ไม่พบผลการค้นหา
นักวิชาการยะลาเป็นห่วงสถานการณ์ความรุนแรง หลังมาราปาตานีปฏิเสธพูดคุย จนกว่าจะเปลี่ยนหัวคณะพูดคุยฝ่ายไทย พร้อมมองว่ามีโอกาสกลับมาคุยกันใหม่ได้

จากกรณีที่ อุสตาส สุกรี ฮารี หัวกลุ่มมาราปัตตานี ออกมาแถลงข่าวแสดงความไม่พอใจ พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ หัวหน้าคณะพูดคุยฝ่ายไทย ที่ไม่ได้ไปร่วมประชุมกันกลุ่มรามาในวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา และกลุ่มมาราเรียกร้องให้ ยุติการพูดคุยก่อนไปจนถึงหลังเลือกตั้งและขอเปลี่ยนตัว พล.อ.อุดมชัย เป็นคนอื่นเป็นหัวคณะการพูดคุย นั้น

นายตายูดิน อุสมาน อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ตนมองว่าการพูดคุยระหว่างไทยกับมาราปัตตานีกำลังจะเดินสวยแล้ว ต่างคนต่างก็คุยและได้รับการยอมรับทั้ง 3 ฝ่าย ต่างก็พร้อมที่จะคุย แต่อยู่ๆ ก็เกิดปัญหานิดหน่อยคือเนื่องจากว่าผู้แทนฝ่ายไทยอาจจะไม่สะดวก มีปัญหาตรงไหนทำให้มาราปัตตานีไม่ยอมที่จะพูดคุยกับฝ่ายรัฐไทย ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องมาทบทวนกันใหม่แล้ว เพราะว่าเรากำลังจะเดินหน้าพูดคุย อยู่ๆ ก็มีปัญหาแบบนี้ ซึ่งจะต้องสะดุดคล้ายกับว่าต้องเริ่มศูนย์ใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะการพูดคุยกำลังดำเนินไปด้วยดี ต้องมีสาเหตุอะไรสักอย่างที่ทำให้เขาไม่ยอมรับหรือว่าต้องเปลี่ยนแปลงการพูดคุย ซึ่งน่าเป็นห่วงเพราะว่าทุกครั้งที่ผ่านมาเมื่อจะมีการพูดคุยก็เป็นข่าว สักพักจะมีความรุนแรงเกิดขึ้น ช่วงนั้น จะมีการพูดคุยกัน มีตัวตนที่ชัดเจน 

คราวนี้มาราปัตตานีมีการปฏิเสธในการพูดคุย ไม่ยอมรับในการเป็นตัวแทนฝ่ายไทย น่าเป็นห่วง เนื่องจากเป็นช่วงของสูญญากาศ เป็นช่องว่างอาจมีผู้ไม่หวังดี หรือว่าคนที่เห็นต่าง หรือใครก็แล้วแต่ ที่จะสร้างความรุนแรงให้เกิดขึ้นในบ้านเรา ตนมองว่ายังมีโอกาสที่จะได้กลับมาคุยกันใหม่ เพราะเรื่องอย่างนี้เป็นธรรมดา ที่มีอุปสรรค มีปัญหา เพราะเรามีปัญหาที่ต้องแก้มาเป็นเวลายาวนาน เป็นเรื่องที่ต้องคุยกันต่อไป ที่นี่การที่จะให้สองฝ่ายมาตกลงกันได้ เห็นพ้องด้วยกันนั้นต้องเริ่มกันใหม่ อาจมีการต่อรอง ข้อเสนอกันใหม่ของแต่ละฝ่าย ก็ต้องมาว่ากัน เพราะการพูดคุย เป็นสิ่งที่ถูกต้องที่สุดและหลายๆ ประเทศได้นำมาใช้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง