ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทสตาร์ทอัพในแอฟริกาใต้ออกผลิตภัณฑ์ไอศกรีมจากนมของแมลง ย้ำจุดขาย ปราศจากแลกโตส กลูเตน เป็นอาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพดีกว่านมทั่วไป

กูร์เมต์กรับบ์ บริษัทสตาร์ทอัพในเมืองแคปทาวน์ ประเทศเซาท์แอฟริกา นำเสนอผลิตภัณฑ์ไอศกรีมที่ทำจากแมลง โดยไอศกรีมดังกล่าวมีส่วนประกอบหลัก คือ น้ำนมจากแมลง หรือ Ento Milk สกัดจากตัวอ่อนหนอนแมลงวันลาย (black solider fly) ซึ่งมีคุณค่าทางอาหาร เช่น 'โปรตีน' สูงกว่านมจากวัวถึง 5 เท่า

กูร์เมต์กรับบ์กล่าวว่า ไอศกรีมจากนมของแมลงนี้ก็มีรสชาติที่เหมือนกับไอศกรีมทั่วไป โดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทจะมีรสช็อกโกแลต พีนัทบัตเตอร์ และคริสมาสต์สไปเซส แต่สำหรับไอศกรีมที่ทำมาจาก Ento milk นั้นจะมีความเข้มข้นและรสชาติที่ชัดเจนกว่าไอศกรีมทั่วไป เนื่องจาก Ento Milk มีเนื้อของนมที่บางเบากว่านมจากสัตว์ ซึ่งจะทำให้ชูรสชาติของไอศกรีมขึ้นมาได้อย่างโดดเด่นกว่า

Choc-Flavour-copy-1024x658-1-horz.jpg

(รสชาติไอศกรีมทั้ง 3 รสของกูร์เมต์กรับบ์ / ที่มา https://gourmetgrubb.com/)

เลห์ เบซซ่า ผู้ร่วมก่อตั้งกูร์เมต์กรับบ์กล่าวว่า "เราตัดสินใจที่จะให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้แรงกดดันจากความกังวลในเรื่องสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของสัตว์ และแมลงก็เป็นสิ่งมีชีวิตที่เติบโตได้ด้วยตัวมันเอง และการทำฟาร์มแมลงเป็นเพียงแค่การเลี้ยงดูเพื่อให้มันเติบโตตามธรรมชาติของมันเท่านั้น เพราะแมลงต้องการน้ำ อาหารและพื้นที่เพียงเล็กน้อยเท่านั้นในการดูแลพวกมัน นอกจากนี้พวกมันยังไม่เป็นสัตว์ที่สร้างมลพิษทางสิ่งแวดล้อมอย่างการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เมื่อเทียบกับปศุสัตว์อื่นๆ"

แมลงเป็นแหล่งอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารสูงเมื่อเทียบกับขนาดตัวและปริมาณของเนื้อสัตว์อื่นๆ ซึ่งแมลงบางชนิดจะให้โปรตีนมาถึง 80 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับน้ำหนักของมัน นอกจากนี้แมลงยังเป็นแหล่งไขมันโปรตีน วิตามิน ไฟเบอร์ และแร่ธาตุสูง เมื่อเทียบกับปลาหรือสัตว์อื่นๆ 

นอกจากนี้ แมลงยังอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายและกรดโอเมก้า 3 ไขมัน เช่น หนอนรถด่วน หรือหนอนไม้ไผ่ มีกรดไขมันโอเมก้า 3 และกรดไขมันไม่อิ่มตัว 6 ชนิดเท่าปลา และมีมากกว่าเนื้อวัวและเนื้อหมูอีกด้วย ขณะที่แมลงบางชนิดอย่างตั๊กแตนก็มีธาตุเหล็กสูงถึง 20 มิลลิกรัมต่อ 100กรัม ซื่งสูงกว่าเนื้อวัวที่มีธาตุเหล็กเพียง 6 มิลลิกรัมต่อ 100กรัม 

ปัจจุบันประชากรทั่วโลกกว่า 2,000 ล้านคนมีการบริโภคแมลงเป็นประจำ และมีแมลงทั่วโลกกว่า 1,900 ชนิดที่สามารถนำมารับประทานได้ ทั้งยังมีการคาดการณ์อุตสาหกรรมอาหารจากแมลงนั้นจะมีมูลค่าสูงภึง 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯภายในปี 2023 

ที่มา CNN / iflscience

หมายเหตุ: ภาพใช้เพื่อการประกอบข่าวเท่านั้น จาก iso topon on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: