ไม่พบผลการค้นหา
สนท.นำประชาชนรำลึก 'ผู้ลี้ภัยทางการเมือง' ถูกอุ้มฆ่าต่อเนื่อง ด้าน 'สมยศ' ชี้คนเห็นต่างไม่ควรถูกฆ่าตาย

สืบเนื่องจากกรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ซึ่งเป็นคนล่าสุดที่ถูกอุ้มหายไปในประเทศกัมพูชา เมื่อวานนี้ที่ 4 มิ.ย.2563

ล่าสุดวันที่ 5 มิ.ย. สหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท.จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ "ทวงความเป็นธรรมให้วันเฉลิมและผู้ลี้ภัยทุกคน #saveวันเฉลิม" บริเวณ Skywalk หอศิลป์ กทม. กำหนดเวลาระหว่าง 17.00 น. - 18.00 น. โดยมีการตรวจวัดอุณหภูมิและมอบดอกกุหลาบให้กับผู้ที่จะเข้าร่วมกิจกรรมในพื้นที่ด้วย

มีผู้มาร่วมกิจกรรมกว่า 50 คนนำดอกไม้ วางด้านหน้าภาพผู้ลี้ภัยทางการเมืองหลายคน และอ่านรายชื่อผู้ที่ถูกอุ้มฆ่าจากอำนาจรัฐนับแต่ปี 2475 เป็นต้นมากว่า 80 คน โดย น.ส. จุฑาทิพย์ สิริขันธ์ ประธาน สนท.และสลับกันกล่าวรำลึกถึงนายวันเฉลิม โดยกลุ่มเพื่อน, การอ่านจดหมายจากผู้ลี้ภัยทางการเมืองในสหรัฐอเมริกา, อดีตนักโทษการเมืองและตัวแทนอ่านถ้อยแถลงของนักวิชาการ ต่อกรณีความอยุติธรรมกับผู้ลี้ภัย 

วันเฉลิม

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิน" นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แกนนำ สนท.ระบุว่า นายวันเฉลิม ไม่ใช่ผู้ลี้ภัยทางการเมืองคนแรกที่ตกเป็นเหยื่อการอุ้มหาย ยังมีผู้ลี้ภัยอีกหลายคนที่ต้องใช้ชีวิตภายใต้ชะตากรรมที่ไม่แน่นอน จึงจัดยืนยันว่าผู้ลี้ภัยทุกคนเป็นคนไทย และมีสิทธิได้รับความเป็นธรรมเหมือนคนไทยทุกคน     

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย กล่าวตอนหนึ่งว่า แม้แต่การตายของ สุนัข "เตี้ย มช." ยังมีการเรียกร้องความยุติธรรมให้กับสุนัขตัวนึง ทำไมผู้ลี้ภัยที่ตายไปเพียงเพราะต่อสู้คัดค้านเผด็จการ และมีความคิดเห็นที่แตกต่างกลับถูกฆ่าตายไปโดยไม่มีความรับผิดชอบ ทั้งทางกฎหมายหรือคนในสังคมไม่ได้สนใจใยดี 

วันเฉลิม

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ปทุมวัน ได้ใช้เครื่องขยายเสียงขอความร่วมมือให้ผู้ทำกิจกรรมเว้นระยะห่างทางสังคม ตามมาตรการป้องกันโควิด -​19 แต่ให้จัดกิจกรรมจนเสร็จสิ้น ก่อนแยกย้ายกันกลับ โดยช่วงท้ายมีการร่วมกันร้องเพลง แสงดาวแห่งศรัทธา และร่วมยืนและคุกเข่าไว้อาลัยแก่นายวันเฉลิม เนื่องจากมีเพื่อนที่ติดต่อกันประจำเชื่อว่านายวันเฉลิมอาจเสียชีวิตแล้ว 

อ่านเพิ่มเติม