ไม่พบผลการค้นหา
'ทักษิณ' ตอบคำถามกรณีเรือนจำจะคุมตัวแกนนำราษฎรไปตรวจโควิดกลางดึก ชี้ไม่ใช่เรื่องปกติ ย้ำไม่ได้ประกันตัวเพื่อสู้คดีขัดต่อหลักการสากล ขอผู้มีอำนาจคิดถึงระยะยาว และมองไกล เพราะโลกนี้กว้างใหญ่กว่าค่ายทหาร

วันที่ 16 มี.ค. 2564 ในการจัดรายการผ่านแอปพลิเคชัน Clubhouse ของกลุ่ม CARE ซึ่งเป็นการจัดรายการเพื่อพูดคุยกับ Tony Woodsame หรือ ดร.ทักษิณ ซินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยวันนี้เป็นการจัดรายการสัมภาษณ์สดในหัวข้อศิลปะการเจรจาระหว่างประเทศ ซึ่งดำเนินรายการตั้งแต่เวลา 20.00 น.

ทั้งนี้ตอนหนึ่ง พชร ธรรมมล หรือ ฟลุ๊ค เดอะสตาร์ ได้ยกมือตั้งคำถามถึงกรณีที่แกนนำกลุ่มราษฎรได้เปิดเผยว่าเกิดเหตุการณ์ผิดปกติหลายอย่างในกระบวนการคุมขัง เช่น มีการจะนำตัวผู้ถูกกล่าวหาไปตรวจโควิดช่วงยามวิกาลในเวลา 23.00 น. การไม่ให้ประกันตัวหลายครั้ง รวมถึงการใช้ความรุนแรงที่เกินสัดส่วนความจำเป็นต่อผู้ชุมนุมทางการเมือง โดยถามว่า สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการละเมิดสิทธิอย่างร้ายแรงหรือไม่ และสิ่งเหล่านี้ส่งผลอย่างไรต่อความเชื่อมั่นที่ต่างชาติมองไทย

ดร.ทักษิณ ระบุว่า การนำตัวผู้ต้องหาออกไปตรวจโควิด-19 ตอนกลางคืนเป็นเรื่องที่ผิดปกติ เพราะว่าปกติ 6 โมงเย็น เรือนจำก็จะไม่มีการทำกิจกรรมอะไรแล้ว แม้แต่เวลามีผู้ต้องขังป่วยสาหัสก็ต้องรอ 8 โมงเช้าก่อน ฉะนั้นกรณีนี้ผิดปกติอย่างชัดเจน

ส่วนกรณีสิทธิประกันตัว ในสากลใช้สิ่งที่เรียกว่าระบบปฏิปักษ์ ที่ฝ่ายโจทก์ และจำเลยต้องมาต่อสู้กันต่อหน่้าศาล เพื่อให้ศาลตัดสินว่าใครผิดใครถูก โดยจะต้องมีการสันนิฐานไว้ก่อนว่าผู้ถูกกล่าวเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าเป็นผู้กระทำความผิด แต่วันนี้หลังจากที่มีอำนาจเผด็จการ เราหมุนตัวเองกลับไปสู่ Accusatorial System คือระบบกล่าวหา ระบบปักปมว่า โดยสันนิษฐานว่าผิดไว้ก่อน จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าคุณไม่ผิด ซึ่งสิ่งนี้ไม่ได้เป็นที่ยอมรับในสากล และแสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยไม่มีหลักการที่เป็นสากล ซึ่งจะส่งผลต่อเวทีการเมือง และการลงทุนระหว่างประเทศด้วย

"วันนี้เราต้องคิดระยะยาวว่า ประเทศเราจะอยู่อย่างไร เยาวชนจะอยู่อย่างไร เราต้องมีกติกาที่เป็นสากล และสากลรับได้ว่า เราเป็นประเทศที่ศิวิไลซ์ ไม่ใช่เป็นประเทศหลังเขา และหลักการนี้ต้องอยู่ในทุกระบบของกระบวนการยุติธรรม นี่ผมจบปริญญาเอกทางกระบวนการยุติธรรมอาญานะครับ ฉะนั้นเราต้องยึดหลักสากล และให้ทุกองค์กรที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์นี้"

ดร.ทักษิณ ระบุว่า ถ้ายึดหลักสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าเป็นผู้กระทำความผิด เขาควรได้รับการปฏิบัติที่ดีกว่านี้ เขาควรได้รับการประกันตัว เพราะว่าปัญหาอีกข้อหนึ่งคือ การยึดหลักกฎหมายที่เป็นธรรม คือทุกคนถูกปฏิบัติด้วยหลักการเดียวกัน ไม่ใช่ฝั่งหนึ่งทำยังไงก็ให้ประกัน อีกฝั่งหนึ่งไม่ทำอะไรเลย ก็ไม่ให้ประกัน มันไม่ได้ คนมันคิดเป็น ในโซเชียลมีเดียมันมีหลักฐาน ผ่านไปอีก 10 ปี ก็ค้นเจอ เมื่อค้นเจอแล้วถามว่า เราตายล่วงลับไปแล้ว สิ่งที่ทำไปมันถูกไหม ลูกหลานจะคิดอย่างไร

"วันนี้ต้องคิดถึงระยะยาว ต้องมองไกล อย่ามองใกล้ โลกทั้งโลกมันใหญ่นะ มันไม่ใช่เท่าค่ายทหาร"

'ทักษิณ' ติงศาลก้าวล่วงนิติบัญญัติ ยันประชามติหลังโหวตวาระ 3 ได้

ขณะเดียวกัน ดร.ทักษิณ ยังระบุถึงการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญของสมาชิกรัฐสภาในขณะนี้ไม่ได้แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ที่ภาษาสากล แปลว่าศาลก้าวล่วงอำนาจนิติบัญญัติ นิติบัญญัติมีอำนาจแก้ไขไม่ต้องไปยุ่งกับเขา

"วันนี้วาระ 3 ควรโหวตได้ ไปทำประชามติได้ ไม่ได้แตะหมวด1-2 ไม่ได้แก้ไขทั้งฉบับ แต่วันนี้มีการให้นักกฎหมายตีความว่าโหวตไม่ได้ นักกฎหมายตีได้ 3 เหตุผล ตีความตามเนื้อหากฎหมายที่แท้จริง ตีความตามอคติตนเอง ตีความตามธง" ดร.ทักษิณ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง