ไม่พบผลการค้นหา
เคาะเป็นที่เรียบร้อย คอนเฟิร์ม ‘นายกฯ’ เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.อยู่ยาวได้ถึงปี 2570

จากกรณีการนับวาระการดำรงตำแหน่งนายก รัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 258 วรรคสี่ ที่ระบุนายกรัฐมนตรีมีวาระดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วไม่เกิน 8 ปีนั้น จะให้เริ่มนับวาระการดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีตั้งแต่เมื่อใด

ล่าสุดฝ่ายกฎหมายสภาฯ ได้พิจารณาและส่งความเห็นให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร รับทราบตั้งแต่ปลายเดือน ต.ค. 2564 โดยเห็นว่าการนับระยะเวลาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 158 วรรคสี่ ต้องเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. 2562 ที่เป็นวันโปรดเกล้าฯ ให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นต้นไป 

เพราะการกำหนดเงื่อนไขให้นายกฯดำรงตำแหน่งรวมแล้วเกิน 8 ปีไม่ได้นั้นเป็นเงื่อนไขการจำกัดสิทธิบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นการบัญญัติกฎหมายในทางเป็นโทษ จะนำมาบังคับใช้ย้อนหลังในทางที่เป็นโทษไม่ได้ การกำหนดเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญให้ผลย้อนหลังใช้บังคับกับการกระทำที่เกิดขึ้นก่อนวันที่รัฐธรรมนูญมีผลใช้บังคับ ย่อมขัดหลักกฎหมาย

ทั้งนี้หากคำนวนจาก วันที่ 9 มิ.ย. 2562 ที่เป็นวันโปรดเกล้าฯ ให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี จะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ มีสิทธิดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้ถึงปี 2570