ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายนักเรียน-นักศึกษา ยื่นจดหมายเปิดผนึก ถึงสำนักงานข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติ เพื่อขอให้ติดตามตรวจสอบการบังคับให้หายสาบสูญของผู้ลี้ภัยชาวไทยในต่างประเทศ

เครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษาเคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงสำนักงานข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติ เรื่อง ขอให้ติดตามตรวจสอบการบังคับให้หายสาบสูญของผู้ลี้ภัยชาวไทยในต่างประเทศ โดยมีเนื้อหาระบุว่า เรียน สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ (UN office of High Commissioner for Human Right - UNOHCHR)

เนื่องด้วยวันที่ 4 มิถุนายน 2563 นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ อดีตผู้ต้องหาคดีทางการเมือง และผู้ขอพำนักลี้ภัยในต่างประเทศภายหลังการไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถูกอุ้มหายตัวไปจากบริเวณหน้าที่พักอาศัยไปกับรถยนต์ส่วนบุคคลสีดำ โดยมีกลุ่มบุคคลพร้อมด้วยอาวุธ โดยขณะที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมีความพยายามที่จะช่วยเหลือ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เป็นนักกิจกรรมทางการเมือง ผู้ลี้ภัย และกลายเป็นผู้ต้องหาในคดี 112 ภายหลังการหลบหนีออกนอกราชอาณาจักรไทยภายหลังการถูกเรียกไปรายงานตัวกับ คสช. มักมีการบันทึกวีดีโอขนาดสั้นด้วยภาษาลาววิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลคณะรัฐประหารไทยเป็นระยะ และมักแทรกศิลปะการสื่อสารพื้นบ้านอีสานกับหลักคิดทางการเมือง

เช่นเคยมีการโจมตีรัฐธรรมนูญกับการทำประชามติที่ไม่เป็นธรรม และยังขับเคลื่อนประเด็นทางการเมืองภายในประเทศไทยอยู่เป็นระยะ เช่นเดียวกับก่อนที่จะมีการอุ้มหายเพียงหนึ่งวัน เขาก็ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่มีเนื้อหาในลักษณะที่วิจารณ์ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยผิดกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights - ICCPR )

ส่วนที่ 2 (ข้อ 2-5) กล่าวถึงพันธกรณีของรัฐภาคีที่รับรองจะเคารพและประกันสิทธิของบุคคล รวมถึงการห้ามเลือกปฏิบัติ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลทางเชื้อชาติ สีผิว เพศ ภาษา ศาสนา ความคิดเห็นทางการเมือง สัญชาติ สถานะทางเศรษฐกิจ สังคม ถิ่นกำเนิด หรือสภาพอื่นใด

ส่วนที่ 3 (ข้อ 6-27) กล่าวถึงสาระของสิทธิในส่วนที่เป็นสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง อาทิ เสรีภาพในการมีชีวิต เสรีภาพจากการถูกทรมาน การห้ามมิให้บุคคลถูกจับกุมตามอำเภอใจ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก

S__48562180.jpg

เครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษา เคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (คนป.) เป็นเครือข่ายเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อประชาธิปไตยของประชาชนชาวไทย มีความกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการบังคับให้สูญหายของผู้ลี้ภัยในต่างประเทศ จึงขอให้สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติเข้ามามีส่วนร่วมในการติดตาม ตรวจสอบสถานะของผู้ถูกบังคับให้สูญหาย และพิจารณาถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนดังกล่าวด้วยกลไกการตรวจสอบในระดับสากล

อย่างไรก็ดีวันนี้(5 มิ.ย.) เวลา 17.00-18.00 ณ บริเวณ Skywalk หอศิลป์ กลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) เตรียมจัดกิจกรรมทวงความเป็นธรรมให้วันเฉลิมและผู้ลี้ภัยการเมืองทุกคน


อ่านเพิ่มเติม