ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการ อนค. ชี้ 5 ตุลาการศาล รธน. หวังตัดสินคดียุบพรรคอนาคตใหม่ทิ้งทวนก่อนหมดวาระ คาดมีผลสกัด อนค. ก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พร้อมยื่นค้านคำสั่งศาล รธน.ไม่ไต่สวนพยาน โดยขอให้ศาลเปิดไต่สวนเรียกพยานในส่วน กกต.มาให้ถ้อยคำ

ที่อาคารรัฐสภา นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงคดียุบพรรคอนาคตใหม่จากกรณียืมเงินกู้จากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่เปิดไต่สวนพยานแต่ให้ส่งเอกสาร 17 ปาก ภายใน 6 วัน หรือภายในวันที่ 12 ก.พ. ตนตั้งข้อสังเกตถึงการเร่งตัดสินคดีนี้ เนื่องจากวันนี้ ( 11 ก.พ.) ซึ่งที่ประชุมวุฒิสภา จะดำเนินการเลือกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดใหม่ 5 คนใหม่เข้ามาแทน โดยตั้งคำถามว่าตุลาการเก่าทั้ง 5 คนที่ต่ออายุมานานมาก นั้น ต้องการทิ้งทวนในการพิจารณาคดีนี้หรือไม่

นายปิยบุตร กล่าวว่า ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องนั้น ในระหว่างที่ตุลาการชุดใหม่รอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนั้น ตุลาการชุดเก่าที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่งไม่สามารถเรียกประชุมเพื่อหามติใดๆ ได้ ดังนั้น การเร่งรัดตัดสินคดียุบพรรคอนาคตใหม่ในวันที่ 21 ก.พ.นี้ จึงเหมือนการให้ตุลาการเก่า 5 คนตัดสินคดีนี้เพื่อทิ้งทวน เพราะหากช้ากว่านี้ก็ไม่มีอำนาจตัดสินคดีนี้ ตามที่มีสื่อมวลชนของหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งเขียนบทวิเคราะห์เรื่องนี้ไว้ ขณะที่วันที่ 24 ก.พ. จะมีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล จึงอาจมองได้ว่าเป็นกระบวนการสกัด ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ไม่ให้อภิปรายด้วยหรือไม่ด้วย

สำหรับการที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่เปิดให้มีการไต่สวนพยานในคดีนี้พรรคอนาคตใหม่ได้ยื่นหนังสือคัดค้านไปแล้วในวันนี้ เนื่องจากต้องการให้มีการเปิดไต่สวนและพรรคมีเวลาเตรียมการเพียง 6 วัน หากนับวันเฉพาะวันทำการมีเพียง 3 วันเท่านั้น นับจากศาลให้ส่งเอกสารคำให้การของพยาน ซึ่งไม่มีทางทำได้อย่างแน่นอน เพราะพยานทั้ง 17 ปากของพรรคมี "พยานนำ" คือ หัวหน้าพรรค, ตนและ ฝ่ายกฎหมายของพรรครวม 4 คนแต่อีก 13 ปากเป็น "พยานหมาย" ที่ต้องใช้อำนาจศาลในการเรียกมาให้การ และมี 10 คนเป็นเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงสุดวิสัยที่พรรคอนาคตใหม่จะเรียกเอกสารจาก กกต.ได้

ข่่าวที่เกี่ยวข้อง