ไม่พบผลการค้นหา
ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย ทษช. ยกมาตรา 93 กฎหมายพรรคการเมือง เเย้ง กกต.หากจะยุบพรรคต้องฟังคู่กรณีก่อน ควรให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย เตือนต้องใช้อำนาจด้วยความระมัดระวัง

นายพิชิต ชื่นบาน ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวว่า เหตุผลที่ให้ฝ่ายกฎหมายพรรคไปยื่นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 13ก.พ. เพราะตามมาตรา 92 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ กกต.เห็นว่ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีการกระทำความผิดเเละส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้นควรดูมาตรา93 ประกอบด้วยว่าขั้นตอนที่ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองรวบรวมข้อเท็จจริงนั้นจะกระทำฝ่ายเดียวมิได้ เพราะต้องยึดหลักสากลที่ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 

“มาตรา4 ในรัฐธรรมนูญก็ให้สิทธินี้กับพรรค เพราะการยุบพรรคนั้นกระทบต่อพรรคเเละสมาชิกพรรค ฉะนั้นต้องฟังทุกฝ่ายการจะสรุปของนายทะเบียนพรรคการเมืองที่ให้ กกต.มีมตินั้นจะเป็นการฟังความข้างเดียว เเละมีข้อสังเกตสำคัญในมาตรา93เเห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่ระบุว่านายทะเบียนพรรคการเมืองต้องรวบรวมข้อเท็จจริงเเละพยานหลักฐานเพื่อพิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่ กกต.ระบุ ถามว่ากกต.มีหลักเกณฑ์พิจารณาเรื่องนี้เเล้วหรือไม่ หรือจะหลักเกณฑ์ใดมาใช้ยุบพรรค พรรคจะใช้สิทธิยื่นคำร้องต่อ กกต.ให้คุ้มครองสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาตามสิทธิในรัฐธรรมนูญเเละเเจ้งให้กกต.ทราบถึงการใช้อำนาจด้วยความระมัดระวัง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง