ไม่พบผลการค้นหา
คนกว่า 2,000 ล้านคนทั่วโลก ใน 70 ประเทศกินแมลงเป็นอาหาร และในอีก33 ปีข้างหน้า แมลงอาจจะเป็นแหล่งโปรตีนสำคัญให้กับคนกว่า 9,000 ล้านคน 

คนกว่า 2,000 ล้านคนทั่วโลก ใน 70 ประเทศกินแมลงเป็นอาหาร และในอีก 33 ปีข้างหน้า แมลงอาจจะเป็นแหล่งโปรตีนสำคัญให้กับคนกว่า 9,000 ล้านคน 

บ้านเราอาจจะกินแมลงให้เห็นจนชินตา ขณะที่ในต่างประเทศ การกินแมลงอาจจะดูเป็นสิ่งแปลกใหม่ แต่เมื่อเขาเริ่มเห็นทิศทางนี้ ความจริงจังก็เกิดขึ้น 

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ เอฟเอโอ ประมาณการว่า ในปี 2050 หรือ พ.ศ. 2593 ซึ่งก็คือในอีก 33 ปีข้างหน้า โลกจะมีประชากร 9 พันล้านคน ซึ่งนั้นก็คืออุตสาหกรรมเกษตร และอุตสาหกรรมอาหาร จะต้องถูกเร่งให้มีศักยภาพในการผลิตอาหารให้ประชากรโลกในปริมาณมหาศาล 

FAO ทำวิจัยและสำรวจเรื่องการกินแมลงในหลายๆ ประเทศทั่วโลก มาตั้งแต่ปี 2003 หรือ พ.ศ. 2546 อย่างจริงจังมาก มีการให้ทุนทำวิจับยภาคสนาม มีงบประมาณสำหรับการโปรโมทเรื่องการกินแมลง เพื่อกระตุ้นความรับรู้ และความรู้เกี่ยวกับการกินแมลง ต่อเนื่องมาเรื่อยๆ นับตั้งแต่นั้น 

จึงไม่ต้องแปลกใจที่จะเห็นสื่อต่างประเทศรายงานเรื่องนี้มากขึ้นและมากขึ้น จากความเวียร์ด แปลกประหลาด ไปจนถึงการให้ข้อมูลจริงจังๆ และรวมไปเรื่องราวการกินแมลงในฐานะอาหารที่เริ่มแพร่หลาย 

 

ข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับการกินแมลง 

สวิตเซอร์แลนด์ รัฐบาลเพิ่งประกาศยกเลิกข้อห้ามในการจำหน่ายแมลงเพื่อการกิน รายงานเมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมานี้เอง บอกว่ารัฐบาลยกเลิกกฎหมายที่ห้ามขายแมลงหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากแมลง และนั่นก็ทำให้ร้านค้าสามารถวางจำหน่ายหนอน จิ้งหรีด ตั๊กแตน แต่ก็ต้องได้มาตรฐานความปลอดภัยอาหารด้วย 

อเมริกา หลายร้านเริ่มมีเมนูแมลงเสิร์ฟกันสักพักแล้ว จากข้อเขียนในบล็อกของฮัฟติงตันโพสต์ ผู้เขียนคือเครกและแมค เคลเบอร์เกอร์ บอกว่า ไม่เพียงแต่แมลงจะเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชานาการ แต่มันยังสร้างรายได้มหาศาลให้กับผู้คนในประเทศกำลังพัฒนา เนื่องจากคนที่รายได้น้อยซึ่งเข้าไม่ถึงแหล่งโปรตีนราคาแพงอย่างเนื้อวัว ก็ยังสามารถเข้าถึงแมลงได้  

อังกฤษ ในเว็บไซต์แสตนดาร์ด ของอังกฤษ เขาบอกว่า แมลงนั้น มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ และก็ไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมด้วย 

แมลง เป็นอาหารที่รู้จักันใน 70 ประเทศทั่วโลก แม้ว่าคนอังกฤษอาจจะยังอยากวิ่งหนีมันไปสักหลายๆ ไมล์ แต่เทรนด์ใหม่ก็เริ่มมาแล้ว เมื่อผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและเกษตรออกมารณรงค์สร้างเทรนด์เคี้ยวแมลงในอังกฤษ 

แสตนดาร์ดบอกด้วยว่า (ตัวเลขในปี 2016) คนกินแมลงมีอยู่ราว 2,000 ล้านคน 

ในขณะที่การผลิตอาหารเดิมๆ นั้นเราใช้พื้นที่ของที่ดินที่มีอยู่ไปถึง 70 เปอร์เซ็นต์ในการเกษตรเพื่อผลิตทั้งผักและเนื้อสัตว์ ขณะที่อุตสาหกรรมประมงที่ผ่านมาก็ส่งผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนด้วย 

 

อ้างอิง 
Insects for food and feed

Insect-Based Munchies Coming to Grocery Stores Across Switzerland

Insects: the food trend that’s changing palates and lives the world over

Why we might all be eating insects in the future

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog