ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยันฝ่ายค้านลุยเข้าชื่อส่งศาล รธน.ชี้คุณสมบัติ 'ประยุทธ์' นั่งนายกฯ เกิน 8 ปีติดต่อกันไม่ได้ ย้ำถ้า 24 ส.ค. 65 'ประยุทธ์' ยังเป็นนายกฯ ยื่นแน่

วันที่ 29 ธ.ค. 2564 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุถึงกรณีฝ่ายกฎหมายของสภาฯให้ความเห็นถึงวาระการดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กรณีที่รัฐธรรมนูญห้ามดำรงตำแหน่งเป็นนายกฯเกิน 8 ปีติดต่อกันไม่ได้ โดยยืนยัน พล.อ.ประยุทธ์อยู่ในตำแหน่งได้ถึงปี 2570 ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านยังคงยืนยันจะใช้คุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 โดยบทบัญญัติได้ระบุว่าจะดำรงตำแหน่งนายกฯ ติดต่อกันเกิน 8 ปีมิได้ แน่นอนเมื่อถึงเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นนายกฯ อยู่ในวันที่ 23 ส.ค. 2565 ซึ่งเป็นวันที่ครบ 8 ปีของการดำรงตำแหน่งนายกฯ โดยวันที่24 ส.ค. 2565 พรรคร่วมฝ่ายค้านจะเข้าชื่อ ส.ส.เพื่อขอให้ประธานสภาฯ ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย 

ส่วนฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาเป็นเพียงความเห็นภายในที่จะให้กับประธานรัฐสภา ไม่มีผลผูกพันใดๆกับใคร จะใช้อย่างไรแล้วแต่ในองค์กร ทั้งนี้ประธานรัฐสภาไม่มีหน้าที่วินิจฉัยเพียงแต่ทำหน้าที่ตรวจสอบในชั้นธุรการว่าวิธีการเข้าชื่อ ส.ส.เพื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญถูกต้องหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง