกี่ยวข้อง เช่น อัยการสูงสุดมาสอบถามข้อเท็จจริง เพราะเรื่องดังกล่าวมีผลกระทบค่อนข้างแรงในความรู้สึกของประชาชน ทำให้เกิดในเรื่องของความเหลื่อมล้ำสองมาตรฐาน ซึ่งจะทำให้ประชาชนรู้สึกว่า มีการดำเนินการในมาตรฐานที่แตกต่างกัน แต่ขณะนี้เรายังไม่ได้ข้อมูลจากอัยการสูงสุด จึงต้องรอหาข้อเท็จจริงก่อน และทางกมธ.จะรีบหารือกันเพื่อหาทางตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว

อ่านเพิ่มเติม