ไม่พบผลการค้นหา
"แม่น้องเกด-พ่อน้องเฌอ" ยื่นหนังสือ ดีเอสไอ ทวงคืบหน้าคดี 6 ศพวัดปทุม หลังอัยการศาลทหารสั่งไม่ฟ้อง ขีดเส้น 7 วัน ก่อนหาช่องทางฟ้องคดีเอง

นางพะเยาว์ อัคฮาด และนายณัทพัช อัคฮาด ครอบครัวของน.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม ระหว่างการสลายการชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ปี 2553 พร้อมด้วยนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ บิดานายสมาพันธ์ ศรีเทพ หรือ "น้องเฌอ" ที่ถูกยิงเสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมบริเวณซอยรางน้ำ เขตราชเทวี เดินทางมาที่กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอ เพื่อขอทราบความคืบหน้าการสอบสวนคดี กรณีการตาย 6 ศพวัดปทุมวนาราม ภายใน 7 วัน 

โดยมี พล.ต.อ.อัครพล บุณโยปัษฎัมภ์ รองอธิบดีดีเอสไอ เป็นผู้รับหนังสือพร้อมชี้แจงการดำเนินการเกี่ยวกับคดีและรับปากจะดำเนินการให้ตามร้องขอระหว่างการพูดคุยดีเอสไอได้ชี้แจงว่าต้องส่งเรื่องให้ศาลทหาร เพราะคดีเกี่ยวข้องกับทหาร 8 นาย และอัยการศาลทหารมีคำสั่งไม่ฟ้องเมื่อปลายปี 2562 เพราะเห็นว่าพยานหลักฐานไม่เพียงพอ ซึ่งอยู่นอกเหนืออำนาจของดีเอสไอ อย่างไรก็ตาม หากมีพยานหลักฐานเพิ่มเติม ก็สามารถส่งฟ้องคดีต่อศาลได้ หากคดีไม่หมดอายุความ

ขณะที่ ญาติ 6 ศพวัดปทุม ยืนยันถึงความชัดเจนของพยานหลักฐานที่สามารถเอาผิดได้ โดยเฉพาะการไต่สวนการตายของศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ชี้ชัดว่าทั้ง 6 ศพ ถูกทหารยิงเสียชีวิต และไม่พบเขม่าดินปืนหรืออาวุธจากฝ่ายผู้เสียชีวิต รวมถึงไม่มีชายชุดดำในบริเวณดังกล่าวด้วย ซึ่งมีความชัดเจนทั้งตัวทหารและหน่วยที่สังกัด และเห็นว่าการทำงานของดีเอสไอล่าช้า ไม่มีความจริงใจกับผู้สูญเสีย อาจกลัวอิทธิพลผู้มีอำนาจปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับการสังหารประชาชนเมื่อปี 2553 อีกทั้งดีเอสไอไม่มีการแถลงต่อสาธารณะหรือแจ้งแก่ญาติความคืบหน้าของคดี ซึ่งทางญาติผู้สูญเสียต้องการความชัดเจน เพื่อจะได้รู้ว่าพึ่งพาได้หรือไม่ และจะได้ตัดสินใจหาช่องทางอื่นๆ หรือยื่นฟ้องดำเนินคดีเอง เพื่อให้ได้ความยุติธรรม

นางพะเยาว์ กล่าวภายหลังว่า สิ่งที่ได้วันนี้ตอกย้ำความเชื่อเดิมว่าทหารฆ่าประชาชนแล้วไม่มีความผิด โดยเฉพาะการให้ฝ่ายทหารซึ่งเป็นคู่กรณีมาพิจารณาคดี ซึ่งจากนี้จะหาช่องทางเรียกร้องความยุติธรรมตามกระบวนการที่มีอยู่ โดยจะรอเอกสารชี้แจงจากดีเอสไอตามที่ร้องขอไป เพื่อพิจารณาในการดำเนินการ 

อ่านเพิ่มเติม