ไม่พบผลการค้นหา
'ปิยบุตร' เรียกร้องยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ - จี้ 'ประยุทธ์' ลาออก ชี้สูญเสียความชอบธรรมในการบริหารราชการแผ่นดิน เตือน จนท.ใช้มาตรการเข้มจัดการม็อบ ยิ่งปลุกม็อบให้ชุมนุมมากขึ้น

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2563 ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า เดินทางมายัง ตชด. ภาค 1 เพื่อเข้าเยี่ยม ภาณุพงษ์ จาดนอก แกนนำคณะราษฎร และผู้ถูกควบคุมตัวคนอื่นๆ ในฐานะผู้ได้รับความไว้วางใจจาก ภาณุพงษ์ เนื่องจากผู้ถูกควบคุมตัวสามารถระบุชื่อผู้ไว้วางใจที่จะให้สามารถเข้าเยี่ยมนอกเหนือจากทนายความได้

ปิยบุตร กล่าวภายหลังเข้าพบผู้ที่ถูกจับมาที่ ตชด. ภาค 1 ทั้ง 6 คน ว่าทุกคนมีกำลังใจดีมาก โดยในวันที่ 19 ต.ค.นี้จะถูกนำตัวไปยังศาลแขวงปทุมวันและต้องดูว่าศาลจะพิจารณาอย่างไร ตนมองว่าสถานการณ์ขณะนี้ไม่ควรที่จะมีการควบคุมตัวหรือจับกุมใครเพิ่ม เพราะจะทำให้สถานการณ์บานปลายมากยิ่งขึ้น พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ เพื่อเปิดบรรยากาศแห่งการพูดคุย เพราะถ้าหากฝ่ายรัฐบาลยังคงใช้ความรุนแรง การชุมนุมก็จะยิ่งรุนแรงมากขึ้น จนอาจไปสู่จัดที่ควบคุมไม่ได้ ส่วนการประกันตัวผู้ต้องหานั้น เท่าที่สังเกตที่ผ่านมา แกนนำหลายคนได้รับการประกันตัวแล้ว จึงหวังว่ากรณีนี้จะได้รับการประกันตัวเช่นเดียวกัน 

ปิยบุตร ยืนยันว่าทุกคนใช้เสรีภาพในการชุมนุมและหากยิ่งจับกุมมากเท่าไหร่ จะทำให้เกิดแฟลชม็อบแบบไม่มีแกนนำโดยสมบูรณ์แบบ และได้เกิดขึ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา ปัญหาที่ตามมาคือเมื่อไม่มีแกนนำ ก็ไม่รู้ว่าจะพูดคุยอย่างไร กับใคร และหากเจ้าหน้าที่ยังใช้มาตรการเข้มข้นแบบที่ทำมา การชุมนุมจะยิ่งเพิ่มมากขึ้นแน่นอน ดังนั้นเพื่อให้เห็นถึงการแสดงความจริงใจต่อกัน เบื้องต้นรัฐบาลต้องประกาศยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ เปิดพื้นที่ให้ใช้เสรีภาพในการชุมนุม รวมทั้งปรับทิศทางต่างๆ เข้าหากันเพื่อประคับประคองสถานการณ์ต่อไป

ปิยบุตร ยังฝากไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ข้าราชการ ทหารว่า ควรต้องปฏิบัติตามขั้นตอนและแสดงตัวชัดเจนตรงไปตรงมา ไม่จำเป็นต้องใช้กำลังหรือการคุกคาม สำหรับการใช้ช่องทางสภาฯ ในการหารือเพื่อหาทางออกให้กับประเทศ นายปิยบุตร ยอมรับว่าช่องทางของสภาฯ มีความสำคัญยิ่งในฐานะเป็นตัวแทนประชาชน แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าหากเปิดการพูดคุยจริง รัฐบาลจะนำไปผลักดันต่อหรือไม่ พร้อมกับมองว่าเงื่อนไขแรกที่จะทำให้ทุกอย่างเดินต่อไปได้คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต้องออกจากตำแหน่งไม่ว่าโดยวิธีใดก็ตาม ไม่ว่าจะลาออกหรือยุบสภา เพราะสูญเสียความชอบธรรมในการบริหารราชการแผ่นดินแล้ว หากยังอยู่ในตำแหน่งจะยิ่งเป็นการสาดน้ำมันเข้ากองไฟ และอาจนำไปสู่สถานการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง