ไม่พบผลการค้นหา
ในหลวงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 'ชลน่าน' นั่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ หลัง 'สมพงษ์' ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

วันที่ 29 ธ.ค. 2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โดยระบุว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ประกาศว่าตามที่ ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค. 2563 นั้น เนื่องด้วย สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2564 เป็นเหตุให้พ้นจากตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ต่อมา พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎรที่มีจำนวนสมาชิกมากท่ีสุด ได้เลือก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

อาศัยอานาจตามความในมาตรา 106 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 23 ธ.ค. พุทธศักราช 2564 เป็นปีที่ 6 ในรัชกาลปัจจุบัน

ชลน่าน ผู้นำฝ่ายค้านในสภา -2BE5-4507-8092-C0F280B4B3CC.jpeg


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับตั้งแต่สภาผู้แทนราษฎร มีตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นครั้้งแรก เมื่อปี 2518 ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำฝ่ายค้านฯ คนแรกในสภาฯ โดย นพ.ชลน่าน ถือเป็นผู้นำฝ่ายค้านฯ คนที่ 9 ที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นผู้นำฝ่ายค้านฯ

นพ.ชลน่าน ส.ส.น่าน 5 สมัยของพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย รวมทั้งเคยดำรงตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข ในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพิ่งได้รับเลือกจากสื่อมวลชนประจำรัฐสภาให้เป็นดาวเด่นแห่งปี 2564 โดยสื่อมวลชนให้เหตุผลว่า นพ.ชลน่าน มีบทบาทในวิปฝ่ายค้านมานาน แต่กลับพลาดตำแหน่งสำคัญๆ ทว่า คนเป็นดาวเด่นย่อมมีแสงในตัวเอง เขาโด่ดเด่นในสภาตลอดมา การอภิปรายสภาแต่ละครั้งมีหลักการและเหตุผล สามารถโน้มน้าวใจให้ ส.ส.เห็นด้วยกับสิ่งที่อภิปราย โดยไม่มีการใช้ถ้อยคำหยาบคาย สุดท้ายผลงานเข้าตาผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทย จนได้รับการผลักดันให้เป็นหัวหน้าพรรค และขึ้นเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ

เมื่อปี 2552 นพ.ชลน่านก็เคยได้รับเลือกจากสื่อมวลชนรัฐสภา ให้เป็นดาวเด่นแห่งสภาฯ ด้วยบทบาทการอภิปรายโดยมุ่งเน้นข้อมูลมากกว่าการใช้วาทะศิลป์

ข่าวที่เกี่ยวข้อ