ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการ สกสส.ระบุ ความสูญเสียของครอบครัว "อัคฮาด" คือส่วนหนึ่งของผลพวง การรัฐประหาร 19 กันยา ขณะที่ "แม่น้องเกด" ยื่นหนังสือให้กำลังใจอัยการสูงสุดทำคดี 6 ศพวัดปทุมวนาราม

นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ หรือ สกสส. โพสต์ข้อความผ่าน Facebook ส่วนตัว ให้กำลังใจ นางพะเยาว์ อัคฮาด และครอบครัว ซึ่งคือหนึ่งในครอบครัวผู้สูญเสีย จากเหตุการณ์การสลายการชุมนุม ของประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตย เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2553 ซึ่งถือเป็นความเจ็บปวดของแม่ที่ต้องเสียลูกสาวไป และยังต้องเจ็บปวด ด้วยความกล้ำกลืนต่ออำนาจที่มุ่งหมายจะทำลายความยุติธรรมด้วยน้ำมือของมนุษย์ที่มีอำนาจ แต่เต็มไปด้วยความเห็นแก่ตัวไม่คำนึงถึงความเป็นมนุษย์และไม่ยึดหลักกฎหมายเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม อยากให้คนจดจำว่า "คุณคือผู้ทำลายเช่นนั้นหรือไม่" เราคือประชาชนสู้ไปด้วยกัน


282522.jpg


ขณะที่ นางพะเยา และ นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ หรือ พ่อน้องเฌอ ได้เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อไปยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด สอบถามและให้กำลังใจอัยการเจ้าของสำนวน คดี 6 ศพวัดปทุมและคดีล้อมปราบปี 2553 ซึ่งอยู่ในชั้นพิจารณา ขอให้อัยการมีกำลังใจและยึดมั่นในหลักกฎหมาย ไม่หวั่นไหวกับการข่มขู่ ของเจ้าหน้าที่ทหารชั้นนายพลตามที่เป็นข่าว


'คนอยากเลือกตั้ง' บุกทำเนียบ รำลึก 12 ปี รัฐประหาร 19 กันยาฯ 2549


242174.jpg



ขณะเดียวกันนายเอกชัย หงส์กังวาน พร้อมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และ กลุ่มเส้นทางสีแดง ได้รวมตัวกันเดินทางมาที่ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือข้อเรียกร้องต่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสครบรอบ 12 ปี รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 โดยเบื้องต้น ทางกลุ่มฯต้องการที่จะไปยื่นหนังสือ ที่ประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าไม่สามารถไปได้ เนื่องจากไม่ได้มีการแจ้งการชุมนุมสาธารณะไว้ล่วงหน้า ทางกลุ่มจึงขอที่จะยืนริมถนนบริเวณหน้าศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาลแทน

นายเอกชัย กล่าวว่า วันนี้เป็นวันครบรอบ 12 ปี การรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ซึ่งจนถึงปัจจุบันการเมืองก็ยังคงไม่สงบอยู่ คสช.ซึ่งรัฐประหารในปี 2557 อ้างว่า จะเข้ามาปราบปรามการทุจริต แต่พอคนในรัฐบาลมีเหตุการณ์ข้องเกี่ยวกับการทุจริต การดำเนินคดีไม่คืบหน้า อีกทั้งยังมีการคุกคามผู้ที่พยายามติดตามทวงถามการทุจริตนั้น ทำให้สงสัยว่า ข้ออ้างเรื่องเข้ามาปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นนั้นทำให้ฟังไม่ขึ้น อีกทั้งรัฐบาลที่อ้างว่าจะเข้ามาไม่นาน แต่ผ่านมาเกือบจะ 5 ปีแล้ว ท่าทีของการเลือกตั้งก็ยังไม่ชัดเจน ทำให้ตนคิดว่า คสช.ไม่จริงใจทั้งการจัดการเลือกตั้ง และ การตรวจสอบการทุจริต

เนื้อหาหนังสือที่ยื่นต่อนายกรัฐมนตรี มีใจความว่า รัฐบาลปัจจุบันกำหนดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 และออกพระราชบัญญัติประกอบการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ในวันที่ 12 กันยายน 2561 นั้น แม้ คสช.จะใช้อำนาจตามมาตรา 44 ปลดล็อคทางการเมืองแล้ว แต่ในทางปฏิบัติยังคงมีความคลุมเครือ ไม่ชัดเจน การทำกิจกรรมทางการเมืองของพรรคการเมืองและประชาชนทั่วไปยังมิอาจทำได้เต็มที่ หรือมิอาจเรียกได้ว่ามีเสรีภาพตามหลักประชาธิปไตยสากลคนเท่ากันอย่างแท้จริง ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลปลดล็อคพรรคการเมืองและอนุญาติให้ประชาชนสามารถแสดงออกทางการเมืองได้อย่างอิสระเสรี ดังนี้

1. ให้พรรคการเมืองหาเสียงได้เร็วขึ้น โดยไม่ต้องรอให้ถึงเดือนธันวาคม 2561 และขยายเวลาหาเสียง ให้ยาวนานขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองสื่อสารกับประชาชนได้อย่างเหมาะสมและสามารถเข้าถึงความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง

2. อนุญาติให้ประชาชนทั่วไปสามารถทำกิจกรรมทางการเมือง ภายใต้กรอบกฎหมายที่เป็นธรรมและเท่าเทียม รวมถึงยุติการดำเนินคดีกับคนอยากเลือกตั้ง 

ทั้งนี้ประชาชนไทย อยากเห็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม พรรคการเมือง ประชาชน และองค์การระหว่างประเทศสามารถสังเกตการณ์และตรวจสอบกระบวนการเลือกตั้งตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ อันจะนำมาซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลที่โปร่งใส และสุจริต ตามเกียรติและศักดิ์ศรีของประเทศไทยที่ควรจะผดุงไว้ซึ่งความสง่างามและเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาและดำเนินการตามข้อเสนอแนะอย่างเร่งด่วน รวมถึงทบทวนมาตรการทั้งหมดที่ผ่านมา ด้วยหลักนิติธรรม ซึ่งจะได้ติดตามและทวงถามผลการพิจารณานี้ด้วยความหวังที่จะเห็นประชาธิปไตยของประเทศไทยเบ่งบานและวัฒนาสถาวรสืบไป

โดยก่อนการยื่นหนังสือ นายเอกชัย ได้เต้นเพลงคุกกี้เสี่ยงทาย โดยบอกว่า นายกรัฐมนตรี ให้ทั้งBNK48 AKB48 เข้าพบไปเต้นให้ดูได้ แต่พวกตน มีทั้ง MBK39 RDN50 ARMY57 UN62 เป็นต้น แต่ไม่สามารถเข้าพบนายกรัฐมนตรีได้ จึงขอเต้นให้ดูตรงนี้แทน