ไม่พบผลการค้นหา
'ธนาธร-พรรณิการ์-ประจักษ์' และผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกเป็นจำนวนมาก พร้อมใจกันติดแฮชแท็ก #saveparit #savepanusaya และ #fightwithpanusaya หลังนักกิจกรรมทั้งสองคนโพสต์ว่า มีบุคคลนอกเครื่องแบบดักรอหน้าที่พักกลางดึก หวั่นถูกคุมตัว

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ในไทยเผยแพร่ข้อความพร้อมติดแฮชแท็กกรณี 'ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล' นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โฆษกสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) และพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) เผยแพร่ข้อความผ่านทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กว่ามีกลุ่มบุคคลต้องสงสัยว่าเป็นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบรออยู่ด้านหน้าที่พัก ช่วงกลางดึกวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา

จากการสอบถามเพิ่มเติม 'พริษฐ์' ได้เปิดเผยกับ 'วอยซ์ออนไลน์' ว่ายังต้องรอดูสถานการณ์ และยังไม่กล้าออกไปไหน หลังจากก่อนหน้านี้ได้โพสต์ข้อความว่าได้รับแจ้งเรื่องอาจจะมีการจับกุมตนเองภายในไม่กี่ชั่วโมงต่อจากนี้ สืบเนื่องจากการขึ้นเวทีปราศรัยในกิจกรรมซึ่งจัดที่ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 ส.ค. และมีผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมากติดแฮชแท็กให้กำลังใจพริษฐ์ #SaveParit

ขณะที่ 'ปนัสยา' เผยแพร่ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า "อย่าเซฟเราเลยค่ะ ถ้ามีอะไรเกิดขึ้น ขอให้ทุกคนช่วยกันลุกขึ้นสู้ สู้กับระบบที่กดเราไว้" พร้อมขอให้ติดแฮชแท็กโดยใช้คำว่า #FightwithPanusaya แทนคำว่า #SavePanusaya

กระแสความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้แฮชแท็กทั้ง 3 ข้อความติดอยู่ใน 10 อันดับเทรนด์ยอดนิยมในทวิตเตอร์ช่วงหลังเที่ยงคืนวันที่ 13 ส.ค. สะท้อนว่ามีผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนไม่น้อยกำลังจับตาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักกิจกรรมทั้งสองราย

#saveparit #savepanusaya #fightwithpanusaya

ด้าน 'ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' ประธานคณะก้าวหน้า ทวีตข้อความว่า "การจับกุมนักศึกษาเป็นสิ่งที่ผิดร้ายแรง และไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา สิ่งที่ดีที่สุดในตอนนี้คือการรับรองสิทธิของพวกเขา ฟังสิ่งที่เขาต้องการพูดอย่างมีวุฒิภาวะ ตรงไปตรงมา"

ส่วน 'พรรณิการ์ วานิช' แห่งคณะก้าวหน้า ร่วมทวีตข้อความว่า "พอกันทีกับการที่ด้านหนึ่งก็บอกว่าจะรับฟังนักศึกษาประชาชนผู้ชุมนุม แต่อีกด้านส่งเจ้าหน้าที่ไปคุกคามตามจับเขาถึงหอพัก เลิกซื้อเวลา เลิกเล่นสองหน้า เลิกแก้ปัญหาด้วยการจับคนเห็นต่างเข้าคุก"

อีกด้านหนึ่ง 'ประจักษ์ ก้องกีรติ' อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทวีตว่า "หลักการที่ทุกคนในสังคมไทย ไม่ว่าจะเห็นต่างกันอย่างไร ต้องช่วยกันสร้างให้เป็นบรรทัดฐานร่วมกันให้ได้อย่างมั่นคง - ไม่ควรมีใครถูกอุ้มหาย ถูกคุกคาม หรือถูกทำร้ายร่างกาย เพียงเพราะมีค.เชื่อและอุดมการณ์ที่แตกต่างจากผู้มีอำนาจรัฐ" พร้อมทั้งติดแฮชแท็ก #SavePanusaya

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: